Pin của gần 20 triệu xe điện hết hạn trong 8 năm tới: Trung Quốc giải quyết như thế nào?
Xe sử dụng năng lượng mới của Trung Quốc bùng nổ trong những năm gần đây. Quốc gia này sẽ phải đối mặt với thách thức giải quyết lượng pin đắt tiền nhưng tuổi thọ ngắn.
Ông Lý Bân (Li Bin), người sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) hãng xe NIO, ngày 16/3 đã chỉ ra rằng trong 8 năm tới, pin của hơn 19,4 triệu xe điện ở Trung Quốc sẽ hết hạn sử dụng. Nếu mỗi chiếc ô tô thay pin với giá ước tính 60.000 NDT, tổng chi phí sẽ lên tới cả chục nghìn tỉ NDT.
Tại "Diễn đàn 100 người bàn về xe điện Trung Quốc" (China EV100 Forrum 2024) tổ chức tại Bắc Kinh, ông Lý Bân kêu gọi "giải quyết vấn đề thời lượng pin là điều cấp bách không thể chậm trễ".
Ông Lý Bân phát biểu tại Diễn đàn China EV100 (Ảnh: Creader)
Theo Sohu Video, ông Lý Bân chỉ ra rằng thời gian sử dụng của pin xe ô tô điện về cơ bản là 8 năm. Trong giai đoạn 2025-2032, pin của hơn 19,4 triệu xe điện ở Trung Quốc sẽ hết thời hạn sử dụng. Nếu là xe hybrid hỗn hợp cắm điện 30 kilowatt giờ (30 kWh), thay pin cũ bằng pin mới có giá 60.000 NDT; nếu là xe hybrid cắm điện 40 kilowatt giờ sẽ có giá tới 86.000 NDT.
Ông cho biết, hầu hết các loại pin xe điện hiện nay đều có độ tuổi sử dụng 8 năm hoặc 120.000 km, cũng chỉ đảm bảo hoạt động tốt khi pin còn độ bền từ 70% trở lên. Một khi xuống dưới 70%, hiệu suất của ắc quy sẽ giảm rất nhanh, gây ra vấn đề an toàn và ảnh hưởng rất lớn đến người dùng.
Lý Bân nói với các đồng nghiệp trong cộng đồng điều hành doanh nghiệp rằng trong vài năm qua, ngành công nghiệp xe điện đã nỗ lực giải quyết các vấn đề về an toàn, tuổi thọ, hiệu quả sạc và giá thành của pin, nhưng tiêu chuẩn về tuổi thọ pin vẫn chưa được cải thiện. Điều này sẽ gây ra nhiều vấn đề trong tương lai.
Do có năng lực sản xuất và bán xe ô tô điện chiếm hơn 60% sản lượng và doanh số của thế giới, Trung Quốc sẽ trở thành nước đầu tiên đối mặt với vấn đề này. Bởi vậy, theo các chuyên gia trong ngành, giải quyết vấn đề tuổi thọ pin là việc không thể trì hoãn.
Chiếc xe năng lượng mới thứ 20 triệu được sản xuất tại Trung Quốc đã rời nhà máy ở Quảng Châu vào ngày 3/72024, nhưng thời lượng pin ngắn là một vấn đề (Ảnh: Xinhua)
Theo các hãng truyền thông Trung Quốc, con số 60.000 NDT mà ông Lý Bân đề cập mới chỉ là giá pin của một chiếc xe hybrid thông thường, nếu là xe điện thuần túy thì giá pin còn cao hơn. Đối với mẫu sedan Tesla Model 3 sản xuất tại Trung Quốc, việc thay pin cho phiên bản dẫn động cầu sau có giá lên tới 126.900 NDT, gần bằng nửa giá mua một chiếc ô tô mới. Chi phí thay pin cao đã khiến các chủ xe sử dụng năng lượng mới phải vật lộn với việc có nên đổi xe hay không.
Tư liệu công khai cho thấy ô tô tự sử dụng phổ thông của Trung Quốc không có thời hạn thải loại cụ thể, nếu xe đã chạy được hơn 600.000 km sẽ được hướng dẫn tiêu hủy. Tuy nhiên, tuổi thọ trung bình của pin xe điện sản xuất tại Trung Quốc chỉ có thể đạt tới mức 240.000 km.
Vào ngày 14/3, NIO đã đi đầu trong việc đề xuất phương án công nghệ pin và vận hành pin có tuổi thọ cao, đồng thời ký thỏa thuận hợp tác với nhà sản xuất pin CATL, mục tiêu là đạt được tuổi thọ sử dụng pin 15 năm và duy trì mức độ bền trên 85%.
Theo Bộ Công an Trung Quốc, tính đến cuối năm 2023, số lượng xe sử dụng năng lượng mới ở Trung Quốc đạt 20,41 triệu chiếc, chiếm 6,07% tổng số xe hơi toàn quốc.