Xe điện ăn khách của Nissan có thể về Việt Nam
Nissan có kế hoạch xuất khẩu các dòng xe điện liên doanh sang khu vực Đông Nam Á, trong đó bao gồm cả mẫu N7 từng xuất hiện tại Việt Nam.
Theo Nikkei và CarNewsChina, Nissan sẽ xuất khẩu các mẫu ô tô điện sản xuất tại Trung Quốc sang khu vực Đông Nam Á, Trung Đông và một số thị trường khác từ đầu năm 2026. Việt Nam có thể là một trong những thị trường được nhắm tới trong bối cảnh xe điện đang phát triển tại nước ta.
Động thái này được cho là nằm trong kế hoạch của hãng xe Nhật Bản nhằm cải thiện tình hình kinh doanh, đồng thời tận dụng hệ thống dịch vụ sẵn có tại các thị trường quốc tế nói trên.
Trong số các sản phẩm được lên kế hoạch xuất khẩu có mẫu sedan cỡ trung N7 - xe điện đầu tiên được liên doanh của Nissan-Dongfeng thiết kế và phát triển tại Trung Quốc. Mẫu xe này cũng từng được đưa về trưng bày tại Việt Nam trong một triển lãm diễn ra tại Hà Nội hồi tháng 6.

Mẫu xe điện Nissan N7 xuất hiện tại Hà Nội hồi tháng 6.
Nissan N7 là sedan điện thuộc phân khúc hạng D, tức có kích cỡ ngang với những Toyota Camry hay Mazda6. Xe sở hữu thiết kế khác biệt so với những mẫu Nissan thông thường, ở cả trong lẫn ngoài.
Mẫu xe liên doanh này được trang bị động cơ điện công suất 215 hoặc 268 mã lực, tùy gói pin đi kèm dung tích 58 kWh hoặc 73 kWh. Phạm vi di chuyển dao động 510-625 km/lần sạc theo chuẩn CLTC. Xe có hỗ trợ sạc nhanh 3C, cho phép nạp pin từ 10-80% trong 19 phút.
Một trong những điểm đáng chú ý trên dòng N7 là hệ điều hành tích hợp trí tuệ nhân tạo Deepseek, cho phép tương tác qua giọng nói. Đồng thời, xe được trang bị hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến của Momenta với các tính năng nổi bật gồm dẫn đường cao tốc, ghi nhớ lộ trình đô thị và đỗ xe chủ động toàn phần.

Tại Trung Quốc, các phiên bản của Nissan N7 có giá khoảng 119.900-149.900 nhân dân tệ, quy đổi tương đương khoảng 430-537 triệu đồng. Đây được đánh giá là con số khá hấp dẫn đối với một mẫu xe logo Nhật tại thị trường Trung Quốc.
Mức giá cạnh tranh là yếu tố giúp mẫu sedan này thu hút được đông đảo khách hàng Trung Quốc. Theo CarNewsChina, Nissan N7 đã thu về hơn 20.000 đơn đặt hàng chỉ sau 50 ngày ra mắt thị trường tỷ dân, với hơn 60% khách hàng chọn mua bản Max cao cấp nhất.
Thành công bước đầu của N7 tại Trung Quốc được cho là yếu tố chính thúc đẩy Nissan và đối tác ra quyết định xuất khẩu mẫu xe này sang nhiều thị trường khác. Mặt khác, lượng đơn đặt hàng tăng cao cũng cho thấy tiềm năng của N7 để trở thành sản phẩm chủ chốt trong chiến lược xe điện toàn cầu của Nissan.