Phương Tây không thể bắt giữ tàu chở dầu Nga khi đã có chiến hạm hộ tống
Tàu hộ vệ tên lửa Boykiy (số hiệu 532) của Hải quân Nga đã hộ tống tàu chở dầu Sierra ở Biển Địa Trung Hải. Đây là con tàu bị Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu đưa vào danh sách chịu lệnh trừng phạt.

Một tàu hộ vệ tên lửa của hải quân đã công khai hộ tống tàu chở dầu Nga thuộc "hạm đội bóng tối" đi qua vùng biển châu Âu và eo biển Manche, nhằm tránh nguy cơ bị bắt giữ.

Nhà phân tích dữ liệu hàng hải Mark Douglas là người đầu tiên nhận thấy điều này khi kiểm tra dữ liệu từ hệ thống AIS trên tàu - đây là thiết bị truyền dữ liệu về vị trí của tàu theo thời gian thực.

Cụ thể theo ghi nhận, tàu hộ vệ tên lửa Boykiy (số hiệu 532) của Hải quân Nga đã hộ tống tàu chở dầu Sierra ở Biển Địa Trung Hải, đây là con tàu được Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu đưa vào danh sách chịu lệnh trừng phạt.

Tàu chiến Nga hộ tống tàu chở dầu này đi qua eo biển Gibraltar và tiếp tục hành trình vào Đại Tây Dương, nơi sau đó có thêm một tàu chở dầu nữa là chiếc Selva, treo cờ Palau, cũng thuộc "hạm đội bóng tối" gia nhập đội hình.

Hai tàu chở dầu nói trên cùng vượt qua eo biển Manche trong 3 ngày và tiếp tục hành trình đi qua Biển Bắc để tới cảng tiếp nhận, nằm dưới sự bảo vệ từ tàu chiến của Hải quân Nga.

Chuyên gia Mark Douglas nhấn mạnh theo cách này, Nga đã không cần che giấu việc tàu chở dầu của mình qua vùng biển châu Âu. Theo nhà phân tích, sự kiện trên là phép thử về sự sẵn sàng cũng như và quyết tâm thực thi lệnh trừng phạt của phương Tây.

Công cụ chính của Nga là "hạm đội bóng tối" - một mạng lưới tàu chở dầu thương mại và tàu chở hàng, thường treo cờ giả hoặc có chủ sở hữu ẩn, được sử dụng để lách những lệnh trừng phạt quốc tế, bao gồm cả việc xuất khẩu dầu và hàng hóa quân sự.

Vấn đề nữa cần phải nhắc tới đó là trên các trang web theo dõi hàng hải, tàu hộ vệ tên lửa Boykiy xuất hiện như một tàu dân sự khi sử dụng mã định danh giả, điều này làm bất ngờ các nhà phân tích.

Hãng tin Anh BBC sau đó đã xác định rằng tàu Boikiy thực sự đứng sau mã AIS giả khi so sánh hình ảnh vệ tinh, dữ liệu theo dõi và những thước việc về con tàu đi qua Cầu Great Belt ở Đan Mạch.

Chiếc chiến hạm này khi đó đang trở về từ một nhiệm vụ ngoại giao ở Tây Phi, nơi nó được phát hiện tại cảng Conakry, Guinea, con tàu đã gặp gỡ với các tàu chở dầu ở lối vào Kênh đào Anh hôm 20/6.

Tàu Sierra và Selva đến từ Ấn Độ qua Kênh đào Suez và tiến vào biển Địa Trung Hải. Ban đầu chiếc Selva phát tín hiệu AIS là tàu của Panama nhưng sau đó đổi cờ thành Palau, cho thấy nỗ lực che giấu danh tính thực sự.

Những con tàu thuộc "hạm đội bóng tối" sử dụng những thủ thuật như gắn lại cờ, phát tín hiệu giả danh tính và vận chuyển dầu trên vùng biển quốc tế để gây khó khăn cho việc theo dõi.

Theo số liệu thống kê, khoảng 60% tàu chở dầu thuộc "hạm đội bóng tối" được mua từ các công ty phương Tây, chủ yếu là Hy Lạp, điều này nhấn mạnh sự khó khăn trong việc chống lại hoạt động lách lệnh trừng phạt.

Nhưng sự cẩn thận của Nga vẫn là không thừa, bởi mới đây Hải quân và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Estonia đã cố gắng bắt giữ một tàu chở dầu khi nó đi ngang vùng biển do họ kiểm soát, buộc Moskva phải điều tiêm kích Su-35 tới giải cứu.