Phương án thu phí cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận như thế nào?

UBND tỉnh Tiền Giang đã gửi đề xuất lên Bộ GTVT về phương án đặt trạm thu phí trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Chiều 10/2, bà Nguyễn Thị Thanh Phương, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng và Công nghiệp tỉnh Tiền Giang cho biết, UBND tỉnh đã gửi đề xuất lên Bộ GTVT về phương án đặt trạm thu phí trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Văn bản do ông Trần Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang ký.

Nhiều vị trí đặt trạm thu phí

Theo đó, tỉnh Tiền Giang đã thống nhất với Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận trình Bộ GTVT về việc xây dựng 2 trạm thu phí trên tuyến chính tại Km 51+940 và Km 99+200.

UBND tỉnh Tiền Giang thống nhất vị trí đặt trạm thu phí trên tuyến chính cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

UBND tỉnh Tiền Giang thống nhất vị trí đặt trạm thu phí trên tuyến chính cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Cụ thể, vị trí đặt trạm thu phí trên tuyến chính tại Km 51+940 thuộc khu vực nút giao Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành để kiểm soát được toàn bộ phương tiện ra vào tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; xây dựng nhà điều hành tạm trong phạm vi đã giải phóng mặt bằng của dự án (bên trái tuyến) để phục vụ công tác vận hành, thu phí, điều chuyển thiết bị chưa lắp đặt của 4 làn trên tuyến nhánh đã phê duyệt và bổ sung thiết bị cho hai làn thu phí để lắp đặt cho tuyến chính.

Các trạm thu phí trên tuyến nhánh tại nút giao Cai Lậy, nút giao Cái Bè, nút giao An Thái Trung được giữ nguyên theo hồ sơ thiết kế được duyệt.

Trong quá trình khai thác, nhà đầu tư tiếp tục theo dõi tình hình thực tế, chủ động đề xuất phương án đặt thêm 1 trạm trên tuyến chính tại cuối tuyến (khu vực nút giao An Thái Trung) trong trường hợp cầu Mỹ Thuận 2 và tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hoàn thành nhưng chưa thu phí, có nghiên cứu phù hợp với nút giao đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu.

Thu phí từ 2.100 - 8.400 đồng/km cao tốc

Cũng theo bà Phương, UBND tỉnh Tiền Giang thống nhất mức thu phí tạm thời sau khi 2 trạm thu phí trên tuyến chính thi công xong, đưa vào vận hành sẽ có xem xét điều chỉnh cụ thể.

Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đang thi công trạm thu phí tuyến nhánh Tân Phước và các tuyến nhánh Cai Lậy, Cái Bè

Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đang thi công trạm thu phí tuyến nhánh Tân Phước và các tuyến nhánh Cai Lậy, Cái Bè

Với phương án này, mức thu phí sử dụng đường bộ tại cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được chia theo 5 nhóm xe. Nhóm 1 (ô tô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt) phải trả 2.100 đồng mỗi km, tương 110.000 đồng cho cả tuyến 51 km. Nhóm chịu phí đắt nhất là xe tải 18 tấn trở lên với mức giá 8.400 đồng mỗi km (khoảng 430.000 đồng cho cả tuyến).

Ba nhóm xe ở giữa có mức phí tương tự là 3.000, 3.700 và 6.000 đồng mỗi km. Theo lộ trình tăng giá được tỉnh Tiền Giang duyệt, cứ 3 năm doanh nghiệp thực hiện cao tốc được tăng giá vé lên 15% trong suốt vòng đời của dự án.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Cao Văn Nghĩa, phó Tổng Giám đốc dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, doanh nghiệp đang chờ ý kiến của Bộ GTVT về xây dựng trạm thu phí trên tuyến chính.

“Việc xây dựng trạm thu phí trên tuyến chính cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phải mất thời gian đến 6 tháng”, ông Nghĩa nói và cho biết thêm, hiện doanh nghiệp dự án đang tập trung thi công mặt đường và trạm thu phí các tuyến nhánh Cai Lậy, Cái Bè, Tân Phước, đến cuối tháng 3/2022 hoàn thành.

Lê Lối

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/phuong-an-thu-phi-cao-toc-trung-luong-my-thuan-nhu-the-nao-d541933.html