Phú Thọ đẩy mạnh triển khai hệ thống hạ tầng giao thông và công nghiệp

Tỉnh Phú Thọ đang tích cực triển khai các dự án hạ tầng giao thông liên vùng, liên tỉnh và hệ thống khu công nghiệp - một trong ba đột phá chiến lược theo chỉ đạo từ Trung ương, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phùng Thị Kim Nga kiểm tra, chỉ đạo giải quyết khó khăn cho Dự án đường Vành đai 2 vùng phía Tây đô thị tỉnh, giai đoạn I, đoạn từ ĐT.305 đi ĐT.306 (Nguồn ảnh: Báo Nông nghiệp và Môi trường)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phùng Thị Kim Nga kiểm tra, chỉ đạo giải quyết khó khăn cho Dự án đường Vành đai 2 vùng phía Tây đô thị tỉnh, giai đoạn I, đoạn từ ĐT.305 đi ĐT.306 (Nguồn ảnh: Báo Nông nghiệp và Môi trường)

Xác định giao thông là ‘mạch máu’ kinh tế, tỉnh Phú Thọ đang tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, tái định cư, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm. Tỉnh Phú Thọ hiện có hơn 30.700 km đường bộ, gần 678 km đường thủy nội địa và gần 113 km đường sắt với 13 ga trên tuyến Hà Nội - Lào Cai đi qua. Trước khi hợp nhất, cả ba tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Hòa Bình đều chú trọng quy hoạch, đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, tạo sự kết nối với Thủ đô Hà Nội, vùng Tây Bắc và Bắc Trung Bộ. Đây chính là “xương sống” của các chuỗi liên kết vùng, mở ra không gian phát triển mới cho khu vực trung du miền núi phía Bắc.

Theo Sở Xây dựng, sau hợp nhất, tỉnh Phú Thọ xác định phát triển hạ tầng giao thông là một trong những nhiệm vụ then chốt để thực hiện 3 đột phá chiến lược theo chỉ đạo từ Trung ương, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội. Tỉnh đang tập trung triển khai các dự án quy mô lớn như tuyến giao thông liên vùng nối đường Hồ Chí Minh - Quốc lộ 70B - Quốc lộ 32C đi Yên Bái (cũ); đường song song đường sắt Hà Nội - Lào Cai (đoạn Quốc lộ 2C - Hợp Thịnh - Đạo Tú); đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu; đường kết nối Việt Trì - Hòa Bình; Dự án hạ tầng giao thông kết nối vùng Thủ đô trên địa bàn tỉnh…

Một trong những Dự án hạ tầng giao thông kết nối Vùng Thủ đô trên địa bàn tỉnh (Tuyến đường Vành đai 5 - Thủ đô và đoạn tuyến đường ven chân núi Tam Đảo, kết nối giữa đường Vành đai 5 với QL2B đến Tây Thiên, đi QL2C và Tuyên Quang) có tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng. Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án khu vực Vĩnh Phúc, dự án có chiều dài 26,7 km; trong đó, tuyến đường Vành đai 5 - Vùng Thủ đô Hà Nội dài 9km, tuyến ven chân núi Tam Đảo dài khoảng 17,7 km. Để thi công, các địa phương có dự án đi qua phải thực hiện bồi thường, giải phóng 133,27 ha mặt bằng của 2.703 hộ dân; tái định cư cho 82 hộ dân và mở rộng thêm 2 khu nghĩa trang nhân dân.

Tỉnh cũng đa dạng hóa hình thức đầu tư, huy động các nguồn lực xã hội, đẩy mạnh hợp tác công - tư (PPP), giải ngân vốn đầu tư công và tăng cường liên kết vùng để kết nối hạ tầng giữa các khu vực sau sáp nhập.

