Phụ huynh thắc mắc về vấn đề điều hòa, dạy kỹ năng sống: Hiệu trưởng TH Đông Dư trả lời ra sao?

Hiệu trưởng TH Đông Dư cho biết, tính đến nay, nhà trường và phụ huynh không thuê điều hòa cho các con, chờ các cấp có thẩm quyền trang bị, cung cấp.

Phản ánh đến Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, phụ huynh có con đang theo học tại Trường Tiểu học Đông Dư (xã Bát Tràng, Hà Nội) băn khoăn về dạy kỹ năng sống, vấn đề điều hòa đầu năm học.

Phụ huynh ý kiến về vấn đề điều hòa

Đầu năm học 2025-2026, phóng viên Tạp chí nhận được phản ánh của phụ huynh một lớp về việc họ nhận được thông báo trong nhóm lớp dự kiến thuê điều hòa. Thời điểm đó, phụ huynh cho biết, họ chưa thấy nhà trường công khai đầy đủ thông tin về hợp đồng thuê điều hòa cũng như đơn vị tham gia để phụ huynh nắm rõ.

"Khi chúng tôi lên tiếng, nhà trường mới gửi dự thảo hợp đồng. Ngoài ra, lớp không đồng ý thuê điều hòa thông qua nhà trường cũng không được phép tự lắp đặt", độc giả phản ánh.

 Nội dung tin nhắn về việc hội phụ huynh lớp chưa đồng ý thuê điều hòa do không có thông tin hợp đồng rõ ràng tới phụ huynh. Ảnh do phụ huynh cung cấp.

Nội dung tin nhắn về việc hội phụ huynh lớp chưa đồng ý thuê điều hòa do không có thông tin hợp đồng rõ ràng tới phụ huynh. Ảnh do phụ huynh cung cấp.

Theo dự thảo hợp đồng phụ huynh nhận được từ ban đại diện phụ huynh lớp, công ty cung ứng dịch vụ cho thuê điều hòa (bên B); Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường Tiểu học Đông Dư là bên sử dụng dịch vụ (bên C) và Trường Tiểu học Đông Dư (bên A). Theo dự thảo, bên A đồng ý để bên B và bên C ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ điều hòa trọn gói, lắp đặt tại trường với mục đích phục vụ cho các lớp học chính khóa tại trường.

Tuy nhiên, phụ huynh phản ánh rằng, khi họ tìm hiểu, đối chiếu mã số thuế của một công ty trong dự thảo hợp đồng trên Trang thông tin điện tử của Cục Thuế thì thấy thông tin ghi: "NNT (người nộp thuế - phóng viên) tạm ngừng kinh doanh có thời hạn". Điều này gây băn khoăn cho phụ huynh.

Để có thông tin khách quan đến phụ huynh, bạn đọc, ngày 19/9/2025, phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã có Giấy giới thiệu và câu hỏi cụ thể gửi Trường Tiểu học Đông Dư.

Ngày 20/10 (sau một tháng phóng viên gửi câu hỏi), phóng viên đã nhận được phản hồi qua mail từ Trường Tiểu học Đông Dư.

Cô Trần Thị Thanh Huyền - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Dư cho biết: “Vào đầu năm học mới thời tiết nóng bức nhưng các lớp học chưa có điều hòa, ban phụ huynh nhà trường đã trao đổi, nhận hỗ trợ từ Công ty trách nhiệm hữu hạn Dược Liệu Thiên Bào Lộc và Công ty Cổ phần đầu tư Sản xuất và Thương mại dịch vụ Huy Hoàng thử nghiệm lắp điều hòa tại các lớp dùng thử nghiệm (không bắt buộc ký hợp đồng) để học sinh đảm bảo sức khỏe học tập.

Cha mẹ học sinh chỉ ký hợp đồng thuê khi công ty đảm bảo yêu cầu về pháp lý và chất lượng dịch vụ. Cho đến hiện tại, Ban đại diện cha mẹ học sinh chưa ký hợp đồng thuê. Đồng thời để đảm bảo cho thầy và trò nhà trường có môi trường giảng dạy tốt nhất, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Dư đã đề nghị cơ quan chức năng xem xét trang cấp 42 điều hòa mới lắp cho 21 lớp học. Nhà trường vẫn đang được xét duyệt trang cấp điều hòa cho các lớp học.

Tính đến thời điểm hiện tại, nhà trường và phụ huynh học sinh không thuê điều hòa cho các con, chờ các cấp có thẩm quyền trang cấp”.

