Pin ô tô điện có dễ bị hỏng?
Bộ pin của xe điện thực ra khá bền, loại lithium-ion được sử dụng phổ biến có khả năng sử dụng được ít nhất một thập kỷ trước khi cần thay thế.
So với xe động cơ đốt trong, xe điện có ít bộ phận chuyển động hơn, sử dụng phanh tái sinh làm giảm tần suất thay thế má phanh và đĩa phanh, từ đó cần bảo dưỡng ít hơn nhiều. Tuy nhiên, điều người tiêu dùng lo ngại là việc thay thế pin xe điện trong trường hợp chúng bị hỏng.
Hầu hết các xe điện sử dụng bộ pin lithium-ion và cơ sở hạ tầng hiện nay cũng phục vụ cho loại pin này. Trong tương lai gần, nó vẫn sẽ là loại pin thống trị trong thị trường xe điện.
Pin lithium-ion có các lợi ích sau
- Mật độ năng lượng cao hơn so với ắc quy axit-chì thông thường được sử dụng trong xe động cơ đốt trong, hoặc pin nickel-metal hydride được tìm thấy trong một số xe hybrid như Toyota Land Cruiser hay 4Runner.
- Tự xả thấp hơn so với các loại pin khác, chỉ mất 1 đến 2% mỗi tháng (nếu điều kiện thời tiết không quá khắc nghiệt).
- Không yêu cầu xả hoàn toàn định kỳ, cũng như không cần bảo dưỡng điện phân.
- Cung cấp điện áp ổn định ngay cả khi dung lượng pin giảm.
Pin xe điện có tuổi thọ bao lâu?
Cách đơn giản nhất để đánh giá tuổi thọ kỳ vọng của một bộ pin là dựa vào thông tin bảo hành của nhà sản xuất. Tất cả các nhà sản xuất hiện nay đều cung cấp bảo hành ít nhất 8 năm, hoặc 100.000 dặm (160.000 km) cho các bộ pin.
Đơn cử, Tesla cung cấp bảo hành pin 8 năm, và tùy thuộc vào phạm vi và loại xe, bảo hành từ 100.000 đến 150.000 dặm (160.000 - 240.000 km). Theo thời gian, mỗi chu kỳ sạc làm giảm một phần dung lượng của bộ pin lithium-ion. Tesla cho biết pin xe của họ phải duy trì ít nhất 70% dung lượng trong thời gian bảo hành. Nếu dung lượng giảm dưới ngưỡng này, pin sẽ được thay thế miễn phí.
Hyundai và Kia cung cấp bảo hành tương tự cho các loại xe điện của hãng.
Bộ Năng lượng Hoa Kỳ dự đoán pin xe điện hiện tại sẽ kéo dài đáng kể so với thời gian bảo hành trên, và tuổi thọ sử dụng của chúng là từ 12 đến 15 năm nếu được sử dụng trong môi trường ôn hòa. Nếu thường xuyên được sử dụng trong các điều kiện khắc nghiệt, con số này vẫn là 8-12 năm.
An toàn và bảo dưỡng
Xe điện bán ở Hoa Kỳ chẳng hạn phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn tương tự như tất cả các xe chở khách khác. Ngoài ra, các bộ pin EV phải được đặt trong vỏ kín và phải có khả năng xử lý các điều kiện kiểm tra liên quan đến quá tải, nhiệt độ cực đoan, cháy nổ, tai nạn, ngâm nước, rung động và đoản mạch, theo Bộ Năng lượng. Chúng cũng cần sử dụng "dây cao thế cách điện" và phải có khả năng ngắt hệ thống điện trong trường hợp tai nạn hoặc đoản mạch.
Nhìn chung, xe điện ít có khả năng cháy hơn nhiều so với xe động cơ đốt trong. Một nghiên cứu gần đây từ Thụy Điển, sử dụng dữ liệu của các hãng bảo hiểm Hoa Kỳ, cho thấy trong 100.000 xe bán ra, 1530 vụ cháy được báo cáo đối với xe chạy bằng xăng, 3475 vụ cháy đối với xe hybrid. Còn xe điện? Chỉ có 25 vụ.
Theo nghiên cứu gần đây của startup về sức khỏe pin Recurrent, được Bộ Năng lượng Hoa Kỳ trích dẫn, số lượng pin xe điện bị thay thế do hỏng hóc từ các model 2016-2023 đã giảm đáng kể so với các model 2011-2015. Con số này dựa trên điều tra 15.000 xe.
Với model ra mắt 2016, tỷ lệ thay thế là 0,5%, nhưng hầu hết các model sau đó giảm xuống 0,1% đến 0,3%. Cũng theo báo cáo, hầu hết các vấn đề phát sinh sẽ được nhà sản xuất bảo hành. Những cải tiến này đến từ quá trình học hỏi và dần hoàn thiện công nghệ, từ khả năng làm mát pin bằng chất lỏng chủ động, các chiến lược mới về quản lý pin nhiệt cho đến các thành phần hóa học pin mới.
Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/pin-o-to-dien-co-de-bi-hong-ar871278.html