Phường Long Biên (mới) vận hành hiệu quả mô hình hành chính phục vụ
Ngày 24-6, UBND phường Long Biên (mới) đã vận hành thử mô hình chính quyền địa phương hai cấp với điểm phục vụ hành chính công hiện đại, thân thiện.
Ngay từ đầu giờ sáng, 5 cán bộ, công chức đã vào vị trí tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính theo hướng dẫn của thành phố Hà Nội.
Bộ phận tiếp nhận được trang bị đầy đủ máy tính, máy in, máy scan, biển hiệu theo chuẩn. Hai màn hình tương tác cũng được lắp đặt để người dân tra cứu thông tin, thủ tục dễ dàng.

Người dân được công chức phường hướng dẫn sử dụng màn hình tương tác tra cứu thông tin. Ảnh: Hiền Lương
Người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến ngay tại quầy, với sự hỗ trợ trực tiếp của cán bộ. Trong thời gian vận hành thử, UBND phường triển khai tiếp nhận 331 thủ tục hành chính do cấp quận, sở, ngành chuyển giao, đồng thời tổ chức tập huấn chuyên môn cho cán bộ.
Với các hồ sơ đang được quận xử lý nhưng chưa xong trước 1-7-2025 hoặc phát sinh sau đó, phường sẽ tiếp nhận tiếp tục giải quyết. Những thủ tục liên quan đến nhiều phường mới hoặc quá phức tạp sẽ chuyển cấp thành phố xử lý.
Phường cũng tiếp nhận, phân loại và phản hồi thông tin phản ánh của người dân qua ứng dụng iHanoi và trực tiếp tại quầy. Tuy nhiên, dự kiến phản ánh sẽ tăng cao trong giai đoạn sắp xếp, đặc biệt ở các lĩnh vực “nóng” như trật tự đô thị, môi trường…

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính phường Long Biên (mới) hoạt động thông suốt ngày 24-6. Ảnh: Hiền Lương
UBND phường kiến nghị thành phố sớm ban hành quy trình thủ tục hành chính mới phù hợp với mô hình chính quyền hai cấp, cập nhật lên hệ thống phần mềm để thuận tiện tiếp nhận và xử lý. Đặc biệt, cần tập huấn thêm cho cán bộ về các thủ tục phức tạp như đất đai, yếu tố nước ngoài, an toàn lao động…
Phường cũng đề xuất cập nhật dữ liệu quản lý các đối tượng theo đơn vị hành chính mới và hướng dẫn cụ thể về việc chi trả các khoản hỗ trợ như mai táng phí đúng thời hạn, đảm bảo quyền lợi cho người dân.