PHÓ TRƯỞNG ĐOÀN ĐBQH TỈNH VĨNH LONG NGUYỄN THỊ MINH TRANG: TẬP TRUNG LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO, PHÂN CÔNG, PHÂN CẤP TOÀN DIỆN HƠN

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, chiều 30/10, thảo luận tại hội trường về việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Minh Trang đề nghị Chính phủ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phân công, phân cấp toàn diện hơn, xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành trong tổ chức thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia.

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Minh Trang phát biểu tại hội trường

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Minh Trang phát biểu tại hội trường

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Minh Trang ghi nhận, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã kế thừa có hiệu quả kinh nghiệm triển khai thực hiện của các giai đoạn trước và nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao quyết liệt, đồng bộ của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương. Từ đó, việc thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 trong gần 3 năm qua đã có những đóng góp quan trọng, làm thay đổi diện mạo nông thôn, miền núi.

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Minh Trang chỉ rõ, điều quan trọng hơn hết là đời sống Nhân dân vùng nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số từng bước được cải thiện, an sinh xã hội cơ bản được đảm bảo. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn, miền núi tăng khá, tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn giảm đáng kể.

Tuy nhiên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Minh Trang cũng cho biết, thực tế giám sát cũng cho thấy sự phối hợp giữa một số bộ, ngành trung ương, giữa các cơ quan trung ương và địa phương trong quá trình xây dựng cơ chế, chính sách và tổ chức thực hiện chương trình còn chưa chặt chẽ. Dẫn đến một số cơ chế, chính sách chưa đồng bộ. Hướng dẫn của một số bộ, ngành phụ trách tiêu chí đề án còn thiếu hoặc chưa rõ ràng, đặc biệt là ban hành chậm và chưa phù hợp với thực tiễn.

Ở một số địa phương, danh mục một số dự án đầu tư còn dàn trải, manh mún, trùng lắp và chưa đúng mục tiêu. Chương trình đề ra chưa rà soát kỹ đối tượng thụ hưởng, cơ chế lồng ghép các nguồn lực, các chương trình, mục tiêu. Cơ chế phân cấp, phân quyền cho địa phương chưa thực sự phát huy hiệu quả làm ảnh hưởng trực tiếp, tiêu cực đến tính bền vững của kết quả giảm nghèo, người dân dễ bị tái nghèo vì các lý do khách quan.

Ngoài ra, tỷ lệ xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu không đồng đều giữa các vùng miền. Nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc và miền núi dự báo không đạt kế hoạch như đề ra.

Các đại biểu Quốc hội tham dự phiên họp toàn thể tại hội trường

Các đại biểu Quốc hội tham dự phiên họp toàn thể tại hội trường

Để hiện thực hóa các giải pháp, các cơ chế đặc thù tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo đề xuất của Chính phủ và để các Chương trình mục tiêu quốc gia thực sự là chương trình tổng hợp về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường và đảm bảo quốc phòng, an ninh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Minh Trang đề nghị Chính phủ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phân công, phân cấp toàn diện hơn. Xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành trong tổ chức các tổ chức cá nhân, nhất là trách nhiệm người đứng đầu Trong thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia; gắn với thực hiện đồng bộ các biện pháp kiểm tra, giám sát, thanh tra để kịp thời phát hiện những bất cập nảy sinh trong quá trình tổ chức thực hiện. Từ đó có biện pháp hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, đồng thời phòng ngừa kịp thời ngăn chặn, biểu hiện tiêu cực, lãng phí, xử lý nghiêm các vi phạm trong quá trình tổ chức thực hiện các chương trình.

Hai là, lãnh đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hợp nhất các văn bản quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện Chương trình để các địa phương nghiên cứu, áp dụng đồng bộ. Ưu tiên nguồn kinh phí từ ngân sách Nhà nước hỗ trợ đầu tư đẩy mạnh ứng dụng nền tảng số và nâng cao năng lực chuyển đổi số, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ cho công tác quản lý từ việc rà soát đối tượng thụ hưởng, địa bàn cần tập trung đầu tư đến công tác theo dõi, giám sát, thẩm định, công nhận kết quả thực hiện các tiêu chí, các dự án, tiểu dự án của từng chương trình.

Đảm bảo hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý chương trình mục tiêu quốc gia được cập nhật, kết nối liên thông từ cấp xã đến trung ương, từ người dân đến cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước các cấp. Qua đó, nhằm tăng cường hơn nữa vai trò giám sát, phản biện của các tầng lớp nhân dân đối với kết quả thực hiện và tính bền vững ý nghĩa nhân văn của Chương trình mục tiêu quốc gia.

Toàn cảnh phiên họp toàn thể tại hội trường của Quốc hội

Toàn cảnh phiên họp toàn thể tại hội trường của Quốc hội

Ba là, tiếp tục lãnh đạo đổi mới phương thức truyền thông trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia, nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp, nhất là cấp cơ sở, địa bàn dân cư về những mục tiêu, giải pháp của đề án, chương trình tổng thể để làm thay đổi mạnh mẽ nếp nghĩ, cách làm của người dân là đối tượng thụ hưởng trực tiếp; đồng thời , nắm bắt, phản ánh, tâm tư, nguyện vọng, tiếng nói của đồng bào dân tộc với cấp ủy, chính quyền các cấp về những tồn tại, hạn chế, bất cập để kịp thời sửa đổi, bổ sung các chủ trương, chính sách góp phần vào việc phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bốn là, Chính phủ cần tiếp tục có cơ chế phù hợp đối với các địa phương không thể cân đối đủ nguồn lực đối ứng thực hiện các chương trình, nhất là các tỉnh miền núi, khu vực khó khăn để các địa phương này có thêm nguồn lực thực hiện các mục tiêu, chương trình và không bị bỏ lại phía sau trong xu thế phát triển chung của cả nước./.

Bao Yến

Nguồn Quốc Hội: https://quochoi.vn//hoatdongdbqh/pages/tin-hoat-dong-dai-bieu.aspx?itemid=81522