PVCFC nỗ lực 'Thích ứng linh hoạt - Đổi mới sáng tạo'
Năm 2022, Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, Hose: DCM) đã chọn chủ đề 'Thích ứng linh hoạt - Đổi mới sáng tạo' và để thực hiện mục tiêu đã đề ra, Công ty đã xác định rõ 5 mũi chiến lược, đồng thời, đẩy mạnh phát triển văn hóa PVCFC, bao gồm cả giá trị cốt lõi, các quy tắc, phong cách quản lý, phương thức kinh doanh và hành vi, thái độ của toàn thể cán bộ, công nhân viên.
Xác định rõ 5 mũi chiến lược
Nhấn mạnh về định hướng 5 mũi chiến lược là phát triển sản phẩm và dịch vụ, chuyển đổi số, marketing, đa dạng hóa nguồn nguyên liệu để sản xuất phân bón ure và phát triển nguồn nhân lực, Tổng giám đốc PVCFC Văn Tiến Thanh khẳng định, Phân bón Cà Mau sẽ đa dạng hóa các nhóm sản phẩm phân bón urê, phân bón phức hợp NPK, phân hữu cơ vi sinh, phân bón tự doanh và triển khai các dịch vụ nông nghiệp, dịch vụ bảo dưỡng vận hành. Đồng thời, kỳ vọng năm 2022, PVCFC sẽ lập thêm kỷ lục mới, phá vỡ mức đỉnh năm 2020 với sản lượng hơn 900 nghìn tấn urê.
Theo lãnh đạo PVCFC, với tầm nhìn trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phân bón, PVCFC gắn sứ mệnh của mình vào công cuộc góp phần bảo đảm nguồn cung, tiên phong cung cấp các giải pháp dinh dưỡng cho cây trồng. Hiện nay, Phân bón Cà Mau đang mở rộng hơn, nâng tầm nhìn và sứ mệnh của công ty, tiến xa hơn với bộ giải pháp dinh dưỡng toàn diện cho cây trồng. Nhiệm vụ chính trong năm 2022 là vận hành nhà máy Đạm Cà Mau, bảo đảm công tác sản xuất các loại sản phẩm hiện tại của Công ty (Urê và NPK) hiệu quả, an toàn, ổn định, tối ưu công suất. Đồng thời, nhanh đưa vào sử dụng các chương trình hoặc đề án tối ưu hóa và tiết kiệm năng lượng nâng cao hiệu quả sản xuất.
PVCFC cũng theo dõi sát diễn biến tình hình giá cả; tăng cường công tác phân tích, dự báo, kịp thời có các biện pháp điều hành phù hợp. Đặc biệt là tập trung phát triển thị trường, hệ thống phân phối và tăng độ nhận biết về NPK Cà Mau tại các thị trường mục tiêu, phát triển hiệu quả ở thị trường Tây Nam Bộ.
Nhằm hướng tới mục tiêu đến năm 2025, tổng doanh thu đạt được là 15.000 tỷ đồng và Phân bón Cà Mau sẽ trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong sản xuất, kinh doanh phân bón tại Việt Nam và Đông Nam Á; PVCFC cũng tiếp tục nâng cấp hệ thống quản trị, cả về “phần cứng” lẫn “phần mềm” theo thông lệ quốc tế tốt nhất, tạo khả năng dự báo nhanh nhạy, chính xác cùng khả năng kiểm soát và ra quyết định phù hợp, kịp thời, bảo đảm tính thích ứng cao.
Hướng tới những mục tiêu chung
Lấy hoạt động đổi mới sáng tạo trong nghiên cứu, cải tiến khoa học công nghệ, chuyển đổi mô hình kinh doanh làm trọng tâm; PVCFC đã định hướng mở rộng thị trường trong và ngoài nước, tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu và tự doanh; chuyển bước “phát triển văn hóa doanh nghiệp”, mở rộng tạo hệ sinh thái cộng đồng phát triển tại địa phương… Ở PVCFC, vị thế và năng lực sản xuất kinh doanh phân bón cùng các chế phẩm hóa dầu đã được khẳng định mạnh mẽ trên thị trường nội địa, vươn tầm thế giới. Đội ngũ kỹ sư Phân bón Cà Mau ngày càng cho thấy khả năng làm chủ công nghệ, hệ thống máy móc tiên tiến, độc lập bảo dưỡng toàn hệ thống hơn 2.000 hạng mục lớn nhỏ mà không cần chuyên gia nước ngoài.
Niềm đam mê học hỏi và sáng tạo còn thôi thúc nguồn lực tiến xa, tự tin cung cấp dịch vụ bảo trì bảo dưỡng cho các nhà máy phân bón khác hoặc liên quan đến ngành hóa chất và dầu khí. Đây cũng chính là một phần định hướng mở rộng mảng dịch vụ - thế mạnh của đội ngũ PVCFC mà lãnh đạo Công ty tâm huyết.
Phân bón Cà Mau với sức sáng tạo dồi dào còn làm nên nhiều công trình khoa học đạt giải uy tín trong ngoài nước với giá trị quy đổi làm lợi hàng trăm tỷ đồng. Trong đó, phải kể đến là Chứng chỉ vận hành xuất sắc từ Haldor Topsoe - Nhà cung cấp bản quyền hàng đầu Đan Mạch. Đầu năm 2022, cả 3 công trình PVCFC tham dự đều đạt Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam, ứng cử của giải WIPO 2021 danh giá - một danh hiệu đến từ tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới...
Mặt khác, câu chuyện văn hóa luôn là đề tài được ban lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên PVCFC quan tâm từ trước đến nay. Văn hóa PVCFC hình thành và phát triển song song với quá trình phát triển của Phân bón Cà Mau, không đơn thuần chỉ là văn hóa giao tiếp, còn bao gồm cả giá trị cốt lõi, các quy tắc, phong cách quản lý, phương thức kinh doanh và hành vi, thái độ của toàn thể cán bộ, công nhân viên.
Tầm quan trọng của văn hóa PVCFC đã phát huy khi giúp Phân bón Cà Mau thích ứng với những thay đổi từ môi trường bên ngoài, đặc biệt trong giai đoạn Covid-19 bùng phát vừa qua. Nhấn mạnh về thành công của mỗi người không phải là chuyện đã an bài mà phụ thuộc vào chính suy nghĩ, hành động mỗi ngày, Chủ tịch HĐQT PVCFC Trần Ngọc Nguyên cho rằng, mỗi cán bộ, công nhân viên cần "gieo suy nghĩ gặt hành động, gieo hành động gặt thói quen, gieo thói quen gặt số phận".