Phường Hoàng Liệt chỉ đạo dừng ngay việc không tiếp nhận xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Ngay sau khi Ban Quản lý chung cư HH Linh Đàm dán thông báo tạm dừng và tiến tới ngừng trông giữ xe điện, gây lo lắng trong cư dân, UBND phường Hoàng Liệt đã vào cuộc.

 Khu chung cư HH Linh Đàm

Khu chung cư HH Linh Đàm

Mới đây, Ban Quản lý tổ hợp tòa nhà HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, Hà Nội) bất ngờ có thông báo về việc tạm dừng và tiến tới ngừng hoàn toàn hoạt động tiếp nhận, trông giữ xe máy điện, xe đạp điện tại các tầng hầm khiến cư dân lo lắng bất an.

Liên quan đến vụ việc này, sáng ngày 4/12, Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt Nguyễn Anh Tuấn cho biết, ngay sau khi nắm được thông tin, UBND phường đã lập tức vào cuộc, chỉ đạo yêu cầu Ban Quản lý chung cư HH Linh Đàm không được từ chối trông giữ xe điện theo quy định.

Theo đại diện UBND phường Hoàng Liệt, Luật Nhà ở 2023 (áp dụng từ 1/1/2025) quy định rõ rằng khu vực để xe của chung cư bao gồm cả ô tô, xe máy - bất kể chạy xăng hay điện và việc bố trí chỗ để sạc xe điện cần được thiết kế theo tiêu chuẩn. Luật phòng cháy chữa cháy hiện nay không có quy định việc cấm hay hạn chế để xe điện, sạc xe điện tại chung cư.

Thực tế cho đến nay chưa có kết luận chính thức hoặc công trình nghiên cứu khoa học nào khẳng định xe điện có nguy cơ cháy nổ cao và là phương tiện mất an toàn cháy nổ. Xe điện là xu hướng chung trên toàn thế giới, việc sử dụng xe điện có rất nhiều ưu điểm so với xe xăng.

Để đảm bảo an toàn, UBND phường Hoàng Liệt yêu cầu các Ban quản lý chung cư phải đưa ra phương án: bố trí khu vực sạc riêng, bảo đảm an toàn, phương tiện chữa cháy, kiểm tra giám sát chứ không thể đơn phương “cấm toàn diện, vô điều kiện”.

UBND phường Hoàng Liệt yêu cầu Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên (chủ đầu tư tổ hợp chung cư HH Linh Đàm) và Chi nhánh dịch vụ nhà ở Linh Đàm (đơn vị đại diện chủ đầu tư thực hiện quản lý vận hành nhà chung cư) không được từ chối trông giữ xe điện theo quy định tại khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 144 Luật Nhà ở năm 2023 (trừ trường hợp có yêu cầu chính thức của cơ quan có thẩm quyền)”.

Trước đó theo thông báo của Ban Quản lý chung cư HH Linh Đàm, số lượng xe điện gửi trong tầng hầm thời gian qua tăng nhanh, dẫn đến tình trạng quá tải, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Xe máy điện và xe đạp điện chạy bằng pin - bộ phận có nguy cơ phát sinh cháy nổ cao nếu chập điện, va chạm hoặc thao tác không đúng quy định. Số lượng xe điện quá đông trong tầng hầm là không gian kín, nếu xảy ra sự cố, đám cháy lan nhanh, tạo nhiều khói độc và gây khó khăn trong thoát nạn, đe dọa đến tính mạng và tài sản cư dân. Hiện số lượng phương tiện đã vượt khả năng chịu tải an toàn theo thiết kế tòa nhà.

Ngoài ra, đơn vị này lý giải diện tích bãi xe thiết kế chỉ đủ đáp ứng số lượng phương tiện nhất định. Thực tế hiện nay, xe máy đã vượt mức tiêu chuẩn thiết kế, việc tăng thêm xe máy điện và xe đạp điện sẽ ảnh hưởng đến lối đi, thoát hiểm và công tác vận hành chung.

Thông báo áp dụng trong 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, từ ngày 1/12/2025, tầng hầm sẽ tạm dừng tiếp nhận đăng ký mới đối với xe máy điện và xe đạp điện. Những phương tiện đã gửi trước thời điểm này vẫn được phục vụ bình thường; Giai đoạn 2, kể từ ngày 1/2/2026, tầng hầm sẽ ngừng hoàn toàn việc trông giữ mọi loại xe máy điện và xe đạp điện, bao gồm cả phương tiện gửi từ trước. Cư dân được đề nghị chủ động di chuyển xe tới các điểm trông giữ bên ngoài tòa nhà trước thời hạn. Ngay sau khi thông báo được đưa ra lập tức nhận phải sự phản ứng của nhân dân.

Tổ hợp chung cư HH Linh Đàm gồm 12 tòa nhà được xây dựng trên bán đảo Linh Đàm do Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên (Tập đoàn Mường Thanh) làm chủ đầu tư. Tổ hợp gồm 4 khu, mỗi khu gồm 3 tòa nhà, với 9.000 căn hộ. Tổng diện tích khu tổ hợp lên đến 3.553m2. Hơn 30.000 cư dân dồn vào 12 tòa nhà của Tổ hợp chung cư HH Linh Đàm tại bán đảo Linh Đàm. Với mật độ khoảng 9 người/m2, nơi đây trở thành khu chung cư đông dân nhất Hà Nội.

Văn Long

Nguồn Phụ Nữ VN: https://phunuvietnam.vn/phuong-hoang-liet-chi-dao-dung-ngay-viec-khong-tiep-nhan-xe-dien-tai-chung-cu-hh-linh-dam-238251204100522136.htm