PMI tiếp tục dưới ngưỡng 50 điểm nhưng niềm tin đang phục hồi
Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam giảm xuống 48,9 điểm trong tháng 6, từ mức 49,8 điểm của tháng 5.
Mới đây, S&P Global công bố báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 6. Theo đó, PMI ngành sản xuất Việt Nam giảm xuống 48,9 điểm trong tháng 6, từ mức 49,8 điểm của tháng 5.
Đây là tháng thứ 3 liên tiếp chỉ số PMI nằm dưới ngưỡng 50 điểm, cho thấy các điều kiện kinh doanh tiếp tục suy giảm nhẹ khi nửa đầu năm sắp kết thúc.
Điểm trọng tâm của tình trạng xấu đi lần này của sức khỏe tổng thể ngành sản xuất là sự giảm sút số lượng đơn đặt hàng mới lần thứ ba liên tiếp. Số lượng đơn đặt hàng mới giảm nhẹ trong tháng 6, nhưng tốc độ giảm là nhanh hơn so với tháng 5.
Nhu cầu giảm mạnh ở các thị trường xuất khẩu khi số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài giảm với mức độ lớn hơn nhiều so với tổng số đơn đặt hàng mới. Tổng số lượng đơn đặt hàng mới giảm đã khiến việc làm, hoạt động mua hàng và hàng tồn kho giảm trong tháng 6.
Cũng theo báo cáo này, mặc dù nhu cầu đang yếu, các nhà sản xuất vẫn tiếp tục tăng sản lượng trong tháng 6. Sản lượng đã tăng tháng thứ hai liên tiếp, mặc dù chỉ là tăng nhẹ và tốc độ tăng là chậm hơn so với tháng 5. Chi phí đầu vào tăng trong tháng 6 sau khi giảm lần đầu trong gần hai năm trong tháng 5. Tuy nhiên, tốc độ tăng giá chỉ là nhẹ và yếu hơn so với mức trung bình của lịch sử khảo sát.
Điểm đáng chú ý của báo cáo là niềm tin kinh doanh tiếp tục phục hồi. Những hy vọng về tình trạng thị trường ổn định hơn và căng thẳng thương mại giảm bớt là nằm trong những yếu tố hỗ trợ triển vọng lạc quan, tuy nhiên mức độ lạc quan vẫn thấp hơn so với trung bình của lịch sử chỉ số.
Bình luận về kết quả khảo sát, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết tháng 6 chứng kiến tình trạng yếu đi của nhu cầu quốc tế đối với hàng hóa sản xuất của Việt Nam khi ảnh hưởng của thuế quan đã mạnh hơn. Xuất khẩu giảm mạnh đã góp phần làm tổng số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm và các công ty phải giảm việc làm và hoạt động mua hàng.
Một điểm tích cực của khảo sát chỉ số PMI kỳ này là các công ty tiếp tục tăng sản lượng, nhưng điều này khó có thể tiếp tục lâu dài mà không có sự cải thiện của nhu cầu.
Nửa đầu năm 2025 mang nét đặc trưng của sự biến động và bất ổn, đặc biệt là liên quan đến hoạt động thương mại. Niềm tin kinh doanh đã hồi phục ở mức nhất định trong những tháng gần đây, nhưng tâm lý tích cực chủ yếu dựa vào hy vọng về một bức tranh ổn định hơn trong thời gian tới.