Phòng ngừa tai nạn giao thông đường thủy mùa mưa bão

Lực lượng cảnh sát đường thủy Hà Nội sẽ duy trì xử lý mạnh các vi phạm luật giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt là những vi phạm trực tiếp dẫn tới tai nạn.

Tàu PT-1985 chở hàng qua tuyến đường thủy địa bàn thành phố Hà Nội. Nhận thấy tàu có dấu hiệu chở quá vạch mớn nước an toàn, lực lượng chức năng ngay lập tức kiểm tra. Các thuyền trưởng đều biết chở hàng như vậy là mất an toàn, tuy nhiên vì nhiều lý do, vẫn cố tình vi phạm.

 100% lái tàu cũng sẽ được kiểm tra về nồng độ cồn

100% lái tàu cũng sẽ được kiểm tra về nồng độ cồn

Anh Đỗ Đức Nhân, thuyền trưởng tàu PT-1985, cho biết: ''Chở quá tải trên đường thủy sẽ mất an toàn, chẳng hạn khi cua. Nhưng do người ta bảo còn tý giúp họ nên bọn em mới lấy thêm''.

Anh Bùi Văn Tiến, thuyền trưởng tàu VP-1985, chia sẻ: ''Chở quá tải trên sông Hồng mùa này nó nguy hiểm đến tính mạng con người và tài sản''.

Một lái tàu ký biên bản xử phạt hành chính.

Một lái tàu ký biên bản xử phạt hành chính.

Ngoài các giấy tờ, chứng chỉ chuyên môn, đăng ký đăng kiểm của phương tiện, 100% lái tàu sẽ được kiểm tra về nồng độ cồn. Anh Bùi Văn Tiến, thuyền trưởng tàu VP-1985, cho biết: ''Ngày xưa không thổi nồng độ cồn, vẫn uống. Nhưng từ khi thổi nồng độ cồn thì trên bờ lẫn dưới sông như nhau. Bọn em có dám uống đâu, đã uống không lái tàu mà đã lái thì không uống rượu bia''.

Bên cạnh việc kiểm soát phương tiện chở hàng, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra điều hiện an toàn với tất cả các bến thủy chở khách ngang sông; tuyên truyền, nhắc nhở và xử phạt các lái phà có hành vi chở quá người và số xe ô tô được phép chuyên chở. Đồng thời, kiểm soát các phương tiện neo đậu, chuyển hàng hóa không đúng quy định. Chỉ riêng tháng 7 vừa qua, lực lượng chức năng đã xử lý 311 phương tiện thủy chở quá vạch dấu mớn nước an toàn.

Trung tá Trịnh Văn Trường - Đội CSGT đường thủy số 1, phòng CSGT Công an TP Hà Nội, cho biết: ''Có tháng chúng tôi xử lý hơn 200 trường hợp chở quá vạch dấu mớn nước an toàn. Nồng độ cồn có trường hợp phạt tới hơn 27 triệu đồng. Qua tuyên truyền và xử phạt, tình trạng tàu thuyền chở quá vạch mớn nước an toàn đã giảm. Khuyến cáo người làm việc trên phương tiện thủy chở đủ tải, không quá vạch dấu mớn nước an toàn vì trên đường thủy, không xảy ra tai nạn thì thôi, nếu xảy ra tai nạn sẽ rất nghiêm trọng''.

Tàu chở cát bị chìm trên sông Hồng hồi tháng 6/2024..

Tàu chở cát bị chìm trên sông Hồng hồi tháng 6/2024..

Trung tá Đinh Ngọc Đạo - Đội CSGT đường thủy số 2, phòng CSGT Công an TP Hà Nội, cho biết: ''Đặc biệt, các hành vi chở quá tải, quá mớn nước sẽ nguy hiểm cho phương tiện cũng như thuyền viên trên tàu. Do vậy chúng tôi tăng cường công tác tuyên truyền với các chủ phương tiện, người lái tàu. Thứ hai là phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để từ đó răn đe các chủ tàu, lái tàu chấp hành nghiêm quy định của pháp luật''.

Vào cuối tháng 6 vừa qua, một tàu chở cát trên sông Hồng có dấu hiệu chở quá vạch mớn nước an toàn đã bị chìm sau khi va vào trụ cầu Vĩnh Thịnh. Rất may, vụ việc không gây thiệt hại về người.

Bá Đức

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/phong-ngua-tai-nan-giao-thong-duong-thuy-mua-mua-bao-260910.htm