Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Hồng Hải khảo sát các tuyến đường động lực

Ngày 10/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải khảo sát các tuyến đường bộ kết nối các vùng trọng điểm của tỉnh Lâm Đồng gồm QL 28 và tuyến đường động lực Gia Nghĩa - Bảo Lâm, kết nối liên vùng Nam Tây Nguyên với Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ, hướng tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Bảo Lộc - Phan Thiết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải và các cán bộ Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường và các chuyên gia, tư vấn khảo sát tuyến tại khu vực Thủy điện Đồng Nai 4

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải và các cán bộ Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường và các chuyên gia, tư vấn khảo sát tuyến tại khu vực Thủy điện Đồng Nai 4

Cùng đi có lãnh đạo Sở Xây dựng, đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường, Ban quản lý dự án Giao thông và đại diện một số địa phương.

QL28 là tuyến đường dân sinh hiện hữu, kết nối qua 3 tỉnh. Đây là tuyến đường động lực để phát triển kinh tế của vùng.

Khảo sát hiện trạng các tuyến đường

Khảo sát hiện trạng các tuyến đường

Tại buổi làm việc, Lãnh đạo UBND Phường Đông Gia Nghĩa cho biết: Rất mong muốn hình thành tuyến đường (cầu nối) để kết nối không chỉ với trung tâm hành chính mà với rất nhiều địa phương khác để thúc đẩy kết nối giao thông, thúc đẩy kinh tế. Địa hình khu vực này khá phức tạp, nhưng đất đai cũng phù hợp với phát triển du lịch và nông nghiệp. Đây còn là tuyến đường giao thông phục vụ cho việc phát triển đô thị trong tương lai và các nhà máy luyện nhôm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải cùng đoàn công tác trao đổi, bàn thảo về phương án tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Bảo Lộc - Phan Thiết

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải cùng đoàn công tác trao đổi, bàn thảo về phương án tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Bảo Lộc - Phan Thiết

Trước đây có một số nhà đầu tư cũng đã khảo sát, nghiên cứu theo hình thức PPP nhưng theo hình thức này rất khó khả thi. Tỉnh Đắk Nông (cũ) sau đó đã đưa vào danh sách đề xuất đầu tư bằng nguồn vốn trung hạn.

Theo lãnh đạo Phường Đông Gia Nghĩa, trước đây, tỉnh Đắc Nông cũ đã đề xuất Trung ương để đưa tuyến đường này vào danh mục đầu tư công.

đồng chí Nguyễn Hồng Hải phát biểu kết luận sau buổi khảo sát, trào đổi

đồng chí Nguyễn Hồng Hải phát biểu kết luận sau buổi khảo sát, trào đổi

QL 28 từ Gia Nghĩa đi Di Linh là đường cấp 4 miền núi. Theo quy hoạch thì QL28 sẽ quy hoạch thành đường cấp 3. Địa phương cũng kiến nghị, cần thiết sớm đầu tư cải tạo nâng cấp.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Đồng, ông Phan Nhật Thanh đề nghị: Ưu tiên 1 là đầu tư nâng cấp QL28, ưu tiên 2 là đầu tư tuyến đường động lực.

Thành viên đoàn công tác phát biểu ý kiến, kiến nghị đầu tư sửa chữa nâng cấp các tuyến đường

Thành viên đoàn công tác phát biểu ý kiến, kiến nghị đầu tư sửa chữa nâng cấp các tuyến đường

Sau khi khảo sát, lắng nghe ý kiến phát biểu, phân tích của các chuyên gia, đồng chí Nguyễn Hồng Hải bày tỏ: Sau khảo sát các cung đường kết nối từ trung tâm hành chính tỉnh đến vùng này, cảm nhận của tôi là hệ thống đường giao thông vùng này còn rất nhiều khó khăn. Nếu mà giao thông thuận tiện thì sẽ tạo cơ hội cho địa phương thúc đẩy KTXH cũng như tạo sinh kế, việc làm cho người dân.

Đồng chí đánh giá, QL 28 vẫn là trục rất quan trọng. Người dân sẽ đi và còn tiếp tục đi trên quốc lộ 28. Đây là trục xương sống kết nối Gia Nghĩa ra QL20 và tới đây là với tuyến cao tốc Giầu Giây - Liên Khương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban Giao thông, đề xuất chủ trương đầu tư theo hướng quy mô đường cấp 3 miền núi trên toàn tuyến, ưu tiên đầu tư trước đoạn QL28 từ gia Nghĩa đến QL20, riêng đoạn nào đi qua các đô thị, đông dân cư, đồng chí chỉ đạo phải đề xuất quy mô phù hợp, lưu ý đến hệ thống thoát nước, vỉa hè phù hợp, đảm bảo ATGT.

Một đoạn QL28

Một đoạn QL28

Về đề xuất đầu tư tuyến đường động lực, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải nhấn mạnh, dù QL28 có được nâng cấp, thì khu vực này vẫn cần một tuyến đường động lực để phát triển. Tuy nhiên, nếu chỉ làm một cây cầu động lực bắc qua sông Đồng Nai, thì tuyến đường này theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, vẫn chưa thể trở thành đường động lực vì còn rất nhiều vấn đề trên toàn tuyến đường này. Vì vậy, đông chí đề nghị rà soát lại, nghiên cứu kỹ toàn tuyến đường này. Đồng chí giao đơn vị chuyên môn nghiên cứu thêm các phương án khả thi khác ngoài phương án hiện tại, làm sao đảm bảo an toàn nhất, khả thi nhất để có thực hiện.

“Cây cầu động lực chỉ có 5/100km, 95 km còn lại mà không động lực thì cũng không thể trở thành tuyến đường động lực. Phía Bảo Lâm hiện đường rất nhỏ, ngoằn ngoèo; trên Gia Nghĩa cũng vậy, nhiều đoạn chỉ có 4,5m; nhiều ổ gà, ổ voi, dân cư ven đường đông nên cho dù chúng ta có làm cầu động lực này thì cũng không thể thành con đường động lực. Nhưng chúng ta vẫn cần một con đường động lực để kết nối CT27 lên Gia Nghĩa và CT2 để làm động lực phát triển. Đồng chí yêu cầu, tuyến đường động lực cần phải đảm bảo các yếu tố: kết nối đi lại thuận lợi cho người dân; kết nối khu bauxit; khai thác tiềm năng về du lịch, quỹ đất; đảm bảo ANQP”.

Đối với tuyến cao tốc Phan Thiết - Bảo Lộc - Gia Nghĩa, Phó Chủ tịch chỉ đạo Sở Xây dựng sớm có văn bản báo cáo với bộ ngành liên quan đâu vào quy hoạch mạng cao tốc quốc gia.

Nguyễn Nghĩa - Võ Trang

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/pho-chu-tich-ubnd-tinh-lam-dong-nguyen-hong-hai-khao-sat-cac-tuyen-duong-dong-luc-381846.html