Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra thực tế tiến độ dự án Bến cảng Liên Chiểu
Chiều 11/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tiến độ triển khai dự án Bến cảng Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng)
Báo cáo với đoàn công tác, ông Lê Thành Hưng – Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng cho biết, đến thời điểm hiện tại, dự án đang triển khai đúng tiến độ được giao và phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ dự án phần cơ sở hạ tầng dùng chung vào năm 2025. “Từ nay đến năm 2025, Ban quản lý sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành thành phố cũng như các bộ ngành Trung ương để tiến hành kêu gọi mời nhà đầu tư có năng lực quản lý, khai thác và phát triển cảng biển để đảm bảo cho việc khai thác cảng biển Liên Chiểu được phát huy hiệu quả nhất”, ông Hưng nói.
Theo ông Hưng, cảng Liên Chiểu có vị trí địa lý kết nối rất thuận lợi. Cảng được xác định là điểm cuối của Hành lang kinh tế Đông – Tây; đồng thời nằm ngay trên điểm hàng hải quốc tế. Đặc biệt, theo quy hoạch tổng thể cảng biển Việt Nam, cảng Liên Chiểu được quy hoạch là cảng loại I, khả năng sẽ trở thành cảng đặc biệt trong tương lai, có thể tiếp nhận tàu 200.000 DWT, tương đương với 18.000 TEUS.
Ban Quản lý cũng đã tham mưu cho lãnh đạo thành phố, xin chủ trương sớm quyết định phê duyệt phương án đầu tư tổng thể, để đưa nhà đầu tư vào sớm khai thác, phát triển kinh tế.
Tại buổi kiểm tra, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, cảng Liên Chiểu có vị trí địa lý quan trọng, khi kêu gọi nhà đầu tư vào phải kết nối với an ninh quốc phòng và phải đảm bảo lợi ích quốc gia dân tộc đặt trên hết, sau đó mới là bài toán hiệu quả.
Việc lựa chọn nhà đầu tư phải là nhà đầu tư có năng lực, có phương án, thiết kế tốt nhất. Và, xác định đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, nhưng khi kêu gọi đầu tư vào cảng Liên Chiểu cũng phải đảm bảo lợi ích hài hòa cho nhà đầu tư.
Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu – Phần cơ sở hạ tầng dùng chung chính thức khởi công tháng 12/2022 với tổng mức đầu tư 3.426,3 tỷ đồng. Cảng Liên Chiểu sẽ có khu bến container 114 ha, khu bến tổng hợp 58 ha tiếp nhận tàu container, tổng hợp có trọng tải 100.000 DWT (sức chở từ 6.000 - 8.000 Teus) lên đến 200.000 DWT (sức chở 18.000 Teus). Ngoài ra còn có khu bến thủy nội địa 38ha tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 DWT để tiếp chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa và ven biển, giảm ách tắc hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ.
Mới đây, để tạo thuận lợi cho việc kết nối hàng hóa từ các khu công nghiệp, khu công nghệ cao Đà Nẵng đến bến cảng Liên Chiểu, UBND TP. Đà Nẵng đã khởi công công trình đường ven biển nối cảng Liên Chiểu với tổng vốn đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng.