Phó Tổng giám đốc Tân Cảng Sài Gòn giữ chức Chủ tịch Cảng biển Đông Nam Á
Thượng tá Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Phó chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Việt Nam được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Đông Nam Á (APA).
Hội nghị lần thứ 46 Hiệp hội Cảng biển Đông Nam Á (APA) tổ chức tại Malaysia trong 2 ngày 13-14/12. Tham dự gồm các nước thành viên của APA như Việt Nam, Brunei Darussalam, Campuchia, Malaysia, Myanmar, Indonesia, Philippines, Singapore và Thái Lan.
Đại diện Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) tham dự hội nghị lần này gồm Ban chấp hành VPA, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP), Cảng Sài Gòn, Cảng Hải Phòng, Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT), Cảng Đà Nẵng.
Tại hội nghị APA lần thứ 46, các đại biểu đã tập trung thảo luận những vấn đề liên quan tới phát triển bền vững hệ thống cảng biển trong khu vực Đông Nam Á, biện pháp đối phó với biến đổi khí hậu, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, các dự án cảng biển trong khu vực, vượt qua các khó khăn do tình hình bất ổn định toàn cầu và trao đổi thông tin giữa các cảng thành viên hiệp hội.
Bên cạnh đó, chủ đề số hóa và xanh hóa cảng biển trong khu vực cùng các giải pháp để nâng cao hoạt động của hiệp hội trong chương trình hoạt động của 5 năm tới.
Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2023-2024, các đại diện Việt Nam được bầu là Chủ tịch luân phiên điều hành và Tổng thư ký của APA. Thượng tá Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Phó chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Việt Nam giữ chức Chủ tịch; ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng giám đốc Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) giữ chức Tổng thư ký của APA.
Phát biểu nhận chức Chủ tịch APA nhiệm kỳ 2023-2024, Thượng tá Bùi Văn Quỳ nhấn mạnh sẽ cùng các thành viên APA phát triển và hiện thực hóa các sáng kiến xây dựng Cảng biển ASEAN một cửa, xây dựng hệ sinh thái số Cảng biển ASEAN, hội nhập hơn nữa với các tổ chức Cảng và Hàng hải quốc tế (IAPH) và Mạng lưới Cảng dịch vụ APEC (APSN) vì mục tiêu ứng dụng mạnh mẽ hệ thống kết nối, số hóa và xanh hóa các cảng, giảm phát thải khí nhà kính như cam kết của Chính phủ tại COP 26, nâng cao hiệu suất và hiệu quả các cảng vì một cộng đồng Cảng biển ASEAN ngày càng phát triển.
Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, tình hình kinh doanh của các cảng trong năm tiếp theo sẽ có nhiều thách thức, Hiệp hội Cảng biển Đông Nam Á (APA) nói chung và Hiệp hội Cảng biển Việt Nam vẫn sẽ tập trung cho các mục tiêu phát triển bền vững như phát triển hệ sinh thái số, xây dựng cảng thông minh cùng các giải pháp logistics xanh như: vận tải xanh, kho xanh, cảng xanh, thể hiện trách nhiệm bảo vệ môi trường với cộng đồng, phát triển kinh doanh bền vững theo đúng định hướng và xu hướng phát triển các cảng biển thành viên trong khu vực.