Phú Thọ không có 'điểm nóng' về khiếu nại, tố cáo

Năm 2022, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, số lượng đoàn đông người, số đơn, số vụ việc thuộc thẩm quyền giảm, không xảy ra điểm nóng về khiếu nại, tố cáo.

Các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã tiếp 6.168 lượt công dân; các cơ quan hành chính nhận 7.227 đơn. Đơn thuộc thẩm quyền, đủ điều kiện thụ lý, giải quyết là 4.450 đơn (bằng 61,6% tổng số đơn nhận; số còn lại là đơn trùng, không đủ điều kiện thụ lý và đơn không thuộc thẩm quyền. Trong đó, đã giải quyết xong 4.061/4.450 đơn (bằng 91,3%). Qua việc giải quyết đơn, đã kiến nghị thu hồi vào ngân sách nhà nước số tiền 393,57 triệu đồng.

Cũng trong năm 2022, Tòa án hành chính các cấp đã xét xử 34 vụ án hành chính. Trong đó, bác yêu cầu khởi kiện 14 vụ; đình chỉ giải quyết vụ án do người khởi kiện rút đơn hoặc hết thời hiệu 16 vụ; chấp nhận yêu cầu khởi kiện ba vụ, đang thực hiện giải quyết theo luật định một vụ. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh tiếp tục được lãnh đạo các cấp, các ngành quan tâm, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự, thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra. UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Tỉnh ủy và các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời tiếp tục rà soát, chấn chỉnh, tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ của các dự án cũng như bảo đảm quyền lợi của người có đất bị thu hồi, giảm đơn thư khiếu kiện.

Triển khai đồng bộ, có hiệu quả, hệ thống tiếp công dân từ tỉnh đến cơ sở. Các buổi tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu thường gắn liền với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài; qua đó, nhiều vụ việc đã được chỉ đạo giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành điểm nóng, chấn chỉnh, xử lý kịp thời những sai phạm.

Việc thụ lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền. Công tác hòa giải ở cơ sở, đối thoại trước khi ban hành quyết định giải quyết được chú trọng, nhiều vụ việc công dân tự nguyện rút đơn sau khi được vận động, thuyết phục.

Thời gian tới, để thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các sở, ngành, huyện, thành, thị tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất; các đề xuất, kiến nghị, phản ảnh của công dân tại các kỳ tiếp dân phải được tiếp nhận, xem xét, xử lý, giải quyết kịp thời. Theo dõi, thống kê tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh; kịp thời phối hợp, báo cáo, đề xuất biện pháp giải quyết những vụ việc phức tạp, kéo dài. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết đơn thuộc thẩm quyền của các sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị; hạn chế tối đa đơn vượt cấp, tồn đọng, kéo dài. Thực hiện đầy đủ các quy định về công khai, minh bạch trong các lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu kiện; xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà, khó khăn đối với người dân, doanh nghiệp nhằm hạn chế phát sinh đơn thư khiếu nại tố cáo.

Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của tỉnh liên quan đến lĩnh vực quản lý tài nguyên và môi trường, nhất là quy định về thu hồi đất, bồi thường, giá đất thực hiện bồi thường, bố trí tái định cư khi thu hồi đất; nâng cao chất lượng giải quyết công việc; tập trung giải quyết các vụ việc về đất đai còn tồn đọng; khắc phục những tồn tại trong việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai.

Nhóm PV Điện tử

Nguồn Phú Thọ: https://baophutho.vn//xa-hoi/phu-tho-khong-co-diem-nong-ve-khieu-nai-to-cao/189288.htm