PV Trans (PVT) sắp chốt quyền chia cổ tức 10% bằng cổ phiếu
Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans, mã cổ phiếu PVT) chuẩn bị chốt danh sách cổ đông để chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 10% ngay trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans, mã cổ phiếu PVT – sàn HoSE) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, dự kiến tổ chức ngày 15/4 tới đây.
Theo đó, PV Trans lên kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 8.800 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 760 tỷ đồng, lần lượt giảm 7,9% và 37,8% so với mức thực hiện của năm 2023.
Đây được xem là kế hoạch khá thận trọng và PV Trans thường có xu hướng đặt kế hoạch mục tiêu thấp, sau đó kết quả thực tế vượt ở mức cao trong nhiều năm trở lại đây.
Năm ngoái, doanh thu hợp nhất của PV Trans đạt 9.556 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.221,5 tỷ đồng, lần lượt tăng 5,65 và 5,68% so với năm 2022.
Mới đây, công ty cũng vừa thông báo sẽ chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức năm 2021 bằng cổ phiếu vào ngày 12/4 sắp tới. Cụ thể, PV Trans dự kiến phát hành thêm gần 32,4 triệu cổ phiếu với tỷ lệ 100:10, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 10 cổ phiếu. Qua đó, nâng vốn điều lệ của PV Trans lên hơn 3.560 tỷ đồng.
Về chiến lược kinh doanh, PV Trans sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến lược “trẻ hóa” và mở rộng đội tàu. Trong giai đoạn 2024 - 2025, doanh nhiệp lên kế hoạch đầu tư thêm 35 - 40 tàu nhằm nâng tổng trọng tải đội tàu thêm 80% so với hiện tại, đạt 2,5 triệu DWT. Riêng trong năm nay, PV Trans dự kiến sẽ chi hơn 3.100 tỷ đồng để đầu tư các tàu mới.
Đáng chú ý, việc mở rộng đội tàu của PV Trans đang dần cho thấy việc doanh nghiệp này xoay trục từ mảng chở xăng dầu thành phẩm sang mảng hóa chất. Trong số 12 tàu mới được bổ sung trong năm 2023 thì có đến 6 tàu là tàu hóa chất. Trong năm nay, dự kiến sẽ có thêm 3 - 4 tàu dầu hóa chất gia nhập đội tàu của PV Trans.
Đại diện PV Trans cho biết, thị trường vận tải hóa chất có giá cước ổn định, thị trường ít biến động mạnh và biên lợi nhuận gộp tốt hơn đáng kể so với mảng xăng dầu thành phẩm; trong khi đó, nhu cầu nhiều và cung tàu trong khu vực còn khá ít.
Chiến lược của PV Trans trong những năm tới là dần thu hẹp đội tàu chở xăng dầu thành phẩm và đẩy mạnh sang các tàu chở hóa chất với mục tiêu sở hữu khoảng 37 tàu hóa chất vào năm 2025, tương đương khoảng 30% cơ cấu đội tàu.
Tính đến cuối năm 2023, PV Trans đang sở hữu đội tàu gồm 51 chiếc, giữ vị thế doanh nghiệp vận tải có năng lực chở hàng lỏng lớn nhất Việt Nam. Hiện doanh nghiệp này đang chiếm 100% thị phần vận tải dầu thô, khí LPG nội địa, và 30% thị phần vận tải xăng dầu tại Việt Nam.