Porsche Cayenne EV lập kỷ lục, phô diễn sức mạnh trước ngày ra mắt
Porsche Cayenne EV kéo 3 tấn và lập kỷ lục tốc độ mới trước ngày ra mắt, cho thấy tiềm năng trở thành chuẩn mực mới của SUV điện hiệu suất cao.
Mẫu SUV điện hoàn toàn mới của Porsche – Cayenne EV – vừa gây ấn tượng mạnh khi kéo một xe cổ nặng tới 3 tấn giữa đường phố, như một phần trong chiến dịch quảng bá trước khi ra mắt chính thức.
Theo Porsche, Cayenne EV là mẫu xe điện đầu tiên của hãng trong phân khúc SUV cỡ lớn và được kỳ vọng “thiết lập tiêu chuẩn mới” về hiệu năng. Gần đây, một nguyên mẫu thử nghiệm gần hoàn chỉnh đã xuất hiện tại Anh, tham gia vào một buổi ghi hình công khai.
Chiếc Cayenne EV, trong lớp ngụy trang kín đáo, đã kéo thành công một chiếc xe cổ 100 năm tuổi nặng hơn 2 tấn, kèm theo rơ-moóc, tổng trọng lượng khoảng 3 tấn. Người cầm lái là MC truyền hình nổi tiếng Richard Hammond, cho biết chiếc SUV điện "xử lý công việc một cách dễ dàng" và "việc kéo tải nặng như vậy hoàn toàn không tạo cảm giác nặng nề cho người lái".

Porsche Cayenne EV kéo chiếc xe cổ kèm theo rơ-móc nặng 3 tấn ngoài đường phố. (Nguồn: Porsche)
Trước đó, vào tháng 6, Cayenne EV từng lập kỷ lục mới cho dòng SUV tại đường đua leo dốc Shelsley Walsh (Anh), vượt xa các mẫu xe dùng động cơ đốt trong với thời gian nhanh hơn hơn 4 giây.
Theo Porsche, Cayenne EV được trang bị hệ thống điện áp cao đặc biệt, cho phép xe đạt sức kéo tối đa lên đến 3,5 tấn – ngang bằng hoặc vượt trội so với phiên bản Cayenne chạy xăng hiện tại. Hãng khẳng định sẽ không có bất kỳ sự thỏa hiệp nào về khả năng vận hành khi chuyển sang nền tảng điện hóa.
Dự kiến, Porsche Cayenne EV sẽ ra mắt chính thức vào cuối năm nay dưới dạng phiên bản 2026. Một nguyên mẫu ngụy trang sẽ được trưng bày tại Lễ hội Tốc độ Goodwood (Anh) từ ngày 10 - 13/7.
Mẫu SUV điện này sử dụng nền tảng PPE – cũng đang được dùng trên Macan EV và Audi Q6 e-Tron. Với nền tảng này, Macan EV có phạm vi hoạt động khoảng 496 km theo tiêu chuẩn EPA và 613 km theo chuẩn châu Âu WLTP. Tuy nhiên, Porsche cho biết Cayenne EV sẽ được nâng cấp đáng kể để đáp ứng kích thước lớn hơn và nhu cầu vận hành cao hơn.

Nguyên mẫu Porsche Cayenne EV tại đường đua Shelsley Walsh 202. (Nguồn: Porsche)
Thông số kỹ thuật và giá bán chính thức sẽ được công bố gần thời điểm xe ra mắt.