PHỐI HỢP XÂY DỰNG CÁC VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT VỀ TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI TỐ CÁO TRONG LĨNH VỰC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG

Báo cáo với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyên đề việc thực hiện pháp luật về việc tiếp công dân và giải quyết tố cáo, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, Bộ đã tích cực tham gia phối hợp trong việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật nhằm tăng cường công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trình bày báo cáo

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trình bày báo cáo

Báo cáo với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyên đề việc thực hiện pháp luật về việc tiếp công dân và giải quyết tố cáo, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, trong giai đoạn từ ngày 01/ 7/2016 đến ngày 01/7/2021, Bộ đã tham gia phối hợp trong việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bao gồm Luật Tố cáo; Nghị định sửa đổi Nghị định 75/2012/NĐ-CP về hướng dẫn thi hành Luật Khiếu nại; Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính...

Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, cụ thể: Quyết định số 931/QĐ-BTNMT ngày 25/4/2016 thành lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị về tiêu cực trong hoạt động quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường nói chung và thông tin phản ánh, kiến nghị về tình trạng vi phạm pháp luật đất đai và nhũng nhiễu, tiêu cực trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; Chỉ thị số 03/CT-BTNMT ngày 10/10/2017 về tăng cường tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức và cá nhân về ô nhiễm môi trường thông qua đường dây nóng.

Cùng với đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành các kế hoạch tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong dịp lễ, tết, các giai đoạn diễn ra sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, như Đại hội Đảng lần XIII, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại hội Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026...

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, hàng năm, Bộ Tài nguyên và Môi trường đều ban hành kế hoạch phố biển, giáo dục pháp luật của Bộ, nhằm mục đích thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, trọng tâm là lĩnh vực tài nguyên và môi trường; phổ biến kịp thời, đầy đủ những quy định pháp luật mới thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường đến mọi đối tượng trong xã hội nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của tổ chức, cá nhân; cập nhật các quy định pháp luật mới cho đội ngũ công chức, viên chức, người lao động trong ngành tài nguyên và môi trường, đáp ứng đúng Quyết định số 1521/QĐ-TTg ngày 06/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 80-KL TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí Thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân.

Toàn cảnh cuộc làm việc giữa Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với Bộ Tài nguyên và Môi trường

Toàn cảnh cuộc làm việc giữa Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với Bộ Tài nguyên và Môi trường

Thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành, cũng như bám sát sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã triển khai, quán triệt đến Thủ trưởng các đơn vị và tổ chức thực hiện nghiêm túc, theo đúng quy định của pháp luật trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, cáo.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà nêu rõ, thời gian qua, hầu hết các trường hợp công dân đến Bộ Tài nguyên và Môi trường đều là các vụ việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ, do đó Lãnh đạo Bộ đã thống nhất phân công Bộ trưởng tiếp công dân định kỳ mỗi quý 01 ngày và tiếp đột xuất, các tháng còn lại giao cho 01 Thủ trưởng phụ trách tiếp công dân (theo Quy chế làm việc mẫu của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định số 337/2005/QĐ-TTg ngày 19 tháng 12 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ). Hàng năm, Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng kế hoạch, lịch tiếp công dân định kỳ của Lãnh đạo Bộ mỗi tháng 01 ngày, lịch tiếp công dân định kỳ của Lãnh đạo Bộ được đăng tải, công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ và niêm yết công khai tại Trụ sở Tiếp công dân của Bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân theo dõi và thực hiện tốt quyền của mình theo quy định của Luật Tiếp công dân.

Đồng thời, Bộ Tài nguyên và Môi trường giao Thanh tra Bộ giúp Bộ trưởng thực hiện công tác tiếp công dân thường xuyên, tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Bộ tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định. Địa điểm tiếp công dân của Bộ Tài nguyên và Môi trường được bố trí bảo đảm các điều kiện vật chất cần thiết, tại nơi tiếp công dân có niêm yết Nội quy tiếp công dân, thông báo quy trình tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thông báo lịch tiếp công dân của Lãnh đạo Bộ và kết quả xử lý sau tiếp công dân; thông báo công khai quyết định giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu rõ, để thống nhất trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, pháp luật chuyên ngành thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường đã dẫn chiếu các trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại và tố cáo theo pháp luật khiếu nại và pháp luật về tố cáo. Quy trình tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ./.

Minh Hùng

Nguồn Quốc Hội: https://quochoi.vn/tintuc/pages/tin-hoat-dong-cua-quoc-hoi.aspx?itemid=63413