Phường 2, thị xã Quảng Trị đẩy mạnh cải cách hành chính
Phường 2 là địa phương tiêu biểu của thị xã Quảng Trị với thành tích 5 năm liền có chỉ số CCHC đạt loại tốt. Đạt được kết quả đó là nhờ Phường 2 luôn phấn đấu hiện đại hóa công tác cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) gắn với chuyển đổi số, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và người dân, tạo động lực thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển.
Để công tác CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC thực sự đi vào chiều sâu, thực chất, ngay từ đầu năm, UBND Phường 2 đã triển khai công tác này đến toàn thể cán bộ, công chức. Các văn bản liên quan đến TTHC đều được công khai kịp thời, đầy đủ, được chia theo từng lĩnh vực nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp dễ dàng tìm hiểu.
Phường cũng đẩy mạnh ứng dụng phần mềm điện tử trong tiếp nhận và xử lý các TTHC, duy trì thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Nhằm xây dựng hình ảnh và nâng cao hiệu quả thực hiện CCHC, Phường 2 đã triển khai thực hiện các mô hình, tiêu biểu như “Tuyên truyền CCHC qua màn hình điện tử”.
Theo đó, màn hình điện tử của mô hình này đã đăng tải công khai các thông tin về TTHC và tình hình KT - XH, QP-AN của phường để phục vụ nhu cầu tìm hiểu của tổ chức, công dân cũng như cán bộ, công chức phường. Hay như mô hình “Cán bộ không chuyên trách tình nguyện hỗ trợ Nhân dân tiếp cận, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4”; triển khai xây dựng, áp dụng có hiệu quả sáng kiến tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên địa bàn.
Bên cạnh đó, khắc phục khó khăn do thiếu hụt nhân sự vì có sự chuyển đổi vị trí việc làm ở bộ phận một cửa, cán bộ, công chức UBND Phường 2 đã nỗ lực hoàn thành xử lý các hồ sơ TTHC đúng thời hạn cho các tổ chức và người dân.
Ông Trần Văn Đông, người dân Khu phố 3, Phường 2, thị xã Quảng Trị đến làm TTHC tại UBND phường vui vẻ chia sẻ: “Từ ngày có bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại phường, người dân chúng tôi đến giao dịch rất thuận lợi.
Đặc biệt, cán bộ ở bộ phận một cửa am hiểu rõ về các lĩnh vực như văn hóa, xã hội, hộ tịch, hộ khẩu, địa chính, xây dựng, các chế độ, chính sách... nên đã truyền đạt, giải đáp hầu hết mọi thắc mắc của người dân; hướng dẫn làm TTHC đảm bảo trình tự và nhanh gọn, đúng quy định. Thái độ ứng xử của cán bộ khi giao dịch với người dân cũng hòa nhã, vui vẻ nên người dân chúng tôi cảm thấy hài lòng”.
Chị Nguyễn Thị Hồng Lý, công chức Văn phòng thống kê UBND Phường 2, thị xã Quảng Trị cho biết, dù công việc của cán bộ ở bộ phận một cửa nhiều nhưng chị và các đồng nghiệp luôn nỗ lực cố gắng hết sức để hoàn thành tốt nhiệm vụ. “Bản thân tôi cũng như các cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa khi tiếp nhận hồ sơ của người dân đều cố gắng giải quyết nhanh chóng, kịp thời nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân”, chị Lý cho biết.
Nhờ triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác CCHC đã tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân trên địa bàn phường đến giao dịch. Từ đầu năm 2023 đến nay, Phường 2 đã tiếp nhận, giải quyết 2.064 hồ sơ, đạt tỉ lệ 99,7%. Kết quả khả quan đó đã tạo được niềm tin, sự hài lòng đối với các tổ chức, cá nhân trong quá trình liên hệ thực hiện các TTHC tại phường.
Phó Chủ tịch UBND Phường 2 Nguyễn Thuận cho biết: “Với phương châm lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đến làm thủ tục tại bộ phận một cửa là nhiệm vụ chính của cơ quan hành chính nhà nước, trong những năm qua, ngoài sự nỗ lực phấn đấu thực hiện nhiệm vụ của mình, bộ phận một cửa luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND phường. Nhờ đó, từ năm 2018 đến nay, Phường 2 luôn là đơn vị dẫn đầu trong khối các phường, xã về chỉ số CCHC. Kết quả, tỉ lệ trả hồ sơ trước hạn và đúng hạn đạt 100%, trong đó tỉ lệ trả trước hạn đạt 99%”.
Phó Chủ tịch UBND thị xã Quảng Trị Lê Phương Bắc cho biết thêm: “Phường 2 đã đẩy mạnh và làm tốt công tác cải cách hành chính với nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo và linh hoạt. Nhờ vậy việc giải quyết các TTHC có nhiều chuyển biến tích cực.
Từ điểm sáng của Phường 2, chúng tôi sẽ định hướng, nhân rộng cách làm hay đến với các đơn vị, địa phương khác của thị xã nhằm hướng đến xây dựng nền hành chính thị xã Quảng Trị ngày càng tinh gọn, hiện đại, chuyên nghiệp, hoạt động thông suốt, hiệu quả.
Phấn đấu đến năm 2025, 100% cơ quan, đơn vị trên địa bàn sử dụng các chức năng về hồ sơ công việc, xử lý văn bản hoàn toàn trên môi trường mạng; đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ, đẩy mạnh sử dụng chữ ký số chuyên dùng trong văn bản hành chính...”.
Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Phường 2 tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương.
Đặc biệt tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa nhằm tạo bước chuyển biến tích cực, hiệu quả trong giải quyết các TTHC, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương.