Phụ huynh lo nhiều hơn vui trước thông tin mở rộng khảo sát năng lực vào lớp 6 tại các trường tiên tiến, hội nhập
Ngày 16-3, sau khi Sở GD-ĐT TPHCM có tờ trình gửi UBND TPHCM về dự thảo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025, nhiều phụ huynh lo lắng trước thông tin thành phố dự kiến mở rộng khảo sát năng lực vào lớp 6 tại các trường tiên tiến, hội nhập.
Khảo sát năng lực đối với trường "hot"
Theo đề xuất của Sở GD-ĐT TPHCM, việc tuyển sinh vào các trường thực hiện chương trình chất lượng cao theo mô hình "Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế" như sau: Các bậc học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở thực hiện theo kế hoạch tuyển sinh của Ban Chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp TP Thủ Đức và 21 quận, huyện; riêng cấp THPT thực hiện theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT TPHCM.
Trong đó, dự thảo nêu rõ: "Tuyển sinh vào lớp 6 theo hình thức khảo sát đánh giá năng lực tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và các trường THCS thực hiện chương trình chất lượng cao tiên tiến, hội nhập quốc tế, trường có số lượng học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh".
Cụ thể, đối tượng tuyển sinh, bài thi khảo sát, thời gian khảo sát được thực hiện theo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp của phòng GD-ĐT.
Trường hợp học sinh không trúng tuyển vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, trường thực hiện chương trình chất lượng cao “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế” hoặc trường có số lượng học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh, học sinh vẫn được xét tuyển vào lớp 6 theo quy định của ban chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp ở địa phương.
Tùy tình hình thực tế về cơ sở vật chất trường lớp, đội ngũ giáo viên và dân cư của mỗi địa phương, trên cơ sở tham mưu của phòng GD-ĐT, UBND TP Thủ Đức và 21 quận, huyện xác định chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường theo yêu cầu và nguyên tắc tuyển sinh chung của thành phố.
Lo ngại tăng áp lực luyện thi
Trước thông tin trên, chị Nguyễn Thị Thanh Hiền, phụ huynh có con đang học lớp 5 tại quận 7 cho biết, theo kế hoạch phân tuyến theo địa bàn cư trú của các năm học trước, con chị được phân tuyến vào Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ (quận 7).
"Nếu trường thay đổi phương thức tuyển sinh theo hình thức khảo sát năng lực, tôi sợ con không đủ sức cạnh tranh giành suất học. Trường hợp không đủ điều kiện vào học trường này, con tôi sẽ được phân tuyến vào trường nào, có thuận tiện cho phụ huynh đưa đón?".
Cùng cảnh ngộ, anh Võ Quang Trung, phụ huynh có con đang học lớp 4 ở phường Bình Thọ (TP Thủ Đức) lo lắng: "Năm ngoái, Trường THCS Trần Quốc Toản 1 tuyển sinh theo hình thức khảo sát năng lực đã khiến phụ huynh xôn xao tìm chỗ luyện thi khảo sát năng lực cho con. Năm nay, nếu Trường THCS Bình Thọ tuyển sinh theo phương thức đó thì nên thông báo sớm để phụ huynh và học sinh có sự chuẩn bị".
"Đứng ngồi không yên" cũng là tâm trạng chung của nhiều phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 6 ở các khu vực có trường THCS theo mô hình tiên tiến, hội nhập hoặc trường "hot" với số lượng học sinh đăng ký đầu vào nhiều năm qua luôn ở mức cao.
Việc mở rộng tuyển sinh theo hình thức khảo sát năng lực vào lớp 6 giúp đảm bảo tính công bằng, khách quan trong tuyển sinh đầu vào của các trường "hot", song cũng khiến nhiều người lo ngại sẽ tăng thêm áp lực học tập, trong đó có việc chạy đua luyện thi cho học sinh bởi "có cầu ắt có cung".