Porsche năm thứ 8 liên tiếp là thương hiệu giá trị nhất thế giới
Từ năm 2019 đến năm 2024, lĩnh vực hàng hóa xa xỉ và cao cấp đã chứng kiến một giai đoạn tạo ra giá trị nghiêm túc, khi giá trị thương hiệu của 50 thương hiệu hàng đầu thế giới tăng tới 43%.

Cái tên Porsche tiếp tục thể hiện sức mạnh trong ngành công nghiệp ô tô. Ảnh: Hoàng Linh.
Theo Brand Finance, đà này vẫn tiếp diễn trong năm 2025, với mức mới đạt kỷ lục 317,0 tỷ USD.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, sau giai đoạn tăng trưởng vũ bão, tốc độ nâng giá trị các thương hiệu hạng sang có thể sẽ chậm lại.
Điều này sẽ buộc các thương hiệu phải điều chỉnh chiến lược để thích ứng sở thích thay đổi của người tiêu dùng, ưu tiên các trải nghiệm cao cấp như du lịch hay khoảnh khắc xã hội hơn là hàng hóa vật chất theo kiểu truyền thống.
"Kỷ nguyên tăng giá dễ dàng nhờ nhu cầu đã kết thúc và các thương hiệu xa xỉ phải thay đổi để thích nghi" - ông Henry Farr, Tổng Giám đốc Brand Finance nhận định.
Trong bảng xếp hạng năm nay, Porsche vẫn là thương hiệu sang trọng và cao cấp có giá trị nhất thế giới (Most Valuable Brand) - cũng là năm thứ 8 liên tiếp, đạt giá trị thương hiệu là 41,1 tỷ USD.
Tuy nhiên, thương hiệu ô tô thể thao Đức đã giảm giá trị 5% so với lần đánh giá năm ngoái, được cho là do nhu cầu suy yếu ở Trung Quốc và châu Âu.
Tuy nhiên, nghiên cứu về Brand Finance cho thấy Porsche đạt điểm cao 9,3/10 về mức chấp nhận giá, phản ánh sự sẵn sàng của người tiêu dùng trong việc chi trả thêm cho mức độ cao cấp và xa xỉ của thương hiệu.
Một diễn biến đáng chú ý khác là Chanel đã vượt qua Louis Vuitton để trở thành thương hiệu cao cấp có giá trị thứ 2 trên thế giới sau khi giá trị thương hiệu tăng 45% (lên 37,9 tỷ USD). Diễn biến này cũng đồng nghĩa Chanel là thương hiệu có giá trị tăng nhanh nhất trong bảng xếp hạng thời gian vừa qua.
Các vị trí tiếp theo trong bảng xếp hạng về giá trị gồm Hermes (19,9 tỷ USD), Rolex (18,8 tỷ USD), DIOR (17,3 tỷ USD), Cartier (15,7 tỷ USD)... Thương hiệu ô tô có giá trị nhất sau Porsche là Ferrari (14,4 tỷ USD) nhưng chỉ xếp ở vị trí thứ 8 trong bảng tổng sắp. Gucci (11,4 tỷ USD) và Guerlain (7,7 tỷ USD) là hai cái tên chốt bảng Top 10.
Cũng trong đánh giá năm 2025, Dior đứng đầu danh sách thương hiệu mạnh nhất (Strongest Brand) trong số 500 thương hiệu giá trị nhất thế giới cho năm 2025. Đây là thang đánh giá khả năng của thương hiệu trong việc tác động đến hành vi người tiêu dùng, lòng trung thành, và hiệu quả trong kinh doanh, không phụ thuộc trực tiếp vào quy mô doanh thu.
Xếp sau DIOR trong thang đánh giá thương hiệu mạnh nhất có Ferrari, Rolex, Chanel, Gucci, Hermes, Porsche, Lancome, Louis Vuitton, Tiffany&Co...
Brand Finance hằng năm đánh giá 6.000 thương hiệu lớn nhất thế giới, qua đó xếp hạng các thương hiệu trên tất cả các lĩnh vực và quốc gia.