Thi công Dự án đường song song đường sắt Hà Nội - Lào Cai (tuyến phía Bắc), đoạn từ QL2C đến đường Hợp Thịnh - Đạo Tú (Nguồn:Báo Nông nghiệp và Môi trường)

Thi công Dự án đường song song đường sắt Hà Nội - Lào Cai (tuyến phía Bắc), đoạn từ QL2C đến đường Hợp Thịnh - Đạo Tú (Nguồn:Báo Nông nghiệp và Môi trường)

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các dự án cũng không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc liên quan đến cơ chế bồi thường, giải phóng mặt bằng,… Để tháo gỡ khó khăn, UBND tỉnh Phú Thọ đã tổ chức nhiều cuộc họp chuyên đề, phân công cụ thể trách nhiệm từng sở, ngành, địa phương; đồng thời phân công các Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp đi kiểm tra thực địa, chỉ đạo giải pháp tháo gỡ vướng mắc, nhất là các dự án liên kết vùng, tuyến đường vành đai, đường cao tốc.

Tỉnh cũng yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền, tạo đồng thuận trong nhân dân, nhất là trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; đồng thời tăng cường giám sát, hỗ trợ các nhà thầu để bảo đảm tiến độ thi công, tránh tình trạng kéo dài thời gian thực hiện.

Bên cạnh các dự án giao thông liên vùng, ưu tiên vốn đầu tư công cho hạ tầng chiến lược kết nối 3 vùng địa phương Phú Thọ - Vĩnh Phúc - Hòa Bình trước đây; khởi động các khu công nghiệp công nghệ cao, logistics đạt chuẩn quốc tế; đảm bảo minh bạch từ khâu sàng lọc dự án đến hỗ trợ nghiên cứu và phát triển, chuyển giao công nghệ; xây dựng hệ thống dữ liệu đầu tư trực tuyến, ứng dụng chuyển đổi số để tăng tính công khai, minh bạch và tạo niềm tin cho nhà đầu tư.

Lễ khởi công Khu công nghiệp xanh - thông minh Nam Bình Xuyên Green Park, biểu tượng mới cho tầm nhìn phát triển công nghiệp hiện đại và bền vững của tỉnh Phú Thọ và Việt Nam trong kỷ nguyên kinh tế xanh - kinh tế số.

Lễ khởi công Khu công nghiệp xanh - thông minh Nam Bình Xuyên Green Park, biểu tượng mới cho tầm nhìn phát triển công nghiệp hiện đại và bền vững của tỉnh Phú Thọ và Việt Nam trong kỷ nguyên kinh tế xanh - kinh tế số.

Hướng tới năm 2026 và tầm nhìn 2030, Phú Thọ đang vẽ lại bản đồ công nghiệp và dịch vụ với tư duy liên kết vùng mạnh mẽ. Hàng loạt các khu công nghiệp (KCN) hiện đại đang và sẽ được đầu tư hoàn thiện hạ tầng như: KCN Tam Nông, Hạ Hòa, Phù Ninh, Lập Thạch, Bình Xuyên - Yên Lạc, Chấn Hưng. Đây sẽ là bệ đỡ để Phú Thọ tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, theo quy hoạch phát triển KCN của 3 tỉnh sau sáp nhập đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2050 toàn tỉnh sẽ có tổng cộng 58 KCN. Trong đó, khu vực Phú Thọ cũ có 13 KCN; Vĩnh Phúc cũ 29 KCN và Hòa Bình cũ 16 KCN, với tổng diện tích đất quy hoạch 14.055,36 ha.

Riêng giai đoạn đến năm 2030, diện tích quy hoạch các KCN đạt 13.380,68 ha. Trong đó, Phú Thọ giữ nguyên mức 5.095 ha, Vĩnh Phúc giảm còn 4.815 ha, Hòa Bình duy trì 3.470,68 ha.

Tính đến hết tháng 7/2025, trên địa bàn tỉnh mới đã có 28 KCN được thành lập với tổng quy mô sử dụng đất 5.832,49 ha. Trong đó, Phú Thọ cũ có 4 KCN với 1.279,99 ha; Vĩnh Phúc cũ 17 KCN với 3.142,96 ha và Hòa Bình cũ 7 KCN với 1.409,54 ha.

Nguyễn Oanh

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/phu-tho-day-manh-trien-khai-he-thong-ha-tang-giao-thong-va-cong-nghiep-d440037.html