Phở Hòa Pasteur bị ném sơn và loạt tiệm phở hơn 50 năm ở Sài Gòn

Có tên trong mọi cuốn cẩm nang du lịch nước ngoài, những tiệm phở lâu đời kinh doanh khấm khá dù giá bán đắt đỏ và chất lượng một số quán bị phán ảnh không còn như xưa.

Trong chuyến công du đến Việt Nam năm 2000, gia đình cựu Tổng thống Bill Clinton từng ghé ăn tiệm phở Cồ (Hà Nội) và phở 2000 (TP.HCM). Nhờ sự kiện này, món phở đặc sản của Việt Nam bỗng chốc trở nên đặc biệt trong mắt bạn bè quốc tế.

CNN từng bình chọn phở là một trong những món ăn nổi tiếng thế giới. Từ điển Oxford thậm chí còn định nghĩa riêng từ “pho” thay vì “noodle” như những món ăn dạng sợi khác.

Bởi vậy, du khách hay người nước ngoài làm việc tại Việt Nam đều tìm đến món ăn này để thưởng thức. “Phở là món ăn yêu thích nhất của tôi khi đến Việt Nam” hay “lần nào đến Việt Nam tôi cũng ăn phở” là chia sẻ của không ít người bạn quốc tế.

Những tiệm phở trứ danh hơn 50 năm trên đất Sài Gòn

Trong hàng loạt cửa tiệm nổi tiếng, phở Hòa Pasteur (quận 3) được xem là tiệm phở được người nước ngoài biết đến nhiều nhất ở Sài Gòn.

Nằm trên con đường vốn nổi tiếng với nhiều xe phở ngon đậm đà cách đây hơn 50 năm, phở Hòa có tên trong hầu hết mọi cẩm nang du lịch dành cho người nước ngoài. Phở Hòa bắt đầu kinh doanh từ năm 1968, là tiệm phở “cha truyền con nối” được đánh giá đông khách nhất Sài Gòn.

Một tiệm phở miền Nam lâu đời khác cũng được người nước ngoài nhớ đến là phở Lệ. Có từ năm 1970, phở Lệ là tiệm đầu tiên ở quận 5 - trung tâm ẩm thực của TP.HCM. “Tôi biết đến phở Lệ từ năm 2004 và đây vẫn là tiệm phở yêu thích của tôi từ trước đến nay”, anh Kevin Miller - một người Mỹ sống tại Việt Nam hơn 15 năm qua, cho biết.

Phở Lệ là một trong những quán phở lâu đời nổi tiếng tại Sài Gòn được đánh giá có không gian sang trọng. Ảnh: Tumblr.

Phở Lệ là một trong những quán phở lâu đời nổi tiếng tại Sài Gòn được đánh giá có không gian sang trọng. Ảnh: Tumblr.

Còn nhắc đến phở hương vị Bắc ở Sài Gòn, người sành ăn sẽ nghĩ ngay đến phở Dậu trong hẻm 288 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3). Hơn 55 năm chiều lòng thực khách, tiệm nổi bật với những tô phở không rau, giá, tương đen, bò viên “chuẩn Bắc” và không khí tấp nập bên cầu Nguyễn Văn Trỗi.

Vị thanh chứ không đậm mùi của phở Bắc cũng được tìm thấy ở tiệm phở Minh trong hẻm 63 Pasteur (quận 1). Nằm trên cùng con đường Pasteur nổi tiếng nhưng phở Minh ghi dấu trong lòng thực khách suốt 60 năm qua bởi không gian Sài Gòn xưa yên bình.

Phở Tàu Bay (Lý Thái Tổ, quận 10) với những “tô xe lửa” đặc biệt cũng là một tên tuổi lừng danh khác ở Sài Gòn. Gắn với tuổi thơ nhiều người Sài Gòn từ năm 1954, đây là tiệm phở Bắc được yêu thích nhất nhì thành phố.

Kinh doanh phát đạt dù nhận không ít lời chê

Những tiệm phở tồn tại hơn 50 năm ở Sài Gòn đa số đều được truyền qua nhiều thế hệ. Do đó, vị phở đôi khi được nhận xét không còn được như xưa.

