Porsche Macan EV giữ chất thể thao dù chạy mô-tơ điện

Dù được trang bị 4 mô-tơ điện thay cho động cơ xăng truyền thống nhưng hãng xe Đức vẫn biết cách để cho mẫu xe của các cậu ấm, cô chiêu giữ được khí chất thể thao vốn có.

Porsche Macan EV ra đời không chỉ là một chiếc xe điện mà còn là lời khẳng định của hãng xe Đức về khả năng duy trì bản sắc thể thao cốt lõi, ngay cả khi loại bỏ động cơ đốt trong.

Porsche Macan EV, chạy thuần điện nhưng vẫn rất thể thao.

Porsche Macan EV, chạy thuần điện nhưng vẫn rất thể thao.

Yếu tố đầu tiên làm nên chất thể thao của Macan EV nằm ở nền tảng công nghệ mà nó sử dụng. Macan EV sử dụng nền tảng điện cao cấp (PPE) mới được phát triển với kiến trúc 800 volt, được Porsche sử dụng lần đầu tiên trên mẫu xe Macan mới.

Công suất sạc DC lên tới 270 kW. Pin có thể được sạc từ 10% đến 80% trong khoảng 21 phút. Công nghệ này không chỉ giúp sạc pin nhanh hơn đáng kể mà còn cho phép hệ thống điện hoạt động hiệu quả hơn, đảm bảo khả năng cung cấp năng lượng tức thời và ổn định cho các mô-tơ.

Trái tim của Macan EV là hệ thống động lực bốn bánh toàn thời gian với mô-tơ điện được bố trí ở cả trục trước và trục sau. Ở phiên bản cao cấp nhất Macan Turbo, chiếc xe có thể tạo ra công suất lên đến 470 kW (639 PS) và mô-men xoắn cực đại 1.130 Nm thông qua chức năng Overboost và Launch Control.

Những con số này không mang tính biểu diễn mà trực tiếp chuyển thành hiệu suất trên đường. Macan Turbo có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 3,3 giây, một thông số vốn chỉ thường thấy ở những chiếc xe thể thao thuần chủng.

Chính khả năng phản ứng ngay lập tức của mô-tơ điện và lực kéo tức thời là yếu tố đầu tiên tạo nên cảm giác thể thao rõ rệt cho người lái.

Khoang nội thất của mẫu xe đến từ Đức.

Khoang nội thất của mẫu xe đến từ Đức.

Yếu tố then chốt thứ hai giúp Macan EV giữ vững chất thể thao nằm ở hệ thống khung gầm và treo.

Thay vì chỉ đơn thuần lắp mô-tơ vào một thân xe SUV, Porsche đã trang bị cho Macan EV những công nghệ kiểm soát vận hành tiên tiến.

Xe được trang bị hệ thống treo khí nén (Air Suspension) tiêu chuẩn cho các phiên bản cao cấp, tích hợp công nghệ Porsche Active Suspension Management (PASM) với bộ giảm chấn điện tử.

PASM cho phép người lái chuyển đổi linh hoạt giữa chế độ thoải mái khi di chuyển hàng ngày và chế độ cứng vững, đáp ứng nhanh nhạy khi cần lái xe năng động hơn.

Song song với đó, Macan EV còn được bổ sung Hệ thống đánh lái bánh sau. Đây là một tính năng then chốt, giúp cải thiện đáng kể khả năng xử lý của một chiếc SUV.

Sự kết hợp giữa công suất tức thời của EV và hệ thống treo, lái tinh chỉnh đã làm rõ lý do vì sao Macan EV vẫn được coi là thể thao.

Chất thể thao ở đây không chỉ là tốc độ mà còn là sự chính xác của phản hồi vô-lăng, sự cân bằng của thân xe khi vào cua, và sự kiểm soát mà người lái cảm nhận được.

Ngoại hình của mẫu xe này trông không khác gì 1 chiếc sedan.

Ngoại hình của mẫu xe này trông không khác gì 1 chiếc sedan.

Porsche đã sử dụng trọng lượng nặng hơn của bộ pin (khoảng 100 kWh) để bố trí trọng tâm xe rất thấp, gần như tương đương với một chiếc sedan thể thao, giúp giảm thiểu hiện tượng nghiêng thân xe (body roll) và tăng độ bám đường.

Porsche Macan EV cũng sở hữu chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.784 x 1.938 x 1.622mm và chiều dài cơ sở 2.893mm.

Kích thước này nhỉnh hơn bản động cơ xăng. Theo công bố của nhà sản xuất, hệ số cản gió của Macan EV chỉ 0,25 Cd, khá tốt so với những chiếc SUV, nhờ gầm xe phẳng, cánh gió có thể nâng hoặc hạ chỉ với mỗi lần chạm trên màn hình cảm ứng.

Ngoài ra, mẫu xe đang được phân phối tại thị trường Việt Nam với mức giá từ 3,48 tỉ đồng đến 5,86 tỷ đồng.

Linh Linh

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baoxaydung.vn/porsche-macan-ev-giu-chat-the-thao-du-chay-mo-to-dien-192251119141029858.htm