Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Nông dân trồng cà phê phải được hưởng lợi xứng đáng
Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, chỉ khi người nông dân được hưởng lợi xứng đáng, chúng ta mới có thể nói đến một ngành cà phê thực sự bền vững.
Tối 10-3, tại quảng trường 10-3, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra lễ khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025.

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột chính thức khai mạc
Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Huỳnh Thị Chiến Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Lắk, cho biết Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột là một sự kiện kinh tế, văn hóa nổi bật của tỉnh. Đây là ngày hội để vinh danh những người trồng, sản xuất, chế biến, kinh doanh, xuất nhập khẩu cà phê.
Thông qua lễ hội, tỉnh mong muốn giới thiệu đến bạn bè trong nước và quốc tế truyền thống yêu nước, bản sắc văn hóa độc đáo của địa phương. Đồng thời, quảng bá tiềm năng phát triển du lịch, xúc tiến thương mại, đầu tư, xuất nhập khẩu, dịch vụ; quảng bá giá trị, chất lượng, thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp.

Bà Huỳnh Thị Chiến Hòa phát biểu khai mạc lễ hội
Phát biểu chỉ đạo tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận định cà phê là một trong những sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Việt Nam, kết tinh lao động bền bỉ qua bao thế hệ đã trở thành sinh kế của hàng triệu nông dân, trụ cột xuất khẩu nông sản quốc gia.
Qua đó, khẳng định vị thế của Việt Nam là một trong những nhà xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới. Với thổ những màu mỡ khí hậu ôn hòa, Đắk Lắk là vùng đất lý tưởng của cây cà phê Robusta với hương vị đậm đà, độc đáo, chinh phục những người yêu cà phê trong và ngoài nước.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuôt lần thứ 9
Cũng theo Phó Thủ tướng, năm 2024, lần đầu tiên xuất khẩu cà phê vượt trên 5 tỉ USD, tiếp tục khẳng định vị thế là nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Brazil. Trong đó, Đắk Lắk - "thủ phủ" cà phê của Việt Nam - đóng góp khoảng 18% kim ngạch xuất khẩu. Thương hiệu và chỉ dẫn địa lý "Cà phê Buôn Ma Thuột" nổi tiếng đã có mặt trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Tuy nhiên, ngành cà phê Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn như: tỉ lệ chế biến sâu còn thấp; sản phẩm chưa đa dạng, phù hợp với thị hiếu; áp lực cạnh tranh và tiêu chuẩn thị trường ngày càng cao. Điển hình là quy định Chống phá rừng của EU; suy giảm năng suất do biến đổi khí hậu..

Hàng ngàn người dân và du khách tham dự lễ khai mạc
Để vượt qua các thách thức, nâng tầm chất lượng, thương hiệu và giá trị của cà phê Việt Nam, nâng cao đời sống người nông dân, Phó Thủ tướng đề nghị trong thời gian tới, các bộ, ngành, các địa phương có vùng sản xuất cà phê trên cả nước, Hiệp hội cà phê - cacao Việt Nam, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê cần chia sẻ chung tầm nhìn chiến lược, phối hợp hành động chặt chẽ, chú trọng một số giải pháp trọng tâm.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghịBộ Nông nghiệp và Môi trường cùng với các địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội tiếp tục rà soát quy hoạch, xây dựng vùng trồng cà phê chất lượng cao, phát thải thấp; ứng dụng khoa học công nghệ cao vào sản xuất, chế biến.

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột là dịp quảng bá thương hiệu, kết nối giao thương trong nước và quốc tế
Cần đầu tư nghiên cứu, phát triển giống cây cà phê chịu hạn, kháng sâu bệnh, đồng thời ứng dụng công nghệ canh tác thông minh để giảm thiểu tác động đến môi trường. Có các chính sách, khuyến khích thúc đẩy mô hình nông nghiệp tuần hoàn, tái sử dụng phụ phẩm cà phê, tiết kiệm nước, bảo vệ đất đai, môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm thiểu việc phá rừng; khuyến khích áp dụng công nghệ sạch, giảm phát thải khí nhà kính trong quá trình chế biến,...
Đào tạo cho nông dân chuyển đổi sang mô hình sản xuất hữu cơ, thông minh và bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế. Xây dựng chuỗi giá trị bền vững trên cơ sở liên kết để tạo ra chuỗi cung ứng bền vững, giúp ổn định giá cả và tăng thu nhập cho người trồng cà phê. Nông dân, những người trực tiếp làm ra hạt cà phê phải được hưởng lợi xứng đáng từ sự phát triển của ngành cà phê Việt Nam. Chỉ khi người nông dân được hưởng lợi xứng đáng, đất đai được bảo vệ và khí hậu được gìn giữ, chúng ta mới có thể nói đến một ngành cà phê thực sự bền vững.

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột thu hút đông đảo người dân tham dự
Chú trọng nâng cao chất lượng, đa dạng sản phẩm, hướng đến cà phê Việt Nam thân thiện môi trường. Khuyến khích các doanh nghiệp phát triển các sản phẩm cà phê với hương vị đặc biệt, đặc thù được chứng nhận theo tiêu chuẩn quốc tế, các sản phẩm cà phê tinh chế như cà phê hòa tan, viên nén, để đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại.
Chú trọng quảng bá thương hiệu cà phê Việt Nam, chú trọng xúc tiến mở rộng thị trường trong nước và quốc tế, giới thiệu sản phẩm cà phê Việt Nam tại các sự kiện ngoại giao, địa điểm du lịch nổi tiếng
"Cà phê không chỉ là một sản phẩm nông nghiệp, một loại đồ uống, mà là khởi nguồn sáng tạo, đặc trưng văn hóa, là tương lai phát triển của vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng. Thương hiệu Cà phê Việt Nam cần được chú trọng xây dựng, phát triển, trở thành thương hiệu cấp quốc gia, tầm cỡ thế giới..." – Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.