Porsche Macan EV ra mắt - bản cao cấp nhanh hơn 911 GT3

Porsche giới thiệu 2 phiên bản Macan thuần điện, trong đó Macan Turbo có khả năng tăng tốc tốt hơn 911 GT3.

 Mới đây tại một sự kiện diễn ra ở Singapore, Porsche đã chính thức hé lộ siêu SUV chạy điện mang tên Macan EV. Đây là siêu xe thuần điện thứ hai của thương hiệu ôtô nước Đức sau Porsche Taycan, mẫu sedan coupe 4 cửa từng cháy hàng trên toàn cầu khi ra mắt hồi năm 2019.

Mới đây tại một sự kiện diễn ra ở Singapore, Porsche đã chính thức hé lộ siêu SUV chạy điện mang tên Macan EV. Đây là siêu xe thuần điện thứ hai của thương hiệu ôtô nước Đức sau Porsche Taycan, mẫu sedan coupe 4 cửa từng cháy hàng trên toàn cầu khi ra mắt hồi năm 2019.

 Porsche cho biết Macan EV được hãng phát triển trên nền tảng Premium Platform Electric (PPE), tương tự mẫu Q6 e-Tron của thương hiệu Audi. Macan EV có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.786 x 1.938 x 1.622 mm, nghĩa là mẫu SUV thuần điện này dài hơn, rộng hơn nhưng thấp hơn một chút so với dòng Porsche Macan chạy xăng hiện tại.

Porsche cho biết Macan EV được hãng phát triển trên nền tảng Premium Platform Electric (PPE), tương tự mẫu Q6 e-Tron của thương hiệu Audi. Macan EV có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.786 x 1.938 x 1.622 mm, nghĩa là mẫu SUV thuần điện này dài hơn, rộng hơn nhưng thấp hơn một chút so với dòng Porsche Macan chạy xăng hiện tại.

 Đường viền mái của Macan EV được đánh giá là ấn tượng hơn so với Macan nguyên bản. Phần mái dốc trên Macan EV có nhiều nét tương đồng với Porsche Cayenne.

Đường viền mái của Macan EV được đánh giá là ấn tượng hơn so với Macan nguyên bản. Phần mái dốc trên Macan EV có nhiều nét tương đồng với Porsche Cayenne.

 Porsche xác nhận Macan EV có hệ số cản gió chỉ 0,25. Thông số này đạt được nhờ các cánh gió tự động phía sau và các nan hướng gió làm mát chủ động ở hốc hút gió phía trước. Ngoài ra, sàn xe Macan EV cũng sở hữu thiết kế phẳng và kín như xe đua, kết hợp với dàn chân mới giúp tối ưu hóa khí động học cho mẫu siêu SUV thuần điện.

Porsche xác nhận Macan EV có hệ số cản gió chỉ 0,25. Thông số này đạt được nhờ các cánh gió tự động phía sau và các nan hướng gió làm mát chủ động ở hốc hút gió phía trước. Ngoài ra, sàn xe Macan EV cũng sở hữu thiết kế phẳng và kín như xe đua, kết hợp với dàn chân mới giúp tối ưu hóa khí động học cho mẫu siêu SUV thuần điện.

 Phần đuôi xe của Macan EV vẫn giữ được các đặc trưng nhờ dải đèn hậu có chiều rộng tối đa. Chi tiết trang trí màu đen dọc đuôi xe là điểm phân biệt giữa 2 phiên bản Macan EV, bao gồm Macan 4 và Macan Turbo. Cả 2 phiên bản đều được hãng xe Đức trang bị động cơ kép cùng hệ dẫn động 4 bánh, cho phép lốp sau quay tối đa 5 độ theo cả hai hướng để tăng cường độ ổn định ở tốc độ cao hoặc khi vào cua ở tốc độ thấp.

Phần đuôi xe của Macan EV vẫn giữ được các đặc trưng nhờ dải đèn hậu có chiều rộng tối đa. Chi tiết trang trí màu đen dọc đuôi xe là điểm phân biệt giữa 2 phiên bản Macan EV, bao gồm Macan 4 và Macan Turbo. Cả 2 phiên bản đều được hãng xe Đức trang bị động cơ kép cùng hệ dẫn động 4 bánh, cho phép lốp sau quay tối đa 5 độ theo cả hai hướng để tăng cường độ ổn định ở tốc độ cao hoặc khi vào cua ở tốc độ thấp.

 Trên Macan 4, động cơ điện sẽ tạo ra công suất 300 kW, tương đương tối đa 402 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 650 Nm. Nhờ đó, Macan 4 có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong vòng 4,9 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 224 km/h.

Trên Macan 4, động cơ điện sẽ tạo ra công suất 300 kW, tương đương tối đa 402 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 650 Nm. Nhờ đó, Macan 4 có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong vòng 4,9 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 224 km/h.

