Phù Ninh đẩy mạnh giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

PTĐT - Thời gian qua, công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân được UBND huyện Phù Ninh, các ngành và các xã, thị trấn quan tâm, chỉ đạo thực hiện với nhiều giải pháp, cách làm hiệu quả. Một số vụ việc phức tạp, kéo dài đã được tập trung chỉ đạo từng bước tháo gỡ, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Thanh tra huyện Phù Ninh thường xuyên trao đổi nghiệp vụ, rà soát, kiểm tra hồ sơ, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Thanh tra huyện Phù Ninh thường xuyên trao đổi nghiệp vụ, rà soát, kiểm tra hồ sơ, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Từ đầu năm đến nay, Thanh tra huyện đã chủ trì, phối hợp với các phòng chuyên môn, đơn vị liên quan tổ chức triển khai 4 cuộc thanh tra, kiểm tra, gồm 3 cuộc thanh tra hành chính theo kế hoạch và 1 cuộc kiểm tra đột xuất theo sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện. Thanh tra huyện đã kiểm tra đối với 15 tổ chức, cá nhân trên địa bàn cụ thể: Thanh tra việc lập và chấp hành quyết toán ngân sách niên độ 2016 - 2018 đối với UBND các xã Phù Ninh, Phú Nham, Tiên Du, Trung Giáp, thị trấn Phong Châu. Đoàn kiểm tra đã kiến nghị giảm trừ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hơn 165 triệu đồng và thu hồi trên 20 triệu đồng với 4 công trình đầu tư xây dựng; Thanh tra việc đầu tư xây dựng, hoạt động kinh doanh dịch vụ, sử dụng công trình chợ trung tâm trị trấn Phong Châu. Qua thanh tra đã yêu cầu UBND thị trấn Phong Châu tổ chức đôn đốc các hộ kinh doanh tại chợ nộp số tiền thuê ki ốt, quầy hàng còn thiếu với số tiền hơn 1 tỷ đồng và chỉ đạo, giám sát Ban quản lý chợ thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về PCCC… Cùng với đó, tổ chức thanh tra việc chấp hành các quy định về đất đai, môi trường đối với trang trại chăn nuôi của hộ kinh doanh Phạm Thị Thu Hằng tại khu 6, xã Phú Nham. Qua thanh tra Chủ tịch UBND huyện đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ bà Hằng do vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường và yêu cầu chấm dứt việc chăn nuôi lợn, chủ động chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang lĩnh vực khác phù hợp. Thanh tra huyện đã yêu cầu các đơn vị nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với cá nhân có liên quan, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác triển khai, thực hiện các quy định về phòng chống tham nhũng, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định. Đồng thời, yêu cầu đơn vị thực hiện thu hồi nộp tiền vào ngân sách Nhà nước. Xác định giải quyết đơn, thư khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân có vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, công tác tiếp công dân của huyện đã có nhiều đổi mới, hoạt động hiệu quả. Nhằm giải quyết nhanh chóng, triệt để những ý kiến, kiến nghị của công dân, Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo trưởng một số phòng, cơ quan; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trực tiếp tiếp công dân cùng Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND huyện vào ngày 10 và 22 hàng tháng. Các kiến nghị, đề nghị của công dân được giải đáp kịp thời, tránh tình trạng để công dân phải đi lại nhiều lần, từ đó đã củng cố được lòng tin của nhân dân đối với các cấp chính quyền. Đơn thư sau khi nhận đã được phân loại, xử lý theo quy định, giải quyết đúng thẩm quyền, đảm bảo kịp thời đúng thời gian quy định. Chất lượng giải quyết đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, các ngành được nâng lên; việc giải quyết đơn nhìn chung đảm bảo về trình tự, thủ tục, thẩm quyền và thể thức văn bản; các vụ việc phức tạp được các ngành phối hợp giải quyết hoặc trực tiếp lãnh đạo UBND huyện chỉ đạo giải quyết ngay tại cơ sở. Đặc biệt, sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và giải quyết tận gốc, dứt điểm ngay từ cơ sở đã đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân, hạn chế được đơn khiếu nại, tố cáo vượt cấp hoặc tái khiếu, tái tố. Thanh tra huyện thành lập tổ kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết đơn thư tồn đọng kéo dài trên địa bàn huyện nhằm giúp Chủ tịch UBND huyện kiểm tra, đôn đốc, rà soát nội dung đơn thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện và của Chủ tịch UBND các xã, thị trấn. Đối với những vụ việc tồn đọng phức tạp, kéo dài, UBND huyện tổ chức hội nghị với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn có liên quan bàn biện pháp giải quyết dứt điểm từng vụ việc. Đối với những vụ việc mới phát sinh, UBND huyện giao cơ quan chuyên môn trực tiếp hướng dẫn giải quyết ngay từ cơ sở, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị trên địa bàn, đảm bảo quyền lợi của công dân.Ông Bùi Trung Quốc - Phó Chánh thanh tra huyện cho biết: Trong thời gian tới, Thanh tra huyện sẽ thường xuyên thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của các cấp, các ngành, các xã, thị trấn trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; tăng cường tuyên truyền Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành gắn với việc thực hiện chế độ chính sách của Nhà nước về một số lĩnh vực thường phát sinh khiếu nại tố cáo như đất đai, giải phóng mặt bằng,… qua đó giúp người dân hiểu, đồng thuận với chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của huyện và địa phương.

Ngọc Khánh

Nguồn Phú Thọ: http://baophutho.vn/xa-hoi/201911/phu-ninh-day-manh-giai-quyet-don-thu-khieu-nai-to-cao-168007