Phương tiện đổ dồn lên các cao tốc, nhiều trạm BOT phải cho lưu thông hỗn hợp ở làn không dừng
Do phương tiện tăng đột biến trên các tuyến cao tốc, nhiều trạm thu phí BOT đã rơi vào tình trạn ùn tắc. Làn không dừng phải cho lưu thông hỗn hợp để sớm thông xe.
Chiều 3/1, lãnh đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, lượng phương tiện đổ dồn về tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trong ngày 3/1 cao gấp 3 lần ngày thường khiến cho lưu lượng trên tuyến bị mãn tải. Có thời điểm có tới 60 - 80 nghìn lượt phương tiện cùng dồn về một lúc.
Việc phương tiện tăng đột biến trong khi làn thu phí không dừng có số lượng phương tiện dán thẻ và nạp tiền sử dụng thu phí không dừng còn thấp, chỉ chiếm khoảng 20% lưu lượng nên các trạm BOT đã cho lưu thông hỗn hợp trong làn không dừng để sớm giải tỏa phương tiện, tránh ùn tắc kéo dài. Đây là cách làm được áp dụng tại nhiều trạm BOT trên các tuyến cao tốc.
Ông Vũ Ngọc Oánh - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết cũng phải cho phương tiện lưu thông hỗn hợp cả ở làn không dừng để giải tỏa phương tiện tại trạm BOT Thường Tín.
Tương tự, ông Đỗ Văn Thuần - Giám đốc Công ty Quản lý khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho hay, hiện trạm BOT trên tuyến cao tốc này đã lắp 5 làn thu phí không dừng nhưng chỉ có khoảng 10% người sử dụng làn thu phí này. Ông Thuần cho rằng, với lưu lượng xe lớn các ngày lễ, Tết chỉ có đẩy mạnh thu phí không dừng mới giảm ùn tắc tại các trạm.
Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho rằng, với việc lượng phương tiện lớn dồn về cùng một lúc nên không thể tránh xảy ra ùn ứ. Trong đó, một phần nguyên nhân gây ra ùn ứ là bởi chủ phương tiện không dán thẻ và nạp tiền sử dụng thu phí không dừng.
Ông Nguyễn Văn Huyện nhấn mạnh, chỉ có cách tăng cường dán thẻ và nạp tiền để qua trạm nhanh hơn thì mới tránh được ùn tắc xảy ra tại các trạm thu phí vào thời điểm Lễ, Tết khi lưu lượng tăng đột biến bởi hiện tại hạ tầng thu phí không dừng đã hoàn thiện.