Phú Yên sắp xếp còn 34 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có phường Phú Yên
Chiều ngày 17/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên tổ chức hội nghị cho ý kiến về phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh. Sau đó, tỉnh sẽ tổ chức lấy ý kiến nhân dân, tiến tới trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chính thức.
Trên cơ sở đề xuất của các địa phương và căn cứ hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên đã xây dựng phương án sắp xếp lại hệ thống đơn vị hành chính cấp xã. Theo đó, số lượng các đơn vị hành chính cấp xã sẽ giảm từ 106 còn 34 xã, phường, gồm 27 xã và 7 phường, tương ứng mức tinh gọn gần 68% so với hiện nay.
Một điểm đáng chú ý trong đề án lần này là việc thành lập phường Phú Yên – một đơn vị hành chính mới được hình thành từ phần diện tích và dân số của một số địa phương thuộc thành phố Tuy Hòa, thị xã Đông Hòa và huyện Tây Hòa.

Phường Phú Yên là địa phương nằm ở phía nam sông Ba
Theo ông Tạ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, việc đặt tên “phường Phú Yên” không chỉ phù hợp với mong muốn của đông đảo cán bộ và người dân, mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược. Phường này có vị trí trung tâm, nằm phía nam sông Ba, được định hướng trở thành hạt nhân phát triển khi sở hữu nhiều lợi thế như sân bay, đường cao tốc và khu công nghiệp VSIP trong tương lai.
Song song đó, tỉnh cũng đang xem xét đặt tên “Phú Yên” cho một số công trình mang tính biểu tượng như quảng trường, tuyến đường lớn… nhằm tạo dấu ấn rõ nét về bản sắc địa phương.
Bà Cao Thị Hòa An, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên nhấn mạnh, việc sắp xếp lại đơn vị hành chính không chỉ là tinh gọn bộ máy, mà còn nhằm xây dựng hệ thống chính trị vận hành hiệu quả, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội.
Bên cạnh yếu tố tiện lợi cho đời sống sinh hoạt và sản xuất kinh doanh, các đơn vị hành chính mới sẽ có tên gọi dễ nhớ, ngắn gọn, phù hợp với truyền thống văn hóa – lịch sử của địa phương. Tên gọi được khuyến khích đặt theo số thứ tự hoặc gắn với tên đơn vị cấp huyện trước khi sắp xếp, thuận tiện cho số hóa, cập nhật thông tin. Đặc biệt, việc đặt tên cần tránh trùng lặp với các đơn vị hành chính cùng cấp trong tỉnh hoặc các tỉnh lân cận như Đắk Lắk.