Phó Thủ tướng: NHNN cần sớm làm rõ tình trạng ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu NHNN rà soát, làm rõ phản ánh về các bất cập có liên quan đến đại lý bảo hiểm độc quyền tại ngân hàng, tình trạng ép buộc, lôi kéo khách hàng của ngân hàng tham gia bảo hiểm.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp về tình hình triển khai cung cấp dịch vụ bảo hiểm nhân thọ (BHNT) thời gian qua.

Phó Thủ tướng đã đánh giá thị trường BHNT thời gian qua phát triển mạnh mẽ, số lượng người tham gia BH ngày càng tăng. Giai đoạn 2018-2022, thị trường BHNT tăng trưởng ở mức khá cao, trung bình khoảng 21%/năm, góp phần thực hiện an sinh xã hội, huy động nguồn vốn dài hạn cho nền kinh tế và tạo thêm việc làm cho người lao động.

Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng nhấn mạnh vừa qua, phương tiện truyền thông đã phản ánh tình trạng nhân viên ngân hàng ép buộc, lôi kéo khách hàng tham gia BH. Ngoài ra còn có tình trạng doanh nghiệp, đại lý BH giới thiệu, cung cấp thông tin sản phẩm BH không rõ ràng, thiếu minh bạch, dẫn đến gây nhầm lẫn cho khách hàng tham gia BH; chất lượng dịch vụ sau bán hàng chưa tốt.

Để phát triển ổn định, lành mạnh thị trường BH nói chung và thị trường BHNT nói riêng, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành các nghị định hướng dẫn Luật Kinh doanh BH năm 2022 và các văn bản hướng dẫn có liên quan.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu NHNN rà soát, làm rõ phản ánh về các bất cập có liên quan đến đại lý bảo BH quyền tại ngân hàng, tình trạng ép buộc, lôi kéo khách hàng của ngân hàng tham gia BH.

Các ngân hàng cần khẩn trương rà soát tổng thể quy trình nghiệp vụ, bảo đảm việc triển khai đúng quy định. Ngân hàng cũng thực hiện tiếp nhận và xử lý kịp thời các phản ánh của người dân về hợp đồng BH, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, bổ sung các quy định nhằm tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp BH trong việc nâng cao chất lượng của đại lý BH. Giám sát hoạt động tư vấn của đại lý, bảo đảm minh bạch thông tin với khách hàng.

Cùng với đó, nghiên cứu việc sửa đổi, bổ sung quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh BH để phù hợp, triệt để khắc phục những bất cập trong triển khai BHNT. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có vi phạm.

Thanh Lâm

Nguồn SGĐT: https://dttc.sggp.org.vn/pho-thu-tuong-nhnn-can-som-lam-ro-tinh-trang-ngan-hang-ep-khach-hang-mua-bao-hiem-post104071.html