Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng: Bảo đảm tiếp nhận thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện

Chia sẻ với những khó khăn của các đơn vị đến kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng đề nghị khẩn trương khắc phục ngay những lỗi hệ thống bảo đảm việc tiếp nhận thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng kiểm tra công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính tại Chi nhánh số 7, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP và Điểm phục vụ hành chính phường Hà Đông, tại số 2, phố Hà Cầu, phường Hà Đông

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng kiểm tra công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính tại Chi nhánh số 7, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP và Điểm phục vụ hành chính phường Hà Đông, tại số 2, phố Hà Cầu, phường Hà Đông

Chiều 17/7, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng đã kiểm tra đột xuất công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính tại Chi nhánh số 7, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP và Điểm phục vụ hành chính phường Hà Đông, tại số 2, phố Hà Cầu, phường Hà Đông. Đây là 2 điểm có số lượng tiếp nhận hồ sơ khá lớn từ khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Hơn 17h, tại Chi nhánh số 7, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội và Điểm phục vụ hành chính phường Hà Đông vẫn còn khá đông người dân đang thực hiện TTHC. Các cán bộ Chi nhánh số 7 và phường Hà Cầu vừa tiếp nhận hồ sơ, vừa tư vấn và hướng dẫn người dân tận tình, chu đáo.

Giám đốc Chi nhánh số 7, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Nguyễn Bá Quân cho biết: Từ ngày 1/7 đến nay, Chi nhánh đã triển khai việc lấy số trực tiếp tại các điểm tiếp nhận. Sau hai tuần, tổng lượng người dân đến địa điểm trên thực hiện TTHC là 6.229 lượt, trung bình 519 lượt/ngày. Cao điểm như trong ngày 17/7, Chi nhánh đã tiếp nhận 612 lượt hồ sơ, chưa đến số lượng công dân đến hướng dẫn hồ sơ.

Từ ngày 1-17/7, Chi nhánh đã tiếp nhận 6.232 hồ sơ TTHC hồ sơ, chủ yếu thuộc lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Đông, Chương Mỹ, Quốc Oai. Trong đó, 5762 hồ sơ TTHC lĩnh vực đất đai (chiếm 92,5%); 111 hồ sơ thuộc thẩm quyền của Sở Tư pháp (chiếm 1,8%); 359 hồ sơ phi địa giới hành chính thuộc lĩnh vực tài nguyên môi trường và cấp phép xây dựng (chiếm 5,7%). Công tác phối hợp với các đơn vị liên quan trong luân chuyển, bàn giao hồ sơ TTHC đảm bảo theo đúng quy định.

Về những khó khăn, vướng mắc, Giám đốc Chi nhánh số 7, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Nguyễn Bá Quân cho biết: Hiện nay, Chi nhánh số 7 đang chung địa điểm với Điểm phục vụ hành chính phường Hà Đông. Do đó, không đủ diện tích để bố trí các phân khu chức năng, không gian cho người dân ngồi chờ hoặc hướng dẫn khi người dân đến thực hiện TTHC.

Hơn 17h, tại Chi nhánh số 7, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội và Điểm phục vụ hành chính phường Hà Đông vẫn còn khá đông người dân đang thực hiện TTHC

Hơn 17h, tại Chi nhánh số 7, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội và Điểm phục vụ hành chính phường Hà Đông vẫn còn khá đông người dân đang thực hiện TTHC

Để khắc phục, thời gian qua, Chi nhánh số 7 chủ động phối hợp với UBND phường Hà Đông, Đoàn thanh niên... phân luồng, hướng dẫn người dân đến thực hiện TTHC nhưng số lượng người dân quá đông, hệ thống lấy số online qua iHanoi chưa được khắc phục nên bị ùn ứ vào đầu giờ sáng và đầu giờ chiều. Người dân cũng không có chỗ để ngồi chờ thực hiện TTHC... Để đảm bảo cơ sở vật chất đảm bảo chức năng, nhiệm vụ được giao, Chi nhánh số 7 đề nghị được bố trí trụ sở mới tại 128 đường Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội.

Chuyên viên Điểm phục vụ hành chính công phường Hà Đông Nguyễn Thị Thu cho biết: Hàng ngày, số công dân tới điểm tiếp nhận dao động bình quân từ 250-270 người, cao điểm có ngày lên tới 320 người, tập trung nhiều vào các lĩnh vực: chứng thực, hộ tịch, đăng ký kinh doanh, lĩnh vực nội vụ - người có công, bảo trợ xã hội. Các TTHC về chứng thực, cấp bản sao từ sổ hộ tịch được giải quyết ngay trong ngày làm việc, các thủ tục được thực hiện đúng hạn và trước hạn đạt 100%.

