'Phượng Khấu': Sau nhiều tò mò, sẽ thực sự là 'bom tấn' của web drama Việt?

Từ khi công bố dự án cho đến lúc hé lộ những hình ảnh đầu tiên, 'Phượng Khấu' – một web drama có sự đầu tư kỹ lưỡng về mặt hình ảnh đã luôn được chú ý. Suốt một năm chuẩn bị và đi qua nhiều ý kiến tranh cãi ban đầu, mới đây nhà sản xuất của phim đã công bố trailer dài 3 phút, ẩn chứa trong đó nhiều kịch tính. Chỉ còn vài ngày nữa, 'Phượng Khấu' sẽ chính thức phát sóng, liệu đây có phải là một web drama (phim chiếu mạng) thực sự 'bom tấn' như kỳ vọng?

Là một phim lịch sử, với đề tài cung đấu nên “Phượng Khấu” từ khi được công bố đã rất được chú ý. Đặc biệt là phần trang phục, hóa trang của bộ phim được đầu tư từng chi tiết tỉ mỉ, công phu. Những tưởng sự công phu ấy sẽ được ủng hộ, thì bản thân nhà sản xuất và đội ngũ diễn viên của “Phượng Khấu” lại nhận về rất nhiều ý kiến trái chiều. Một bên cho rằng cần tôn trọng tạo hình của lịch sử, bên khác lại cho rằng đối với ý nghĩa là một bộ phim thì những tạo hình, trang phục cũng có thể sáng tạo, cải biên sao cho vừa đảm bảo tính lịch sử, vừa phù hợp với khuôn hình phim, tránh quá nặng nề về mặt hình thức.

Nhà sản xuất phim “Phượng Khấu” đã tung trailer trước ngày ra mắt, sau nhiều tranh cãi, bộ phim vẫn là sản phẩm được đón đợi của web drama Việt năm 2020. Ảnh: Đoàn làm phim

Nhà sản xuất phim “Phượng Khấu” đã tung trailer trước ngày ra mắt, sau nhiều tranh cãi, bộ phim vẫn là sản phẩm được đón đợi của web drama Việt năm 2020. Ảnh: Đoàn làm phim

Chưa dừng lại ở đó, “Phượng Khấu” còn bị nhiều diễn đàn khác cho rằng sao chép đề tài, sao chép trang phục của những phim cổ trang, cung đấu Trung Quốc. Đứng trước rất nhiều ý kiến trái chiều, đạo diễn của phim là Huỳnh Tuấn Anh lại rất bình tĩnh và tự tin, anh cho rằng, mọi việc thực chất không có gì phải tranh cãi cả. “Tôi quan niệm phim hay sân khấu, bất cứ thể loại nào tôi làm đều dùng nó là phương tiện để giữ gìn, truyền tải, phát huy cái đẹp, văn hóa Việt Nam. Có thể về trình độ sản xuất, kinh nghiệm, điều kiện của mình không bằng các nước, nhưng “Phượng Khấu” đã đạt được sự riêng biệt, đặc sắc, thẩm mỹ từ thời ông cha mình về trang phục và khơi gợi cho giới trẻ về niềm tự hào lịch sử, văn hóa Việt. Mục tiêu cuối cùng của tôi là đưa cái hay, cái đẹp của Việt Nam lên màn ảnh", nam đạo diễn khẳng định. Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh cũng cho rằng việc anh có học hỏi từ các phim Trung Quốc là có, nhưng nội dung, cái lõi văn hóa vẫn phải là nét riêng biệt của chúng ta.

Ngay cả với vấn đề trang phục, đạo diễn phim cũng bày tỏ quan điểm: “Trong cách nhìn của tôi thì trang phục của nhà Nguyễn rất rực rỡ, xa hoa chứ không u tối, cũ kỹ. Đặc trưng kiến trúc của triều Nguyễn là màu sắc của khảm trai, gỗ xà cừ… nên không thể nhìn vào nói là giống Trung Quốc được. Tôi đã xử lý màu sắc trang phục tông rực rỡ để nổi trên nền kiến trúc ấy chứ”.

