Phường Mỹ Tho: Điểm sáng trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Theo Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, từ đầu năm đến nay, phường Mỹ Tho, tỉnh Đồng Tháp xếp thứ 6/102 xã, phường toàn tỉnh về cung cấp dịch vụ công trực tuyến, một bước tiến quan trọng trong quá trình hình thành công dân số, nâng cao chất lượng phục vụ hành chính.

Người dân được cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Mỹ Tho hướng dẫn thực hiện hồ sơ dịch vụ công trực tuyến.

Ngụ tại khu phố 16, phường Mỹ Tho, anh Lê Thành Nhân lựa chọn thực hiện thủ tục thay đổi, cải chính, bổ sung thông tin hộ tịch và xác định lại dân tộc thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Không phải đi lại hay chờ đợi như trước, anh chỉ cần vài thao tác trên máy tính kết nối Internet là đã hoàn tất hồ sơ.

Anh Nhân chia sẻ: “Được chính quyền địa phương tuyên truyền cùng với tìm hiểu trên mạng, tôi biết dịch vụ công này rất tiện ích, cũng rất là dễ làm. Mình chỉ cần ở nhà thao tác sẽ theo dõi hồ sơ được nhận hay chưa, đến đâu, rất tiện ích”.

Không chỉ người trẻ chủ động tiếp cận công nghệ, người cao tuổi cũng đang dần quen với môi trường số nhờ sự đồng hành của Tổ công nghệ số cộng đồng.

Đều đặn, các thành viên trong tổ đến tận nhà dân hướng dẫn cài đặt ứng dụng, nộp hồ sơ trực tuyến và sử dụng các tiện ích số phục vụ sinh hoạt hằng ngày. Cách làm kiên trì, gần gũi giúp nhiều người dân mạnh dạn hơn khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Bà Đặng Ngọc Mai bày tỏ sự phấn khởi khi được hướng dẫn tận tình: “Trước giờ, tôi có nghe nói đến dịch vụ công trực tuyến nhưng chưa thực hiện được. Hôm nay, có các em, các cháu và các cô đến tận nhà hướng dẫn tôi thực hiện rất nhiệt tình và dễ hiểu. Giờ tôi đã biết làm và thấy dịch vụ công trực tuyến này rất tiện ích”.

Đoàn viên, thanh niên phường tích cực tuyên truyền, hỗ trợ người dân tiếp cận chuyển đổi số.

Đoàn viên, thanh niên phường cũng tích cực tuyên truyền, hỗ trợ người dân tiếp cận chuyển đổi số. Anh Lâm Hồng Phúc, thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng phường Mỹ Tho, cho biết: “Ngoài hưởng ứng các phong trào của phường phát động, lực lượng đoàn viên cũng tham gia cùng với các anh, chị khu phố tuyên truyền về chuyển đổi số và tiện ích số. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tham gia việc này”.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường, người dân được hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến ngay tại chỗ đối với các dịch vụ thiết yếu. Đến làm thủ tục liên quan chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng, chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ được hỗ trợ thao tác nhanh chóng và thuận tiện: “Đến đây, nhân viên hỗ trợ tôi đánh máy, máy ở đây hiện đại, làm nhanh, rất là hài lòng.”

Xác định trung tâm hành chính công là “điểm chạm số” giữa chính quyền và người dân, phường đầu tư đầy đủ máy tính, Internet tốc độ cao, máy scan, máy in; đồng thời, bố trí cán bộ trực tiếp hướng dẫn từ bước tạo tài khoản, số hóa hồ sơ cho đến thanh toán trực tuyến, giúp người dân từng bước làm quen và chủ động hơn khi giao dịch trên môi trường số.

Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Tho Trần Thị Thanh Tâm cho biết, thời gian qua, UBND phường tập trung triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp, như: Đầu tư trang thiết bị hạ tầng số và hiện đại hóa tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ, công chức; phát huy vai trò Bí thư chi bộ, Trưởng khu phố, Tổ nhân dân tự quản, Tổ công nghệ số cộng đồng, Đội hỗ trợ phản ứng nhanh, các đoàn thể trong tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến”.

Nhờ triển khai quyết liệt, từ ngày 1-7 đến ngày 22-12-2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường tiếp nhận và xử lý 5.780 hồ sơ, trong đó hơn 5.650 hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn, đạt tỷ lệ 97,8%. Kết quả này khẳng định bước bứt phá của phường Mỹ Tho trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Tho Trần Thị Thanh Tâm nhấn mạnh, phường tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo; duy trì kỷ luật, kỷ cương trong giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh chuyển đổi số ở cộng đồng, mở rộng các điểm hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Đồng thời, phường rà soát, chuẩn hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính, công khai, minh bạch thông tin, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân tiếp cận, nộp hồ sơ, theo dõi hồ sơ trực tuyến”.

Với cách làm linh hoạt, gần dân, hướng tới phục vụ Nhân dân, phường Mỹ Tho từng bước tháo gỡ rào cản, trở thành một trong những điểm sáng của tỉnh trong chuyển đổi số ở lĩnh vực hành chính công, nơi công nghệ được đưa vào đời sống một cách thiết thực, bền vững và mang lại giá trị rõ rệt cho cộng đồng.

TRỌNG HIẾU - QUANG MINH

Nguồn Đồng Tháp: https://baodongthap.vn/phuong-my-tho-diem-sang-trong-cung-cap-dich-vu-cong-truc-tuyen-a234716.html