Phó Thủ tướng: Cần đưa thông tin chính thống trước khi có thông tin xấu độc

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với lĩnh vực TT&TT, chiều 4/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã giải trình, làm rõ một số nội dung mà ĐBQH quan tâm.

Phó Thủ tướng cho biết, từ trước đến nay khi triển khai các đề án liên quan đến chuyển đổi số có những vướng mắc về cách làm, đặc biệt các văn bản quy phạm pháp luật. Lý do được Phó Thủ tướng nêu ra là khi làm văn bản quy phạm pháp luật chưa lường hết sự thay đổi nhanh chóng của KHCN, trong đó có CNTT và chuyển đổi số.

Ông dẫn chứng, trong 25 dịch vụ công được đưa ra chi tiết trong Đề án 06, còn 4 dịch vụ chưa thực hiện xong, trong đó có 3 dịch vụ vì liên quan đến các ngành khác nhau. Trong số này có một dịch vụ liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ bằng camera (phạt nguội).

“Tất cả đã sẵn sàng nhưng vướng một điều trong luật, muốn phạt nguội được, người bị phạt phải đến trình diện, xác nhận ở cơ quan, đến xác nhận rồi làm trực tuyến làm gì nữa? Dẫn đến tranh luận, vậy chúng ta có dám làm trái quy định trong trường hợp cụ thể của luật, mặc dù chúng ta thấy đúng rồi hay không?”, Phó Thủ tướng phân tích.

Phó Thủ tướng phát biểu tại Quốc hội.

Phó Thủ tướng phát biểu tại Quốc hội.

Phó Thủ tướng nêu ví dụ, không chỉ nhất thiết phải sửa luật về xử lý vi phạm hành chính mà có thể sửa thông qua Luật Giao dịch điện tử. Trước đây, Luật Giao dịch điện tử quy định thông điệp dữ liệu có giá trị như văn bản giấy, bây giờ có thể bàn khái niệm không nhất thiết phải đến xác nhận tại chỗ.

Trong kỳ họp trước, Phó Thủ tướng báo cáo về việc, có khoảng trên 120.000 thủ tục hành chính, hiện đã đưa lên Cổng dịch vụ công Quốc gia 6.511 thủ tục hành chính, trong đó khoảng 4.200 dịch vụ công đã được cung cấp dịch vụ trực tuyến, đạt khoảng 64%, trong đó, có những dịch vụ công được nhiều người dùng, có dịch vụ ít người dùng.

Phó Thủ tướng cho biết, trước đây có hai luồng quan điểm khác nhau: Chỉ nên chọn dịch vụ công nhiều người dân dùng để làm hoặc làm tất cả để tạo khí thế, “không có cảnh người làm thì làm, người không làm thì bình luận”.

“Điều quan trọng, nếu phát hiện dịch vụ công ít người sử dụng, phải xem lại thủ tục hành chính đó có cần hay không. Bằng cách tiếp cận này, chúng ta đã lên được trên 6.500 thủ tục hành chính. Mỗi năm bớt đi hàng nghìn thủ tục hành chính không cần thiết. Đây là bước rất căn bản”, Phó Thủ tướng thông tin.

Đối với vấn đề cơ sở dữ liệu, Phó Thủ tướng khẳng định, dữ liệu vẫn là quan trọng nhất. Tất cả các nước đều có chiến lược về dữ liệu, dù công khai hoặc không. Các nghiên cứu quốc tế cho thấy rằng, để hoạch định ra một chiến lược về làm dữ liệu quốc gia, có 5 điều cần quan tâm và căn cứ vào đó quyết định hướng theo điều nào mạnh hơn.

Đó là: Sự quan tâm của Chính phủ, người dân về động lực cải cách bộ máy hành chính, cụ thể là cải cách dịch vụ công, cụ thể hơn nữa là dịch vụ công trực tuyến, để hạn chế tiếp xúc trực tiếp, hạn chế "tham nhũng vặt", tiết kiệm thời gian và tiền bạc của người dân và doanh nghiệp, thể hiện Chính phủ hoàn toàn minh bạch, có trách nhiệm giải trình - hầu hết các nước đều đặt động lực này là quan trọng nhất.

Bên cạnh đó, một số ít các nước đi đầu trong đổi mới, làm dữ liệu để thúc đẩy đổi mới, cụ thể từ dữ liệu đó để đổi mới cung cách quản lý, mô hình quản trị và phương thức phát triển sản xuất của từng ngành, cơ sở. Ngoài ra, đó còn là sự quan tâm hay động lực để bảo mật liên quan đến quốc gia và các tổ chức; động lực để bảo vệ quyền riêng tư của từng người dân; nhu cầu giám sát của nhà nước đối với xu thế, hành vi của các tổ chức và của người dân.

“Tất các nước đều làm, không phải một số nước cần quản lý hành vi của người dân. Với chúng ta, chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hay Chiến lược chuyển đổi số đều căn cứ vào 5 tiêu chí này, không thiên về tiêu chí nào, đặc biệt nhấn mạnh động lực cải cách để làm Chính phủ minh bạch và nhấn mạnh yếu tố thứ 2, qua làm dữ liệu, ứng dụng này, chúng ta có các mô hình sản xuất kinh doanh mới.

Về Đề án 06 liên quan đến người dân được Chính phủ lựa chọn tập trung làm điểm để đạt được những mục tiêu của quá trình chuyển đổi số. Cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia được luật định, trực tiếp do Bộ Công an triển khai, có sự chuẩn bị rất lâu, đầu tư bài bản.

Phó Thủ tướng thông tin, đây sẽ là cơ sở dữ liệu liên quan đến hoạt động quản lý nhà nước của tất cả các bộ, ngành, Chính phủ, cả hệ thống chính trị và phục vụ người dân suốt đời. Tuy nhiên, Đề án này khi bắt đầu thực hiện đã bộc lộ ra những vướng mắc, ách tắc, khó khăn cần giải quyết, trước hết là “thông tư tưởng” của các bộ, ngành, các cấp.

Phó Thủ tướng cho biết, chưa có đề án nào mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tập trung chỉ đạo nhiều như vậy và đã có những kết quả ban đầu đúng hướng, hoàn toàn có thể đạt được các mục tiêu...

Phó Thủ tướng khẳng định, chuyển đổi số là cơ hội mới, cần quyết tâm rất lớn của người đứng đầu, trực tiếp chỉ đạo, kiểm soát việc ra đầu bài để giải quyết những bài toán rất cụ thể, có thể làm được những việc tưởng chừng không thể.

Đối với người dân, chuyển đổi số là cơ hội rất lớn trong thanh toán điện tử, tiếp cận giáo dục mà sâu xa hơn nữa là nâng cao chất lượng hưởng thụ các giá trị văn hóa, di sản của dân tộc, thông qua hình thức “tham quan trực tuyến các địa điểm du lịch, văn hóa, nghệ thuật… đã được số hóa".

Về mạng xã hội, Phó Thủ tướng cho rằng cần tăng cường lượng thông tin chính thống, quan tâm, hỗ trợ để báo chí chính thống phát triển. Các bộ ngành, cơ quan chức năng, doanh nghiệp cần chủ động đưa thông tin một cách nhanh nhất, trước hoặc ngay khi xuất hiện thông tin xấu độc.

Bên cạnh việc xử lý vi phạm, Phó Thủ tướng nhấn mạnh cần khuyến khích người dân, các tổ chức, bảo vệ quyền lợi của mình khi bị xâm phạm bởi các tin tức xấu, độc.

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/can-chu-dong-dua-thong-tin-chinh-thong-truoc-khi-co-thong-tin-xau-doc-2077045.html