Phổ Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt

Với trên 17km đường sắt tuyến Đông Anh - Quán Triều chạy qua địa bàn, thời gian qua, TP. Phổ Yên đã tích cực phối hợp với đơn vị chức năng, Công ty CP Đường sắt Hà Thái tăng cường các giải pháp, nhằm đảm bảo hành lang an toàn giao thông (ATGT), giảm thiểu các vụ tai nạn có thể xảy ra.

Các tuyến đường ngang trên địa bàn TP. Phổ Yên đều được lắp đặt hệ thống biển báo, đèn tín hiệu tại những vị trí đường giao nhau cùng mức với đường sắt, nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Các tuyến đường ngang trên địa bàn TP. Phổ Yên đều được lắp đặt hệ thống biển báo, đèn tín hiệu tại những vị trí đường giao nhau cùng mức với đường sắt, nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Theo ông Nguyễn Văn Đoàn, Phó Chủ tịch UBND TP. Phổ Yên: Tuyến đường sắt Đông Anh - Quán Triều chạy qua các phường: Trung Thành, Đồng Tiến, Hồng Tiến và Tân Hương... Để ngăn ngừa, cũng như hạn chế tối đa số vụ tai nạn giao thông đường sắt, công tác tuyên truyền luôn được địa phương đặc biệt quan tâm. Cùng với triển khai các văn bản chỉ đạo, quy định trong đảm bảo ATGT lối đi tự mở đường ngang giao cắt với đường sắt, địa phương cũng xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật phù hợp, hiệu quả. Chú trọng tuyên truyền đến người dân sinh sống dọc tuyến đường sắt không vi phạm hành lang an toàn; nghiêm cấm việc tự ý mở lối rẽ băng qua đường sắt…

Trong 5 năm gần đây, Công an thành phố đã phối hợp tổ chức giáo dục pháp luật cho hơn 1.500 lượt người, phát trên 5.000 tờ rơi, áp phích liên quan đến đảm bảo ATGT đường sắt. Cùng với đó, TP. Phổ Yên cũng đầu tư 700 triệu đồng làm gờ giảm tốc, sơn vạch giảm tốc, vạch dừng, lắp đặt hệ thống biển báo, đèn tín hiệu tại các vị trí đường giao nhau cùng mức với đường sắt.

Trên cơ sở rà soát thực trạng ATGT trên tuyến đường sắt Đông Anh - Quán Triều, đoạn qua TP. Phổ Yên, cùng với đầu tư cải tạo, nâng cấp một số hạng mục tại các đường ngang giao cắt với đường bộ, Công ty CP Đường sắt Hà Thái cũng chủ động trang bị dụng cụ phòng vệ để cảnh giới đảm bảo an toàn như: Áo khoác phản quang, cờ báo hiệu, còi, đèn pin, lắp chuông cảnh báo cho người đi đường…

Ban An toàn giao thông TP. Phổ Yên phối hợp với các đơn vị chức năng khảo sát một lối đi tự mở qua đường sắt tại phường Trung Thành.

Ban An toàn giao thông TP. Phổ Yên phối hợp với các đơn vị chức năng khảo sát một lối đi tự mở qua đường sắt tại phường Trung Thành.

Ông Nguyễn Đức Tuấn, Phó Giám đốc Công ty CP Đường sắt Hà Thái, cho biết: Hằng năm, Công ty thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng xử lý tình huống mất an toàn, phổ biến các quy định mới cho người làm công tác cảnh giới để nâng cao hiệu quả đảm bảo an toàn tại các lối đi tự mở qua đường sắt. Đồng thời tăng cường quản lý hồ sơ, kiểm tra, cập nhật các lối đi tự mở, các vị trí nguy hiểm mất ATGT đường sắt để phục vụ công tác quản lý.

Trước đó, Công ty cũng đã đầu tư lắp đặt 8 cần chắn tự động, 2 đường ngang có người gác trực 24/24 giờ. Tại 10 lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn TP. Phổ Yên, đơn vị đã cắm biển “Chú ý tàu hỏa”, sơn gờ giảm tốc độ, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương thu hẹp đối với 8 lối đi tự mở…

Trước đây, khu vực tổ dân phố Thanh Xuyên 5, phường Trung Thành thường xuyên diễn ra cảnh họp chợ “cóc” gần hành lang đường sắt, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Từ thực tế trên, UBND phường đã đẩy mạnh truyền tới nhân dân, chỉ đạo lực lượng công an tăng cường kiểm tra vào buổi sáng sớm và chiều tối, nhằm ngăn chặn việc họp chợ tại đây.

Chị Trần Thị Nga, một tiểu thương, cho biết: Được lực lượng chức năng tuyên truyền, nhắc nhở thường xuyên, tôi đã ý thức được mức độ nguy hiểm khi kinh doanh gần đường tàu. Vì vậy, tôi đã chuyển vào trong chợ Thanh Xuyên để buôn bán.

Tuyến đường ngang thuộc phường Tân Hương (TP. Phổ Yên) đã được lắp đặt cần chắn tự động.

Tuyến đường ngang thuộc phường Tân Hương (TP. Phổ Yên) đã được lắp đặt cần chắn tự động.

Còn tại 2 tuyến đường ngang thuộc phường Tân Hương, năm 2020, Công ty CP Đường sắt Hà Thái đã đầu tư lắp đặt cần chắn tự động giúp nhân dân đi lại yên tâm. Bà Trương Thị Hoa, người dân ở tổ dân phố Trại, cho hay: Khi tàu đến gần đường ngang, đèn đỏ trên cột tín hiệu đường bộ và đèn đỏ trên cần chắn tự động bật sáng, chuông báo hiệu tự động kêu, sau từ 7-8 giây, cần chắn bắt đầu đóng. Khi tàu qua khỏi đường ngang, cần chắn sẽ tự động mở. Sau một thời gian hoạt động cho thấy, việc lắp đặt các cần chắn tự động là một trong những giải pháp hiệu quả để bảo đảm ATGT.

Thời gian tới, TP. Phổ Yên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật có liên quan đến giao thông đường sắt tới nhân dân. Đồng thời, Công ty CP Đường sắt Hà Thái cũng thường xuyên phối hợp rà soát, kiểm tra việc đảm bảo ATGT tại các lối đi dân sinh, hệ thống biển báo cảnh giới tàu hỏa, kiểm tra, phát hiện, báo cáo cơ quan chức năng xử lý kịp thời theo quy định đối với các công trình, vật kiến trúc xây dựng trái phép, ảnh hưởng đến tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông đường sắt tại khu vực đường ngang.

Các địa phương có đường sắt chạy qua cần tăng cường phối hợp với ngành đường sắt phát hiện, xử lý kịp thời những phát sinh như: Việc mở lối đi tự mở trái phép, lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt, xâm phạm công trình đường sắt…

Phương Huy

Nguồn Thái Nguyên: https://baothainguyen.vn/giao-thong/atgt/202409/phoyen-nhieu-giai-phapdam-bao-an-toangiao-thong-duong-sat-de41685/