Phó Thủ tướng: 'Đẩy nhanh nghiên cứu dùng cát biển làm cao tốc Cần Thơ - Cà Mau'
Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, dự án đang gặp khó khăn về vật liệu, các cơ quan liên quan cần đánh giá nguyên nhân từ nhiều yếu tố. Đồng thời, Bộ GTVT và Ban QLDA Mỹ Thuận cần đẩy nhanh việc nghiên cứu cát biển để có thể đưa nguồn vật liệu này vào triển khai thi công.
Sáng nay (5/9), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đi kiểm tra công trường thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Tham dự đoàn công tác có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm, lãnh đạo TP. Cần Thơ và Hậu Giang.
Báo cáo tại buổi kiểm tra, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Ban QLDA Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án) cho biết, các địa phương đã bàn giao mặt bằng đạt 98%. Hiện nay, cả hai dự án thành phần cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau đã tổ chức triển khai đồng loạt trên tuyến với 140 mũi thi công, huy động 440 đầu máy, thiết bị với 1.072 nhân sự.
Tại công trường, nhà thầu đang triển khai thi công phát quang, đào hữu cơ, đắp cát nền đường, cắm bấc thấm, tuy nhiên việc thiếu vật liệu cát đang làm ảnh hưởng chung đến tiến độ. Do đó, nhà thầu đang tập trung thi công móng cọc cầu, đổ bê tông mố trụ, đúc dầm,… Tổng giá trị sản lượng đến nay đạt 9% giá trị hợp đồng.
Sau khi nghe chủ đầu tư báo cáo, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các cơ quan liên quan báo cáo những khó khăn chung mà dự án đang gặp phải. “Hiện nay, mặt bằng còn lại vướng nhiều không, các hạng mục hạ tầng đường điện đã được các bộ ngành và đơn vị xử lý chưa? Đặc biệt, việc thi công trong tình trạng thiếu cát như vậy có đảm bảo được tiến độ chung và các bên có phương án xử lý như thế nào?”, Phó Thủ tướng nêu vấn đề và yêu cầu các bên chia sẻ thực tiễn trong quá trình xin cấp phép mỏ vật liệu có gì vướng mắc? "Hiện nay, cơ chế đặc thù đã có, nếu địa phương nào làm chậm, thủ tục mất nhiều thời gian phải có báo cáo", Phó Thủ tướng nói thêm.
Cũng theo Phó Thủ tướng, dự án đang gặp khó khăn về vật liệu nên các cơ quan liên quan cần đánh giá nguyên nhân từ nhiều yếu tố. Đồng thời, Bộ GTVT và Ban QLDA Mỹ Thuận cần đẩy nhanh việc nghiên cứu cát biển để đưa vào triển khai thi công.
Về phía đại diện chủ đầu tư, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết thêm, hiện nay, đơn vị đã hoàn thành việc thi công thí điểm cát biển với chiều dài khoảng 300m. Khu vực thử nghiệm đắp cát biển tại dự án nằm trên tuyến đường tỉnh 978. Dự kiến, cuối năm 2023 mới có thể xác định được khả năng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của cát biển.
Theo ông Thi, đến nay, các nhà thầu đã hoàn thành láng nhựa 3 lớp và cho các phương tiện chở vật liệu phục vụ thi công dự án lưu thông trên tuyến. Công tác quan trắc định kỳ theo đề cương được duyệt vẫn tiếp tục thực hiện.
Sau khi nắm thêm tình hình, Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị phải nhanh chóng hoàn thiện khối lượng công việc còn lại. Trong đó, những vướng mắc về GPMB tại các địa phương cần làm nhanh.
Đề cập đến vấn đề vật liệu thi công, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Hiện nay, không thể khai thác cát sông mãi được, vì ảnh hưởng đến môi trường, dòng chảy, sạt lở,… do đó các đơn vị phải ưu tiên cho việc sử dụng cát biển".
Phó Thủ tướng cũng lưu ý các bên liên quan cần tính toán cao độ mặt đường, tránh ngập lụt khi đưa vào sử dụng. Đặc biệt, khu vực ĐBSCL là khu vực nước nổi, do đó khi làm dự án giao thông phải tránh biến đường thành những con đê.
Trong khuôn khổ chuyến kiểm tra dự án, Phó Thủ tướng đã đi thăm hỏi, động viên và tặng quà cán bộ, công nhân, người lao động đang thi công tại công trường.