Phương tiện tạm giữ bị hư hỏng, người dân liên hệ ai để xử lý?

Sau khi bị tạm giữ, người quản lý, bảo quản phương tiện sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp nếu phương tiện xảy ra hư hỏng hay bị mua bán trái phép, đánh tráo linh kiện phụ tùng.

Xe vi phạm bị tạm giữ hư hỏng, ai chịu trách nhiệm?

Trước thắc mắc của người dân về tình trạng phương tiện vi phạm bị tạm giữ nhưng qua thời gian xuống cấp, hư hại thì xử lý như thế nào và có được bồi thường hay không, theo Bộ Công an, Nghị định số 138/2021/NĐ-CP đã quy định rất cụ thể.

Theo đó, Khoản 2 Điều 3 quy định: "Các tang vật, phương tiện bị tạm giữ, tịch thu phải được bảo đảm tính nguyên vẹn, không tính đến phần giảm giá thiệt hại do các nguyên nhân khách quan như thời tiết, độ ẩm, hao mòn theo thời gian và các nguyên nhân khác".

Trong khi đó, Khoản 3 Điều 9 quy định: "Người quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ có trách nhiệm trực tiếp quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện bị tạm giữ, tịch thu, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ.

Phương tiện vi phạm giao thông bị tạm giữ xảy ra hư hỏng thì người dân có thể liên hệ với cơ quan ra quyết định tạm giữ phương tiện để được giải quyết.

Trường hợp tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ bị mất, bán trái quy định, đánh tráo, hư hỏng, mất linh kiện, thay thế thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và người ra quyết định tạm giữ, tịch thu về việc quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ".

Người dân thắc mắc về vấn đề trên có thể liên hệ với cơ quan ra quyết định tạm giữ phương tiện để được giải quyết.

Khi nào tiêu hủy phương tiện bị tạm giữ?

Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) đã có quy định về việc xử lý tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề hết thời hạn tạm giữ.

Theo đó, đối với phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ theo quy định khi hết thời hạn tạm giữ mà người vi phạm, chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp không đến nhận mà không có lý do chính đáng thì phương tiện đó sẽ bị tịch thu, sung công quỹ bằng hình thức bán đấu giá theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh phương án đấu giá, thanh lý các phương tiện vi phạm quá hạn (lúc này đã trở thành tài sản công sau khi bị tịch thu) còn có biện pháp tiêu hủy. Theo đó, tài sản bị tiêu hủy theo quy định của pháp luật và sẽ có 3 hình thức tiêu hủy bao gồm: Sử dụng hóa chất; Sử dụng biện pháp cơ học; Hủy đốt, hủy chôn.

Theo thống kê, các bãi giữ xe tang vật của Phòng CSGT Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh dù rộng hàng nghìn đến chục nghìn m2 đều đang trong tình trạng quá tải, chất đống phương tiện 'vô chủ'. Được biết, trong năm 2023, tổng số lượng mô tô và ô tô bị tạm giữ là hơn 150.000 phương tiện, hầu hết các bãi giữ xe vi phạm đều đã quá tải, không đủ sức chứa.

Thành Long

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/phuong-tien-tam-giu-bi-hu-hong-nguoi-dan-lien-he-ai-de-xu-ly-169240323122204016.htm