Phó Chủ tịch Quốc hội kể chuyện TikToker Trung Quốc bán 650 triệu USD sầu riêng trong 5 giờ

'Sức mạnh của truyền thông, sức mạnh của người nổi tiếng là không thể bỏ qua, là yếu tố góp phần đẩy mạnh thương mại điện tử', Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan nhận định.

 Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan

Sáng 4/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận và cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan chia sẻ, khi đi công tác, ông nghe được chuyện một TikToker nổi tiếng nhất Trung Quốc chỉ lên mạng 5 tiếng đồng hồ đã bán được 650 triệu USD sầu riêng.

"Đây là một minh chứng cho thấy tác động từ việc người nổi tiếng tham gia quảng cáo. Sức mạnh của truyền thông, sức mạnh của người nổi tiếng là không thể bỏ qua, là yếu tố góp phần đẩy mạnh thương mại điện tử", Phó Chủ tịch Quốc hội nhận định.

Mặc dù có nhiều tác động tích cực song Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị cần bổ sung hướng dẫn chi tiết quy định người ảnh hưởng khi tham gia quảng cáo trên mạng.

Theo ông, sau khi luật được thông qua, các cơ quan quản lý cần ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể các tình huống điển hình, xác minh sản phẩm và khai báo dành cho người có ảnh hưởng.

"Hiện nay, nhiều người ảnh hưởng không phân biệt được ranh giới giữa đánh giá sản phẩm, nghe, nói lại hoặc chia sẻ trải nghiệm, hoặc quảng cáo có trả phí, dẫn đến rủi ro vi phạm pháp luật", Phó Chủ tịch Quốc hội nêu thực tế.

Đó là lý do ông nhấn mạnh cần có công cụ hướng dẫn đơn giản, dễ tiếp cận, để phát triển kinh tế quảng cáo thương mại điện tử nhưng vẫn hạn chế được những vi phạm "mong manh giữa cố ý hoặc do nhầm lẫn".

Góp ý cho dự thảo luận, có ý kiến đề nghị siết chặt quy định về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải là người có chuyên môn liên quan đến sản phẩm. Tuy nhiên, theo Ủy ban Văn hóa và Xã hội, hiện nay, trong cơ chế thị trường, việc tham gia hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng là hoạt động thương mại có ý nghĩa tích cực, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, khuyến khích đổi mới sáng tạo trong hoạt động quảng cáo.

Pháp luật về an toàn thực phẩm cũng quy định cụ thể về hoạt động quảng cáo của cơ sở y tế, nhân viên y tế… Do vậy, dự thảo Luật xin giữ quy định không hạn chế quảng cáo đối với người có ảnh hưởng.

Một nội dung nữa được được nhiều đại biểu quan tâm góp ý là việc dự thảo luật quy định, người quảng cáo nước ngoài khi có nhu cầu quảng cáo cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân của mình qua hình thức quảng cáo xuyên biên giới cho người sử dụng tại Việt Nam phải thông qua người kinh doanh dịch vụ quảng cáo của Việt Nam.

Góp ý về những quy định này, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan nhận định nội dung trên có thể gây mơ hồ về chủ thể pháp lý khi quảng cáo xuyên biên giới. Quy định như dự thảo luật, theo Phó Chủ tịch Quốc hội, là chỉ tổ chức, cá nhân có nhu cầu đưa sản phẩm, dịch vụ của mình đến người tiêu dùng tại Việt Nam qua nền tảng xuyên biên giới.

Ông đề nghị điều chỉnh rõ ràng, cụ thể theo hướng "Tổ chức, cá nhân nước ngoài có nhu cầu quảng bá sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình đến người sử dụng tại Việt Nam qua hình thức quảng cáo xuyên biên giới", để tránh nhầm lẫn.

Mai Vàng

Nguồn Phụ Nữ VN: https://phunuvietnam.vn/pho-chu-tich-quoc-hoi-ke-chuyen-tiktoker-trung-quoc-ban-650-trieu-usd-sau-rieng-trong-5-gio-20250604125020995.htm