Gác lại rất nhiều những ồn ào tranh cãi, nhà sản xuất của “Phượng Khấu” mới tung trailer dài 3 phút với rất nhiều kịch tính của bộ phim. Xuyên suốt cả trailer là những giọt nước mắt và có cả sự chết chóc. Đó là khi Nhất giai Lệnh phi Phương Nhậm (NSND Hồng Vân) “nghiền” tay của nô tì bằng chân và những mảnh bát vỡ, là lúc Nhị giai Thục phi Tịnh Xuyên (NSƯT Ngọc Hiệp) bị bỏ độc trong ly trà hay khoảnh khắc hoàng cung bị phóng hỏa, một hoàng tử mà hoàng đế nhất mực yêu thương phải chết một cách oan nghiệt... Thực ra “Phượng Khấu” gây chú ý không chỉ ở đề tài, ở trang phục, mà chính dàn diễn viên tham gia bộ phim khiến khán giả rất yên tâm về chất lượng. Sự góp mặt của các tên tuổi gạo cội như: Nghệ sĩ Thành Lộc, Hồng Vân, Hồng Đào… đã khiến chất lượng diễn xuất được đưa ngay vào diện: Yên tâm và đón đợi. Lồng ghép khéo léo các lớp diễn xuất, những gương mặt trẻ trong “Phượng Khấu” cũng được kỳ vọng như Vân Trang, Trịnh Tú Trung, kiện tướng Taekwondo quốc tế Hồ Thanh Phong và đặc biệt trong trailer vừa hé lộ, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 Khánh Vân cũng xuất hiện bằng tạo hình hết sức bí ẩn – vai diễn này vẫn được nhà sản xuất hoàn toàn giấu kín.

Thực tế là những năm gần đây, phim chiếu mạng không đơn thuần chỉ là những tập phim được dàn dựng theo hướng sơ sài, dành cho diễn viên trẻ tham gia nữa. Với thị trường giàu tiềm năng từ những khán giả dành nhiều thời gian cho mạng internet, web drama vẫn có thể tạo được sức hút, sự bùng nổ nếu ê-kíp của bộ phim ấy thực sự đầu tư, trước hết ở kịch bản, sau đó là dàn diễn viên. Từ cuối năm 2019 vắt sang đầu năm 2020, web drama của Trấn Thành với 5 tập mang tên “Bố già” đã liên tiếp gây sốt, đi đâu cũng được khán giả bàn tán. Không đi theo những chủ đề đang gây tò mò, câu view theo kiểu: Giang hồ, ma mị hoặc đề tài giới, phim của Trấn Thành tập trung vào các câu chuyện có giá trị giản dị từ đề tài gia đình, có sự kỹ lưỡng về kịch bản, sự xuất sắc của các vai diễn.

Nối tiếp thành công đó, khán giả tất nhiên hi vọng vào “Phượng Khấu” - phim chọn một đề tài không mới đối với phim ảnh thế giới, nhưng luôn là một đề tài khó ở Việt Nam. Dù các tích truyện, các diễn biến lịch sử của các triều đại chúng ta không thiếu, nhưng chuyển thể nhuần nhuyễn thành phim thì chúng ta luôn thiếu. Và để làm phim cung đấu, rất khó tránh khỏi những so sánh, rất khó tránh khỏi những luồng ý kiến trái chiều về quan điểm của lịch sử và quan điểm điện ảnh. Chọn đề tài này, đó là cả một sự chấp nhận thử thách của ê-kíp sản xuất. Tuy nhiên, nếu không chấp nhận thử thách với những đề tài khó, thì chúng ta không thể nâng tầm chất lượng web drama Việt lên được, khán giả cũng không thể có phim Việt hay mà xem, thị trường phim chiếu mạng sẽ vẫn thuộc về những phim của các quốc gia lân cận.

Bởi thế, khi chúng ta có tiềm năng, rất cần những bước đi đầu tiên dẫu nhiều thử thách. Chất lượng của “Phượng Khấu” vẫn còn ở phía trước, nhưng chỉ riêng sự mới mẻ và cố gắng của ê-kíp sản xuất đã xứng đáng để khán giả đón đợi bộ phim.

Nam Dương

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/phuong-khau-sau-nhieu-to-mo-se-thuc-su-la-bom-tan-cua-web-drama-viet-181968.html