Porsche 911 bản hybrid lần đầu tiên 'trình làng' tại Việt Nam

Porsche Việt Nam chính thức ra mắt mẫu xe 911 hybrid trong khuôn khổ Triển lãm xe của Porsche tại Bảo tàng Mỹ thuật (Hà Nội), diễn ra trong 2 ngày 22 và 23/3.

Không gian sự kiện là sự kết hợp sáng tạo giữa công nghệ và nghệ thuật, mang đến trải nghiệm độc đáo và đầy cảm hứng. Ảnh: Tùng Dương/Mekong ASEAN.

Không gian sự kiện là sự kết hợp sáng tạo giữa công nghệ và nghệ thuật, mang đến trải nghiệm độc đáo và đầy cảm hứng. Ảnh: Tùng Dương/Mekong ASEAN.

Sự kiện thu hút đông đảo những "tín đồ" đam mê tốc độ và nghệ thuật, bởi đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, dòng xe Porsche 911 xuất hiện trong một không gian nghệ thuật giàu cảm hứng – Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Sự kết hợp giữa công nghệ chế tác ô tô đỉnh cao và giá trị nghệ thuật cổ điển tạo nên một triển lãm mang tính biểu tượng, nơi di sản và hiện đại cùng hòa quyện.

Tại triển lãm đang diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, hãng xe Đức đã ra mắt thế hệ mới của dòng xe thể thao 911 và mang đến không gian trưng bày 2 phiên bản là Carrera và Carrera GTS.

Trong đó, đáng chú ý nhất là Porsche 911 Carrera GTS 2025 - mẫu 911 thương mại đầu tiên được trang bị công nghệ hybrid hiệu suất cao siêu nhẹ (T-Hybrid). Mẫu xe này được hãng công bố từ ngày 28/5/2024. Đây là lần đầu tiên trong hơn 60 năm lịch sử của dòng xe, hãng xe Đức áp dụng công nghệ điện hóa lên chiếc 911 huyền thoại.

Porsche 911 GTS Coupé Cabriolet trong không gian trưng bày của triển lãm. Ảnh: Tùng Dương/Mekong ASEAN.

Porsche 911 GTS Coupé Cabriolet trong không gian trưng bày của triển lãm. Ảnh: Tùng Dương/Mekong ASEAN.

Trước đó, hệ truyền động này từng được giới thiệu trên chiếc 911 GT3 R Hybrid vào năm 2010. Tuy nhiên, câu chuyện chỉ dừng lại ở đường đua và công nghệ này sau đó không được áp dụng vào bản thương mại của 911.

Hệ thống T-Hybrid trên 911 thế hệ mới gồm 1 động cơ điện tích hợp, được đặt giữa máy nén và bánh xe turbin, ngay lập tức có thể đưa bộ tăng áp lên tốc độ cần thiết và tạo ra áp suất tăng áp tức thì. Một động cơ điện khác nằm trong bộ tăng áp cũng hoạt động như một máy phát điện và tạo ra công suất điện 11kW (15 mã lực).

Hệ thống truyền động cũng bao gồm một động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu được tích hợp vào hộp số ly hợp kép tám cấp (PDK) mới, mạnh mẽ hơn. Ngay cả ở tốc độ không tải, động cơ điện này hỗ trợ động cơ boxer với mô-men xoắn bổ sung lên đến 150Nm và cung cấp khả năng tăng công suất lên đến 40kW (54 mã lực).

Với hệ truyền động nâng cấp, Porsche 911 Carrera GTS 2025 có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 2,9 giây trước khi đạt tốc độ tối đa là 312 km/h; trong khi phiên bản 911 tiêu chuẩn mất 3,9 giây để đạt tốc độ từ 0-100 km/h, tốc độ tối đa của xe là 294 km/h.