Bên cạnh lời khen, những tiệm phở lâu đời nức tiếng cũng nhận về không ít phàn nàn từ thực khách dù giá cả lên đến 50.000-90.000 đồng/tô.

“Mình gọi 2 tô thập cẩm giá 90.000 đồng/tô nhưng bánh phở không nhiều, còn nước lèo vừa nhạt vừa nguội lại còn có kiến chết bên trong”, một tài khoản đánh giá về một trong những tiệm phở nổi tiếng.

Một số tiệm khác cũng bị phản ánh về chất lượng không đồng đều qua các năm. “Tôi đã ăn tiệm này từ hơn 10 năm trước nhưng thấy chất lượng không xuyên suốt, lúc khá ổn lúc lại tệ”, một tài khoản chia sẻ.

Đa số thực khách chia sẻ phục vụ là khâu cần cải thiện nhất. Họ nhận định, có lẽ những tiệm này đã quá nổi tiếng nên không quan tâm nhiều đến sự hài lòng của khách hàng nữa.

Tuy vậy, điều đáng ngạc nhiên là lượng khách ghé đến những quán này vẫn liên tục gia tăng. Những tiệm phở trứ danh vẫn đón hàng trăm lượt khách mỗi ngày, không ngừng mở rộng không gian và thuê thêm nhân viên phục vụ. Điều đặc biệt, khách hàng ở đây đa số là khách nước ngoài hoặc Việt kiều.

Thực khách ở những tiệm phở lâu đời đa số là khách nước ngoài hoặc Việt kiều. Ảnh: Lan Anh.

Thực khách ở những tiệm phở lâu đời đa số là khách nước ngoài hoặc Việt kiều. Ảnh: Lan Anh.

“Có những khi khách nước ngoài đi theo đoàn đến 50 người một lúc, đều là được nghe bạn bè hoặc công ty du lịch giới thiệu, may phước chúng tôi kinh doanh ngày một khấm khá hơn”, bà Cao Thị Kim - vợ chủ tiệm phở Hòa Pasteur nói với Zing.vn.

Đối với nhiều du khách và Việt kiều, những tiệm phở lâu đời này là điểm đến không thể bỏ qua khi đặt chân đến Việt Nam bởi nó không chỉ là địa chỉ ăn uống mà còn là biểu tượng và ký ức về Sài Gòn.

“Tôi có nghe bạn bè nói về dịch vụ không tốt ở một số nơi, nhưng tôi chưa vấp phải bao giờ ở cả 2 quán ‘ruột’, nên tôi vẫn luôn giới thiệu bạn bè đến những tiệm này”, anh Kevin Miller cho biết.

Trao đổi với phóng viên Zing.vn, một đoàn khách Trung Quốc cũng cho biết họ đến một trong những tiệm phở nổi tiếng tại Sài Gòn ngay khi máy bay hạ cánh. “Tôi nghe danh tiệm này đã lâu, nó xuất hiện đầy rẫy trên các bài viết quảng bá du lịch Việt Nam nên dù sao tôi cũng muốn ăn thử cho biết”, một du khách trong đoàn hào hứng chia sẻ.

Rõ ràng, danh tiếng được xây dựng suốt hơn 50 năm qua đã giúp những tiệm phở này đứng vững trên thị trường bất chấp nhiều đánh giá không tốt. Tuy nhiên, liệu điều này còn duy trì lâu dài khi các mạng xã hội ngày càng phát triển và chỉ cần vài giờ để lan tỏa những thông tin không tốt?

Chính chủ tiệm phở Hòa Pasteur -- nơi liên tục bị ném sơn và mắm tôm những ngày qua, cũng không chắc chắn về tình hình kinh doanh sắp tới của tiệm sau khi nhiều thực khách bị dính chất bẩn và nơm nớp lo sợ khi dùng bữa tại đây.

Lan Anh

Nguồn Znews: http://news.zing.vn/pho-hoa-pasteur-bi-nem-son-va-loat-tiem-pho-hon-50-nam-o-sai-gon-post973532.html