Phương án thiết kế sơ bộ 5 dự án cao tốc chưa đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật

Đảm bảo quy mô làn đường, đặc biệt làn đường tránh khẩn cấp trong phương án thiết kế sơ bộ, là một trong số những nội dung được đại biểu quan tâm và thảo luận tại tổ đối với 5 dự án xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1) và đường vành đai 3 TPHCM, Vành đai 4 TP. Hà Nội.

Một số ý kiến cho rằng, Chính phủ đề xuất đầu tư phân kỳ các dự án với quy mô bề rộng nền đường từ 17m, không có 2 làn dừng xe khẩn cấp là chưa phù hợp theo tiêu chuẩn Việt Nam về đường ôtô cao tốc.

Ông QUẢN MINH CƯỜNG - Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai: Đường cao tốc ít nhất mỗi bên 5 làn, đề nghị Quốc hội xem tính phương án làm mỗi bên 5 làn chưa đủ kinh phí thì đầu tư sau để khâu giải phóng mặt bằng đỡ vướng mắc. Về nguồn vốn, tôi chỉ nói Biên Hòa, Vũng Tàu giải phóng mặt bằng dự kiến trên 9 nghìn tỷ đồng….”

Ông NGUYỄN VĂN DƯƠNG - Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang: Quy mô 4 làn xe, riêng đoạn Châu Đốc, Cần Thơ - Sóc Trăng, sử dụng 4 làn là thấp, cần quy hoạch 6 làn xe, sau này mở rộng khó khăn, thống nhất 6 hoặc 8 làn xe.”

Một số đại biểu cũng cho rằng, không có 2 làn dừng xe khẩn cấp mà chỉ bố trí điểm dừng xe khẩn cấp sẽ khó bảo đảm an toàn giao thông và dễ xảy ra tình trạng tắc nghẽn làm giảm hiệu quả đầu tư.

Ông NGUYỄN CÔNG LONG - Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai: “Qua xem xét hồ sơ, tất cả chỉ 4 làn từ 17-19m, không đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế, không đảm bảo, như Trung Lương - Mỹ Thuận đã xảy ra tai nạn cháy nổ, ý nghĩa của làn khẩn cấp quan trọng như thế nào, không có làn khẩn cấp thì nên xem xét lại, 4 làn không hiệu quả, tương tự Vành đai 3 TPHCM và Hà Nội cũng không có làn khẩn cấp mà 2 dự án này xem lại hiệu quả 2 bên đường, ít nhất mỗi bên 3 làn.”

Ông ĐỖ ĐỨC DUY - Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái: Quy mô chưa đảm bảo, hiện đang ùn tắc, 4 làn trên cao có 2 làn khẩn cấp vẫn thường xuyên ùn tắc, nếu xảy ra va chạm sẽ ùn tắc, băn khoăn, kiến nghị nghiên cứu so sánh thêm nâng lên 8-10 làn xe, giai đoạn sau nâng lên nhiều nguy cơ cao quá tải.

Một số ý kiến đề nghị đối với dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô và Vành đai 3 TPHCM cần rà soát, làm rõ quy mô và hình thức nút giao, hệ thống cầu vượt... theo từng đoạn tuyến để bảo đảm hiệu quả đầu tư, khai thác và tối ưu tổng mức đầu tư của các dự án này.

Ông TRỊNH XUÂN AN - Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai: “Lưu ý các nút giao gây ra sự ùn tắc nghiêm trọng như Pháp Vân - Cầu Giẽ, nên tính toán nút giao nếu không lạc hậu ngay trong khâu thiết kế, báo cáo cần làm rõ.”

Thực hiện : Phạm Cường - Minh Quốc

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/phuong-an-thiet-ke-so-bo-5-du-an-cao-toc-chua-dam-bao-tieu-chuan-ky-thuat