Ngoài hệ truyền động hybrid mới, Carrera GTS 2025 còn được trang bị các cánh gió khí động học chủ động mới ở phía trước để cải thiện khả năng làm mát mà không làm tăng lực cản. Phía trước và sau của xe có một số chỉnh sửa về kiểu dáng, bao gồm hệ thống đèn chiếu trước sử dụng hoàn toàn công nghệ LED ma trận.

Phần đuôi xe Porsche 911 Carrera GTS. Ảnh: Tùng Dương/Mekong ASEAN.

Phần đuôi xe Porsche 911 Carrera GTS. Ảnh: Tùng Dương/Mekong ASEAN.

Porsche kết nối cả hai động cơ điện với một nguồn pin điện áp cao nhẹ và nhỏ gọn. Kích thước và trọng lượng của khối pin này chỉ tương ứng với ắc quy khởi động 12V thông thường, nhưng lưu trữ năng lượng lên đến 1,9 kWh (tổng) và hoạt động ở điện áp 400V. Để tối ưu trọng lượng tổng thể, Porsche đã lắp đặt pin lithium-ion nhẹ cho hệ thống điện 12 V trên xe.

Nội thất của chiếc 911 Carrera GTS "vedette" tại triển lãm. Ảnh: Tùng Dương/Mekong ASEAN.

Nội thất của chiếc 911 Carrera GTS "vedette" tại triển lãm. Ảnh: Tùng Dương/Mekong ASEAN.

Phiên bản 911 Carrera tiêu chuẩn thế hệ mới tiếp tục được trang bị động cơ boxer tăng áp kép 3 lít. Động cơ này đã được cải tiến với các điều chỉnh tùy chọn như bộ làm mát nạp khí kế thừa từ 911 Turbo thế hệ trước, bộ tăng áp được thừa hưởng từ các mẫu GTS thế hệ trước.

Với những thay đổi này, Porsche 911 Carrera có công suất 394 mã lực, mô-men xoắn cực đại 450Nm. Phiên bản này tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,1 giây (3,9 giây với gói độ Sport Chrono) và có tốc độ tối đa 294 km/h.

Chiếc Porsche 911 Carrera phiên bản tiêu chuẩn có màu xám Slate Grey Neo. Ảnh: Tùng ương/MeKong ASEAN.

Chiếc Porsche 911 Carrera phiên bản tiêu chuẩn có màu xám Slate Grey Neo. Ảnh: Tùng ương/MeKong ASEAN.

Theo thông tin từ Porsche Việt Nam, 911 thế hệ mới được giới thiệu với 8 biến thể, bao gồm: 911 Carrera (8,87 tỷ đồng), Carrera T (9,77 tỷ đồng), Carrera S (10,3 tỷ đồng), Carrera GTS (13,2 tỷ đồng); Carrera 4 GTS (13,59 tỷ đồng); 911 Targa 4 GTS (14,54 tỷ đồng); 911 GT3 (16,86 tỷ đồng) và GT3 Touring (16,86 tỷ đồng).

Cũng trong khuôn khổ triển lãm Porsche tại Hà Nội, hãng xe Đức không chỉ giới thiệu hai mẫu 911 mới mà còn trưng bày gần như toàn bộ dải sản phẩm của mình:

Mẫu xe Porsche Macan 4S thuần điện. Ảnh: Tùng Dương/Mekong ASEAN.

Mẫu xe Porsche Macan 4S thuần điện. Ảnh: Tùng Dương/Mekong ASEAN.

Mẫu xe thể thao thuần điện Porsche Taycan 4S Cross Turismo. Ảnh: Tùng Dương/Mekong ASEAN.

Mẫu xe thể thao thuần điện Porsche Taycan 4S Cross Turismo. Ảnh: Tùng Dương/Mekong ASEAN.

Mẫu SUV Porsche Cayenne. Ảnh: Tùng Dương/Mekong ASEAN.

Mẫu SUV Porsche Cayenne. Ảnh: Tùng Dương/Mekong ASEAN.

