Phú Thọ vượt tiến độ nhiều dự án giao thông trọng điểm

Đến cuối năm 2024, Phú Thọ đã có 17/20 dự án giao thông trọng điểm được triển khai nhanh, vượt tiến độ trước thời hạn; trong đó nhiều dự án vượt kế hoạch trước 1-2 năm.

Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh Phú Thọ có kế hoạch triển khai 20 dự án giao thông trọng điểm, mục tiêu đến năm 2025 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng toàn bộ các dự án này.

Đến cuối năm 2024, đã có 17/20 dự án giao thông trọng điểm được triển khai nhanh, vượt tiến độ trước thời hạn; trong đó nhiều dự án vượt kế hoạch trước 1-2 năm.

Điển hình là đường giao thông liên vùng kết nối đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 70B, Quốc lộ 32C đi tỉnh Yên Bái, dự án đường nối Quốc lộ 2 với đường tỉnh 323, dự án tuyến đường nối từ đường Hồ Chí Minh đến đường tỉnh 320C, xã Đông Thành, huyện Thanh Ba...; phối hợp với tỉnh Tuyên Quang xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ kết nối với đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai tại nút giao IC-9, phối hợp với tỉnh Vĩnh Phúc xây dựng cầu Vĩnh Phú qua sông Lô...

Những dự án này đã tạo bước phát triển đột phá về kinh tế-xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh, có tính liên kết vùng, góp phần từng bước hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại.

Hiện chỉ còn 3/20 dự án gồm đường Âu Cơ; đường giao thông kết nối từ đường tỉnh 323 đến Quốc lộ 2, huyện Phù Ninh và dự án đường giao thông liên vùng kết nối đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 70B, Quốc lộ 32C tỉnh Phú Thọ đi Yên Bái đang được gấp rút triển khai, phấn đấu hoàn thành đưa vào bàn giao, khai thác trong năm 2025.

Dự án Cải tạo, gia cố và nâng cấp đường Âu Cơ từ thành phố Việt Trì đi huyện Phù Ninh, huyện Đoan Hùng có chiều dài tuyến 40,583 km, với tổng mức đầu tư 1.496,9 tỷ đồng đến nay đã hoàn thành 80-90%; trong đó, đoạn qua địa bàn thành phố Việt Trì đã giải phóng xong mặt bằng, thi công xong và đã bàn giao trên 80%.

Đoạn qua địa bàn huyện Phù Ninh, Đoan Hùng hiện cũng đang thi công nền đường, thảm bêtông nhựa và lắp đặt hệ thống an toàn giao thông, giá trị khối lượng thực hiện ước đạt 90,93% giá trị hợp đồng.

Đối với dự án đường giao thông kết nối từ đường tỉnh 323 đến quốc lộ 2, huyện Phù Ninh, tuyến đường có tổng chiều dài 6,3km, đến nay cũng đã bàn giao mặt bằng sạch và thi công xong 5,19/5,3km.

 Điểm đầu công trình trên Quốc lộ 32C, thuộc địa phận xã Phùng Nguyên (huyện Lâm Thao) và điểm cuối thuộc địa phận xã Vạn Xuân (huyện Tam Nông). (Ảnh: Tạ Toàn/TTXVN)

Điểm đầu công trình trên Quốc lộ 32C, thuộc địa phận xã Phùng Nguyên (huyện Lâm Thao) và điểm cuối thuộc địa phận xã Vạn Xuân (huyện Tam Nông). (Ảnh: Tạ Toàn/TTXVN)

Cùng với khẩn trương phê duyệt phương án bồi thường cho 24 hộ còn lại, huyện Phù Ninh cũng đang tăng cường tuyên truyền, vận động đối với các hộ chưa nhận tiền bồi thường, đồng thời đẩy nhanh tiến độ làm quy hoạch, dự toán cho khu giao đất ở cho các hộ dân phải di dời nhà cửa phục vụ triển khai dự án.

Dự án đường giao thông liên vùng kết nối đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 70B, quốc lộ 32C tỉnh Phú Thọ đi Yên Bái, có tổng mức đầu tư 2.120 tỷ đồng. Đến nay, tuyến chính có tổng chiều dài là 53,5km, đi qua 23 xã thuộc 3 huyện Tam Nông, Cẩm Khê, Hạ Hòa, đến nay cũng đã hoàn thành, bàn giao, đưa vào khai thác sử dụng 52,964km, còn 0,536km, phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng trong tháng 10/2025, về đích trước hợp đồng 2 tháng.

Qua các buổi kiểm tra thực tế mới đây, ông Bùi Văn Quang, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ đã chỉ ra những tồn tại cần tháo gỡ như, tại dự án Cải tạo, gia cố và nâng cấp đường Âu Cơ từ thành phố Việt Trì đi huyện Phù Ninh, huyện Đoan Hùng vẫn còn vướng giải phóng mặt bằng tại một số đoạn đường; hạ tầng khu tái định cư chưa được triển khai.

Đối với dự án đường giao thông kết nối từ đường tỉnh 323 đến Quốc lộ 2, huyện Phù Ninh, hiện còn một số hộ chưa nhận tiền bồi thường; việc giao đất ở cho các hộ dân phải di dời nhà cửa phục vụ triển khai dự án cần đẩy nhanh tiến độ.

Bên cạnh đó dự án đường giao thông liên vùng kết nối đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 70B, Quốc lộ 32C tỉnh Phú Thọ đi Yên Bái cũng cần tập trung làm thủ tục phê duyệt phương án bồi thường do phải bố trí tái định cư tập trung cho 15 hộ còn lại; nhà thầu thi công cần khẩn trương hoàn thiện hồ sơ quản lý chất lượng để tổ chức kiểm tra nghiệm thu và bàn giao đưa vào khai thác sử dụng khu tái định cư, thực hiện công tác giao đất cho các hộ dân.

Từ thực tế, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh đã yêu cầu các đơn vị, địa phương phải tập trung làm tốt giải phóng mặt bằng, huy động tối đa phương tiện máy móc và nhân lực thi công để bù đắp lại thời gian chậm trễ; đồng thời, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở kiểm tra và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để hoàn thành tiến độ 3 dự án còn lại. Lãnh đạo địa phương phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Ủy ban Nhân dân tỉnh và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh nếu không hoàn thành đúng tiến độ.

Ông Bùi Văn Quang, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ, 20 dự án trọng điểm khi hoàn thành sẽ giúp kết nối các khu công nghiệp, vùng nguyên liệu của tỉnh với các tuyến đường cao tốc, quốc lộ đi các tỉnh Hòa Bình, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Yên Bái.

Đồng thời, giúp rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, giữa miền núi và đồng bằng, tạo sự kết nối vùng, liên vùng nhanh, bền vững, tạo sức thu hút các nhà đầu tư đến với Phú Thọ. Đây cũng là kết quả nổi bật sau 5 năm thực hiện khâu đột phá về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh mà Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ 19 nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Với việc hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm đã góp phần hệ thống giao thông đường bộ trong tỉnh Phú Thọ tương đối lớn với 1.379km đường cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh, 10.903,6 km đường giao thông nông thôn.

Hệ thống giao thông đồng bộ này, đã góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư; rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, giữa miền núi và đồng bằng, tạo sự kết nối vùng, liên vùng nhanh, bền vững.../.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/phu-tho-vuot-tien-do-nhieu-du-an-giao-thong-trong-diem-post1021234.vnp