Từ ngày 1/7 đến nay, phường đã tiếp nhận 3.250 hồ sơ, trong đó, đã giải quyết khoảng 2.600 hồ sơ, đạt tỷ lệ 80%, số hồ sơ còn lại đang giải quyết và chưa tới hạn trả kết quả.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, phường đã phân công chuyên viên có kinh nghiệm, năng lực chuyên môn thực hiện tiếp nhận hồ sơ. Ngoài điểm tiếp nhận tại trụ sở phường, hiện phường đã lên phương án bố trí thêm 01 điểm tiếp nhận nữa tại số 162 Quang Trung để phục vụ nhân dân được tốt hơn.

Từ thực tế hoạt động từ 1/7 đến nay, phường Hà Đông cho biết đang gặp một số khó khăn, vướng mắc, như: Thủ tục chứng thực bản sao điện tử chưa thực hiện được do chưa được cấu hình trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và chưa phân quyền; Việc lấy số xếp hàng chưa được thực hiện trên ứng dụng iHanoi nên công dân vẫn phải xếp hàng lấy số dẫn đến ùn ứ vào đầu giờ sáng, chiều.

Ngoài ra, phường vẫn chưa thực hiện được thủ tục khai sinh liên thông do chưa liên thông được với phần mềm của Bộ Công an để cấp mã định danh và đăng ký thường trú. Phường cũng kiến nghị UBND TP sớm có quy định ủy quyền cho Chánh văn phòng hoặc công chức Tư pháp ký hồ sơ chứng thực.

Chia sẻ với những khó khăn của các đơn vị đến kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng đề nghị khẩn trương khắc phục ngay những lỗi hệ thống bảo đảm việc tiếp nhận thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện nhất cho người dân và doanh nghiệp

Chia sẻ với những khó khăn của các đơn vị đến kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng đề nghị khẩn trương khắc phục ngay những lỗi hệ thống bảo đảm việc tiếp nhận thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện nhất cho người dân và doanh nghiệp

Trực tiếp trao đổi với cán bộ tiếp nhận hồ sơ Chi nhánh số 7 và Điểm phục vụ hành chính phường Hà Đông và một số công dân đến thực hiện TTHC tại đây, Phó Chủ tịch UBND TP Trương Việt Dũng ghi nhận, đánh giá cao tinh thần, thái độ phục vụ trách nhiệm, tận tâm của đội ngũ cán bộ, khi hàng ngày phải tiếp nhận, xử lý khối lượng hồ sơ rất lớn trong bối cảnh chính quyền địa phương 2 cấp vừa đi vào hoạt động. Đồng thời, ghi nhận sự phối hợp hiệu quả giữa Chi nhánh số 7 và Điểm phục vụ hành chính phường Hà Đông trong phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Chia sẻ với những khó khăn của 2 đơn vị, Phó Chủ tịch UBND TP Trương Việt Dũng đề nghị Trung tâm Phục vụ hành chính công TP khẩn trương khắc phục ngay những lỗi hệ thống bảo đảm việc tiếp nhận TTHC nhanh chóng, thuận tiện nhất cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, nâng cao tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến.

Cùng với đó, đề nghị Sở Tư pháp kiến nghị Bộ Tư pháp sớm khắc phục hệ thống phần mềm để thực hiện liên thông các thủ tục lĩnh vực hộ tịch. Lựa chọn kỹ và đào tạo, tập huấn đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật để hỗ trợ hiệu quả cho người dân.

Phó Chủ tịch UBND TP Trương Việt Dũng cũng yêu cầu Chi nhánh số 7 và Điểm phục vụ hành chính phường Hà Đông nghiên cứu, đề xuất các phương án về địa điểm để đáp ứng nhu cầu của công dân và tổ chức khi đến giao dịch thuận tiện, khang trang, sạch đẹp.

Ngoài ra, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP cần tiếp tục tuyên truyền, phổ biến cho người dân không phải xuất trình các giấy tờ chứng thực không quy định; khẩn trương tham mưu UBND TP văn bản chỉ đạo các cơ quan, tổ chức không được yêu cầu công dân, doanh nghiệp phải nộp các văn bản có chứng thực theo Luật Công chứng 2024 và Nghị định 104/2025 có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 để đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian, chi phí và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công dân, doanh nghiệp.

Hồng Thái

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/pho-chu-tich-ubnd-tp-ha-noi-truong-viet-dung-bao-dam-tiep-nhan-thu-tuc-hanh-chinh-nhanh-chong-thuan.774644.html