Mẫu xe Porsche 718 Boxster Style Edition với màu sắc độc đáo đã trở thành tâm điểm, thu hút sự chú ý của nhiều người. Ảnh: Tùng Dương/Mekong ASEAN.

Mẫu xe Porsche 718 Boxster Style Edition với màu sắc độc đáo đã trở thành tâm điểm, thu hút sự chú ý của nhiều người. Ảnh: Tùng Dương/Mekong ASEAN.

"911 – The one and always", nhấn mạnh tính biểu tượng và di sản bất biến của dòng xe Porsche 911. Nhiều bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc quan trọng trong lịch sử của Porsche 911, từ những mẫu xe cổ điển đến những phiên bản hiện đại. Ảnh: Tùng Dương/Mekong ASEAN.

"911 – The one and always", nhấn mạnh tính biểu tượng và di sản bất biến của dòng xe Porsche 911. Nhiều bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc quan trọng trong lịch sử của Porsche 911, từ những mẫu xe cổ điển đến những phiên bản hiện đại. Ảnh: Tùng Dương/Mekong ASEAN.

Móc khóa Porsche gắn trên một khung lưới đen tối giản. Các phụ kiện như thế này không chỉ là vật phẩm trưng bày mà còn thể hiện tinh thần chế tác tỉ mỉ của Porsche. Ảnh: Tùng Dương/Mekong ASEAN.

Móc khóa Porsche gắn trên một khung lưới đen tối giản. Các phụ kiện như thế này không chỉ là vật phẩm trưng bày mà còn thể hiện tinh thần chế tác tỉ mỉ của Porsche. Ảnh: Tùng Dương/Mekong ASEAN.

Mẫu 911 Soundbar 2.0 Pro Limited Edition với thiết kế cực kỳ độc đáo, toàn bộ hệ thống loa được đặt bên trong ống xả (ống pô) của xe Porsche 992 GT3. Ảnh: Tùng Dương/Mekong ASEAN.

Mẫu 911 Soundbar 2.0 Pro Limited Edition với thiết kế cực kỳ độc đáo, toàn bộ hệ thống loa được đặt bên trong ống xả (ống pô) của xe Porsche 992 GT3. Ảnh: Tùng Dương/Mekong ASEAN.

Không dừng lại ở việc trưng bày, triển lãm còn khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua Cuộc thi ký họa Urban Sketchers Vietnam vào sáng Chủ nhật (23/3). Các nghệ sĩ sẽ thể hiện Porsche 911 dưới lăng kính nghệ thuật, mang đến những góc nhìn đầy mới mẻ và độc đáo.

Các nghệ sĩ tham gia Cuộc thi ký họa Urban Sketchers Vietnam, phác thảo trực tiếp những mẫu Porsche được trưng bày tại triển lãm. Ảnh: Tùng Dương/Mekong ASEAN.

Các nghệ sĩ tham gia Cuộc thi ký họa Urban Sketchers Vietnam, phác thảo trực tiếp những mẫu Porsche được trưng bày tại triển lãm. Ảnh: Tùng Dương/Mekong ASEAN.

Porsche 911 là một trong những mẫu xe thể thao mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô thế giới. Ra mắt lần đầu vào năm 1963, mẫu xe này đã trải qua nhiều thế hệ nhưng vẫn giữ được thiết kế đặc trưng với kiểu dáng coupe 2 cửa, động cơ đặt sau và hiệu suất cao.

Điểm nổi bật nhất của Porsche 911 chính là sự kết hợp hài hòa giữa kiểu dáng và sức mạnh. Xe được trang bị động cơ 6 xi-lanh đối đỉnh (flat-six), mang lại khả năng tăng tốc nhanh và cảm giác lái phấn khích. Khác với những dòng siêu xe, chủ nhân có thể sử dụng 911 hàng ngày một cách khá thuận tiện.

Thu Thảo

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/porsche-911-ban-hybrid-lan-dau-tien-trinh-lang-tai-viet-nam-39567.html