Theo thông tin phụ huynh cung cấp, sau khi phụ huynh phản ánh liên quan đến việc thuê điều hòa chưa rõ ràng, ngày 18/9/2025, Trường Tiểu học Đông Dư đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân xã Bát Tràng, Ban Quản lý dự án xã Bát Tràng về việc bổ sung trang thiết bị cho trường đảm bảo tiêu chí cơ sở vật chất của trường chuẩn quốc gia. Trong đó, có nội dung đề nghị Ủy ban nhân dân xã Bát Tràng, Ban Quản lý dự án xã Bát Tràng quan tâm, hỗ trợ cấp điều hòa cho các phòng học (theo phụ lục đính kèm).

Phụ huynh băn khoăn về nội dung giảng dạy trong tiết Kỹ năng sống

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng phản ánh, ngoài các tiết học chính khóa, con họ còn tham gia 2 tiết kỹ năng sống/tuần vào hai buổi chiều trong tuần.

Tuy nhiên, phụ huynh cho biết. họ không rõ nội dung cụ thể của các tiết học này ra sao.

"Khi nhắn hỏi giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh được thông tin rằng vào thời gian đó, học sinh chủ yếu hoàn thành bài tập trong ngày và chữa lại các bài sai. Nếu đúng như vậy thì chúng tôi thấy nó không đúng với tên gọi tiết học là “kỹ năng sống".

Ngoài ra, việc đánh giá chất lượng dạy “kỹ năng sống” cũng là vấn đề khiến nhiều phụ huynh băn khoăn. Vì chúng tôi chưa rõ dạy gì, con học được gì?", phụ huynh phản ánh.

 Thời khóa biểu một số lớp được phụ huynh cung cấp và tin nhắn của giáo viên trả lời thắc mắc của phụ huynh. Ảnh do phụ huynh cung cấp.

Thời khóa biểu một số lớp được phụ huynh cung cấp và tin nhắn của giáo viên trả lời thắc mắc của phụ huynh. Ảnh do phụ huynh cung cấp.

Về vấn đề này, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Dư cho biết: “Căn cứ Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, nhà trường tổ chức hoạt động dạy kỹ năng sống cho học sinh đảm bảo các nguyên tắc: không vi phạm quy định về dạy thêm học thêm, người học tham gia trên tinh thần tự nguyện, giáo trình tài liệu được Bộ giáo dục và Đào tạo phê duyệt,...

Mức thu dựa trên hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị quyết 03/2024/NQ-HĐND ngày 29/3/2024 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. Nghị quyết quy định danh mục các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo tại cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập (không bao gồm các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao) của thành phố Hà Nội.

Ngoài ra, để đánh giá chất lượng giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường có thể dựa trên nhiều tiêu chí và phương pháp khác nhau. Đánh giá theo các tiêu chí phù hợp với chương trình lớp học; tổng hợp theo từng kỳ để theo dõi sự tiến bộ của học sinh (có phiếu tham khảo đính kèm) .

Học sinh biết vận dụng kỹ năng sống để giải quyết vấn đề trong học tập và cuộc sống. Giảm các hành vi tiêu cực (bạo lực học đường, thiếu hợp tác, thụ động). Tăng sự tự tin, tự lập, tinh thần trách nhiệm.

Đánh giá chất lượng giáo dục kĩ năng sống không chỉ dựa vào giờ học mà quan trọng hơn là sự thay đổi nhận thức - thái độ - hành vi của học sinh trong thực tiễn”.

Theo phụ lục danh mục các khoản thu và mức thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục tại cơ sở mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông công lập (không bao gồm cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao) của thành phố Hà Nội (Kèm theo Nghị quyết số 03/2024/NQ-HĐND ngày 29/3/2024 của HĐND Thành phố), có mục Dịch vụ hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa (do các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trực tiếp thực hiện).

Theo đó, dịch vụ hoạt động giáo dục kỹ năng sống (do các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trực tiếp thực hiện) có mức thu 15.000 đồng/học sinh/giờ dạy. Dịch vụ hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, bồi dưỡng bổ sung kiến thức các môn văn hóa (do các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trực tiếp thực hiện) có mức thu 15.000 đồng/học sinh/giờ dạy.

Hải Đường

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/phu-huynh-thac-mac-ve-van-de-dieu-hoa-day-ky-nang-song-hieu-truong-th-dong-du-tra-loi-ra-sao-post255386.gd