Phòng vé 2024 đạt doanh số kỷ lục, phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19
Lần đầu tiên kể từ năm 2020, doanh số phòng vé Việt vượt mức kỷ lục từng đạt được ở năm 2019. Hai nhân tố tạo nên thành tích này đều là 'ngựa ô' phòng vé quen thuộc - Trấn Thành và Lý Hải.
Tính đến hết ngày 1/12, tổng doanh thu rạp chiếu năm 2024 đã đạt con số 4.418 tỷ đồng, dựa trên thống kê từ nền tảng Box Office Vietnam. Năm 2019 con số này đạt hơn 4.100 tỷ đồng (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công bố), trở thành kỷ lục của phòng vé tại Việt giai đoạn trước đại dịch COVID-19 và cả những năm từ 2020-2023.
Như vậy với thành tích 4.418 tỷ đồng và vẫn đang tiếp tục tăng của năm 2024, phòng vé Việt hồi phục mạnh mẽ sau đại dịch.
Hai “đầu tàu” quen thuộc
Anh Nguyễn Khánh Dương, người sáng lập và vận hành Box Office Vietnam cho biết dù nền tảng không có đầy đủ số liệu thống kê năm 2019, tuy nhiên phòng vé năm này có thể vượt được 2024, “nên chắc chắn năm năm nay là năm khởi sắc nhất của phòng vé Việt Nam, với 2 tác phẩm ‘Mai’ và ‘Lật mặt 7: Một điều ước’ là đầu tàu.”
Hai phim ra rạp vào thời điểm ăn khách nhất nhì trong năm, lần lượt là Tết Nguyên đán và kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5. Theo thống kê từ Box Office Vietnam, “Mai” thu 551,2 tỷ đồng, “Lật mặt 7” thu 482,7 tỷ đồng. Tổng doanh thu 2 phim khoảng 1.034 tỷ đồng, gần 1/4 doanh số phòng vé Việt tính đến hết tháng 11.
Đáng chú ý trong năm 2024, ngày Mùng 4 Tết trùng với dịp lễ Valentine 14/2 nên doanh thu “Mai” được cộng hưởng.
Ngoài ra còn một số phim Việt khác đạt doanh thu trên “trăm tỷ” là “Làm giàu với ma” (128 tỷ đồng), “Ma da” (gần 127,2 tỷ), “Quỷ cầu” (108,4 tỷ). Hai tác phẩm doanh thu “sát nút” là “Cám” (96,3 tỷ), “Gặp lại chị bầu” (92,7 tỷ).
Các “đầu tàu” phim nước ngoài có thể kể đến phim trừ tà từ Hàn Quốc “Exhuma: Quật mộ trùng ma” (212,1 tỷ đồng), “Doraemon: Nobita và bản giao hưởng địa cầu” (147,5 tỷ), “Kung fu Panda 4” (136,4 tỷ), các phim “Kẻ trộm mặt trăng 4” và “Godzilla x Kong: Đế chế mới” (140 tỷ đồng), “Conan: Ngôi sao 5 cánh một triệu đô” (119,3 tỷ)..
Tháng 12, ai bùng nổ?
Tháng 12 theo thống kê của nền tảng Moveek sẽ có “Công tử Bạc Liêu” (6/12) và “Kính vạn hoa” (27/12)Đây đều là 2 phim “nặng ký” với các điểm nhấn riêng.
“Kính vạn hoa” là tựa truyện dài nổi tiếng của Nguyễn Nhật Ánh, đã được chuyển thể phim truyền hình vào thập niên 2000 trên sóng HTV (Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh). Êkíp làm bản điện ảnh do Võ Thanh Hòa làm đạo diễn. Anh được đánh giá là một trong những nhà làm phim trẻ tiềm năng nhất thị trường hiện nay, đã có phim đạt "trăm tỷ" ở cả hai cương vị đạo diễn và nhà sản xuất.
Theo thông tin nhà phát hành, “Kính vạn hoa” bản điện ảnh tiếp tục tái hiện những cuộc vui và tâm sự tuổi học trò, đồng thời có sự góp mặt của bộ ba diễn viên chính bản truyền hình, nhằm thu hút không chỉ khán giả trẻ tuổi mà còn cả người trung niên từng lớn lên với bộ phim.
“Công tử Bạc Liệu” do Lý Minh Thắng làm đạo diễn, có diễn viên điển trai Song Luân vào vai chính, Kaity Nguyễn - ngôi sao phòng vé được săn đón nhất nhì hiện nay - đóng vai phụ. Phim được dự báo sẽ được lòng khán giả khu vực miền Tây sông nước, vốn là lực lượng góp phần lớn vào thành công phòng vé của các phim “Lật mặt” (Lý Hải).
“Công tử Bạc Liêu” đòi hỏi tái hiện không chỉ bối cảnh lịch sử có thật một thời, mà còn cả lối sống sa hoa của giới đại gia bấy giờ. Phim kể về nhân vật có thật, nhưng khai thác nhiều câu chuyện dân gian truyền miệng nên có không gian để sáng tạo.
Tiềm năng đạt “trăm tỷ” là có, song hai phim vẫn cần chứng minh bản thân để thực sự xứng đáng với kỳ vọng của khán giả đại chúng. Nếu đạt được thành tích này, điện ảnh Việt sẽ có thêm ưu thế trong cuộc đua doanh số năm 2024./.