PNJ: Doanh thu vàng 24K giảm 44%, lợi nhuận 9 tháng vẫn tăng 16% lên 1.610 tỷ đồng

CTCP Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2025 với doanh thu thuần giảm 13% (còn 25.353 tỷ) nhưng lợi nhuận sau thuế tăng 16% (đạt 1.610 tỷ). Kết quả này đạt được do PNJ chủ động ưu tiên nguồn lực cho mảng bán lẻ trang sức có biên lợi nhuận cao.

Lợi nhuận quý 3 tăng 129,7%, 9 tháng hoàn thành 82% kế hoạch

CTCP Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) đã công bố báo cáo kinh doanh quý 3/2025 với doanh thu thuần đạt 8.136 tỷ đồng, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt 496 tỷ đồng, tăng 129,7% (gấp 2,3 lần) so với cùng kỳ.

Kết quả lợi nhuận quý 3 tăng mạnh chủ yếu do biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 17,5% lên 19,8%, phản ánh hiệu quả trong việc kiểm soát giá vốn.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, doanh thu thuần của PNJ đạt 25.353 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 16% (một số báo cáo ghi nhận 17%), đạt 1.610 tỷ đồng.

Với kết quả này, PNJ đã thực hiện được 81% kế hoạch doanh thu (31.600 tỷ đồng) và hơn 82% kế hoạch lợi nhuận năm (1.960 tỷ đồng) sau 9 tháng.

Chuyển dịch cơ cấu: Bán lẻ trang sức bù đắp sụt giảm vàng 24K

Kết quả kinh doanh 9 tháng của PNJ cho thấy sự trái ngược giữa doanh thu và lợi nhuận. Nguyên nhân của việc sụt giảm doanh thu chung là do doanh thu vàng 24K giảm mạnh 44,4% so với cùng kỳ. PNJ cho biết, trước tình trạng nguồn nguyên liệu khan hiếm và nguồn cung sản phẩm 24K bị hạn chế từ cuối năm 2024 đến đầu 2025, công ty đã chủ động ưu tiên phân bổ nguồn lực cho mảng trang sức bán lẻ.

Việc giới hạn sản phẩm vàng 24K khiến tỷ trọng mảng này trong cơ cấu doanh thu giảm từ 35,1% (9 tháng 2024) xuống còn 22,4%.

Ngược lại, lợi nhuận tăng trưởng tích cực do mảng bán lẻ trang sức, lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 5,1% so với cùng kỳ. Doanh thu trang sức bán sỉ cũng tăng 5,3%.

Sự thay đổi trong cơ cấu doanh thu, với tỷ trọng bán lẻ trang sức tăng lên 65,6% (cao hơn 11,1 điểm phần trăm so với cùng kỳ), đã giúp biên lợi nhuận gộp trung bình 9 tháng tăng từ 16,7% lên 20,8%. Ngoài ra, PNJ cho biết biên lợi nhuận được cải thiện còn nhờ giá trị thu hồi trong việc xử lý hàng hóa mua lại tăng và việc kiểm soát chặt chẽ chi phí hoạt động.

Tính đến cuối tháng 9/2025, PNJ sở hữu 429 cửa hàng tại 31/34 tỉnh thành trên toàn quốc. Trong 9 tháng, công ty mở mới 10 cửa hàng và đóng 10 cửa hàng, thể hiện chiến lược tái cấu trúc mạng lưới.

Khánh Phương

Nguồn Doanh nhân & Pháp luật: https://doanhnhan.vn/pnj-doanh-thu-vang-24k-giam-44-loi-nhuan-9-thang-van-tang-16-len-1610-ty-dong-87968.html