 Trong khi đó, Macan Turbo có thể sản sinh công suất tối đa 630 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại đạt hơn 1.136 Nm. Phiên bản này của Macan EV có khả năng tăng tốc lên 100 km/h từ vị trí đứng yên chỉ trong 3,1 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 259 km/h. Đáng chú ý, thành tích này đã giúp Macan Turbo vượt qua đàn anh 911 GT3, bởi mẫu xe đua thể thao của Porsche phải mất đến 3,2 giây để tăng tốc từ 0 lên 100 km/h.

Trong khi đó, Macan Turbo có thể sản sinh công suất tối đa 630 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại đạt hơn 1.136 Nm. Phiên bản này của Macan EV có khả năng tăng tốc lên 100 km/h từ vị trí đứng yên chỉ trong 3,1 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 259 km/h. Đáng chú ý, thành tích này đã giúp Macan Turbo vượt qua đàn anh 911 GT3, bởi mẫu xe đua thể thao của Porsche phải mất đến 3,2 giây để tăng tốc từ 0 lên 100 km/h.

 Bộ pin trang bị trên Macan EV có dung lượng 100 kWh, sử dụng công nghệ sạc 800 V cho khả năng sạc nhanh. Theo công bố của Porsche, siêu SUV thuần điện có khả năng sạc từ 10% lên 80% chỉ trong 21 phút. Phạm vi hoạt động tối đa của Macan EV vẫn chưa được công bố ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên dựa vào các thông số kỹ thuật, nhiều khả năng Macan EV sẽ có thể di chuyển trên quãng đường tối đa 500 km sau một lần sạc đầy.

Bộ pin trang bị trên Macan EV có dung lượng 100 kWh, sử dụng công nghệ sạc 800 V cho khả năng sạc nhanh. Theo công bố của Porsche, siêu SUV thuần điện có khả năng sạc từ 10% lên 80% chỉ trong 21 phút. Phạm vi hoạt động tối đa của Macan EV vẫn chưa được công bố ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên dựa vào các thông số kỹ thuật, nhiều khả năng Macan EV sẽ có thể di chuyển trên quãng đường tối đa 500 km sau một lần sạc đầy.

 Bên trong khoang lái, Macan EV sở hữu 3 màn hình nối tiếp nhau, bao gồm màn hình sau vô lăng kích thước 12,6 inch, màn hình giải trí trung tâm kích thước 10,9 inch cùng với một màn hình khác có kích thước tương đương nằm bên ghế phụ.

Bên trong khoang lái, Macan EV sở hữu 3 màn hình nối tiếp nhau, bao gồm màn hình sau vô lăng kích thước 12,6 inch, màn hình giải trí trung tâm kích thước 10,9 inch cùng với một màn hình khác có kích thước tương đương nằm bên ghế phụ.

 Công nghệ thực tế ảo tăng cường được Porsche sử dụng trên Macan EV. Nhờ vậy, các thông tin cần thiết sẽ hiển thị trước mặt tài xế ở khoảng cách 10 m, tương ứng với một màn hình có kích thước 87 inch. Macan EV vẫn cho phép người dùng kết nối thiết bị di động vào màn hình thực tế ảo này thông qua Android Auto và Apple CarPlay.

Công nghệ thực tế ảo tăng cường được Porsche sử dụng trên Macan EV. Nhờ vậy, các thông tin cần thiết sẽ hiển thị trước mặt tài xế ở khoảng cách 10 m, tương ứng với một màn hình có kích thước 87 inch. Macan EV vẫn cho phép người dùng kết nối thiết bị di động vào màn hình thực tế ảo này thông qua Android Auto và Apple CarPlay.

 Để tối ưu không gian giữa 2 ghế ở hàng trước, cần số của Macan EV đã được di chuyển lên một vị trí cao hơn trên bảng táp-lô. Thiết kế này của Macan EV giúp người dùng có thêm không gian cho 2 khay đựng cốc cùng một đế sạc không dây.

Để tối ưu không gian giữa 2 ghế ở hàng trước, cần số của Macan EV đã được di chuyển lên một vị trí cao hơn trên bảng táp-lô. Thiết kế này của Macan EV giúp người dùng có thêm không gian cho 2 khay đựng cốc cùng một đế sạc không dây.

 Giá khởi điểm của Macan 4 được ấn định ở mức 78.800 USD, trong khi Macan Turbo có giá niêm yết 105.300 USD. Porsche đã bắt đầu nhận đặt hàng cho cả 2 phiên bản Macan EV từ hôm nay và dự kiến bắt đầu giao xe từ nửa cuối năm.

Giá khởi điểm của Macan 4 được ấn định ở mức 78.800 USD, trong khi Macan Turbo có giá niêm yết 105.300 USD. Porsche đã bắt đầu nhận đặt hàng cho cả 2 phiên bản Macan EV từ hôm nay và dự kiến bắt đầu giao xe từ nửa cuối năm.

Phúc Hậu

Ảnh: Porsche

Nguồn Znews: https://znews.vn/porsche-macan-ev-ra-mat-ban-cao-cap-nhanh-hon-911-gt3-post1457065.html