PMI Việt Nam tháng 10 tăng mạnh, đạt 54,5 điểm
Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) của Việt Nam trong tháng 10 đạt 54,5 điểm, tăng mạnh so với 50,4 điểm của tháng 9.
Đặc biệt, tâm lý kinh doanh cải thiện thành mức cao của 16 tháng khi có niềm tin rằng số lượng đơn đặt hàng mới sẽ tiếp tục tăng và đi cùng với các kế hoạch tăng năng lực sản xuất.
Phân tích cụ thể, tất cả 5 cấu phần của PMI đều tăng, đặc biệt là số lượng đơn hàng mới và sản lượng đầu ra gia tăng mạnh, trong đó đơn hàng xuất khẩu mới tăng lần đầu tiên trong hơn một năm nhờ nhu cầu bên ngoài phục hồi. Việc làm trong lĩnh vực sản xuất cũng tăng trở lại, phản ánh kỳ vọng tích cực của doanh nghiệp về triển vọng thị trường. Song song đó, hoạt động mua hàng và tồn kho đầu vào đều tăng, cho thấy doanh nghiệp đang chuẩn bị cho các đơn hàng tương lai.
Tuy nhiên, chi phí đầu vào và giá bán đầu ra tiếp tục tăng, với tốc độ tăng giá đầu ra đạt mức cao nhất trong 40 tháng, do áp lực chi phí nguyên liệu và vận chuyển.
Dù còn những thách thức về chi phí, khảo sát cho thấy, niềm tin kinh doanh đạt mức cao nhất kể từ tháng 6/2023, khi doanh nghiệp kỳ vọng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước sẽ tiếp tục phục hồi, tạo nền tảng cho tăng trưởng sản xuất bền vững trong những tháng tới.
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/pmi-viet-nam-thang-10-tang-manh-dat-545-diem-368078.htm











