PVT Logistics: VHDN là sức mạnh nội lực, trụ đỡ vững chắc trong chặng đường phát triển
Công ty cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương Đông Việt (PVT Logistics) được thành lập vào ngày 20/4/2007 với tên gọi ban đầu là Công ty cổ phần Vận tải sản phẩm dầu mỏ Phương Đông, hoạt động kinh doanh chính trong lĩnh vực vận tải dầu/hóa chất, vận tải hàng rời, dịch vụ hàng hải và logistics, dịch vụ quản lý tàu và cung ứng thuyền viên.
Sau hơn 17 năm hình thành và phát triển, trải qua nhiều khó khăn sóng gió trong đó có thời điểm đã có ý kiến bàn đến việc phá sản, tuy nhiên với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban lãnh đạo Công ty các thời kỳ cùng sự quyết tâm của tập thể người lao động và sự hỗ trợ, đồng hành của các cổ đông lớn, khách hàng đã đưa PVT Logistics từng bước thoát ra khỏi khó khăn và xây dựng vị thế doanh nghiệp vận tải chuyên chở dầu/hóa chất và hàng rời uy tín trên thị trường quốc tế.
Một trong những yếu tố quan trọng giúp PVT Logistics đạt được những thành quả trên đó chính là văn hóa doanh nghiệp (VHDN). Nhận thức rõ về tầm quan trọng của VHDN, PVT Logistics luôn quan tâm triển khai thực hiện VHDN xuyên suốt, đồng bộ, cùng tái tạo VHDN PVTrans và VHDN Petrovietnam.
Trên cơ sở văn hóa Petrovietnam với giá trị cốt lõi “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình" và phương châm hành động "Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả" cùng các giá trị VHDN PVTrans, PVT Logistics xác định việc tiếp thu, kế thừa, áp dụng và thực hiện nhiều nội dung để xây dựng và phát triển VHDN tại đơn vị mang bản sắc riêng nhưng vẫn tổng hòa được các giá trị VHDN PVTrans và VHDN Petrovienam.
Trong đó, lãnh đạo công ty hường xuyên nhắc nhở CBNV thực hiện văn hóa của công ty; lồng ghép trong các cuộc họp, các buổi làm việc với CBNV, thuyền viên để phổ biến, tuyên truyền, nhắc nhở, nâng cao nhận thức, cũng như lắng nghe các ý kiến góp ý thẳng thắn, tích cực của CBNV nhằm xây dựng VHDN của công ty và lan tỏa đến từng CBNV, thuyền viên thực hiện tốt văn hóa của công ty/PVTrans. Đối với CBNV mới tiếp nhận sẽ được giới thiệu, đọc Sổ tay VHDN trong tuần đầu vào làm việc để nắm bắt, làm quen và thích nghi nhanh với văn hóa của công ty.
Xây dựng văn hóa gắn liền với thực tiễn hoạt động để VHDN luôn đồng hành với đời sống của doanh nghiệp đó là một trong những đút kết của PVTrans trong xây dựng VHDN và cũng là bài học được áp dụng tại PVT Logistics. Công ty xác định, chọn lọc các giá trị văn hóa trọng điểm phù hợp với đặc thù của đơn vị để hoàn thiện, quảng bá thương hiệu, đồng thời những giá trị cốt lõi được xác định xuyên suốt trong mọi hoạt động của công ty và tùy từng thời điểm sẽ chọn giá trị ưu tiên hàng đầu để phù hợp với hiện tại, đáp ứng được yêu cầu khắt khe của các khách hàng là các Chủ dầu (Oil Major), công ty thương mại quốc tế lớn, uy tín.
Ông Phạm Việt Anh, Chủ tịch HĐQT PVTrans khẳng định, “Các giá trị VHDN PVTrans được tạo dựng xuất phát từ yêu cầu cấp thiết của hoạt động sản xuất kinh doanh ở từng giai đoạn, điều kiện cụ thể và có tính lịch sử. Đó là công cụ quản trị, khơi thông nguồn lực, đồng hành cùng doanh nghiệp qua những gian khó, cũng như những bước tăng trưởng và phát triển”. Đó cũng là cách làm văn hóa được truyền đạt và triển khai rộng rãi đến các đơn vị của PVTrans.
VHDN là hành động của cả một tập thể, nhưng ảnh hưởng từ người đứng đầu rất quan trọng, bởi vai trò, vị trí, tiếng nói của họ trong tổ chức. Nhận thức điều này, lãnh đạo công ty luôn gương mẫu và là tấm gương cho CBNV noi theo về tinh thần đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo và hiệu quả, thể hiện qua hành động và quyết định của mình.
Công ty cũng triển khai các giải pháp xây dựng, củng cố VHDN như: Khuyến khích sự hợp tác và đoàn kết giữa các CBNV thông qua các hoạt động nhóm, các phong trào thể dục thể thao ngoài giờ làm việc. Qua các chương trình hoạt động tập thể giúp cho CBNV có nhiều dịp để trao đổi, giao lưu, từ đó hiểu nhau hơn, tăng tính đoàn kết gắn bó, chia sẻ, hỗ trợ và phối hợp tốt hơn trong công việc; cũng như nâng cao thể lực, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CBNV, tái tạo sức lao động. Nhờ đó, hiệu quả trong hoạt động SXKD của Công ty cũng được nâng cao.
Các quy định, quy chế của công ty luôn được cập nhật, ban hành lại để phù hợp với tình hình thực tế. Công ty có quy trình và hệ thống đánh giá rõ ràng để đảm bảo sự công bằng trong trả lương, bổ nhiệm cũng như chính sách liên quan đối với người lao động. Qua đó, CBNV làm việc tại công ty luôn thấy được sự công bằng, được tôn trọng và có cơ hội phát triển nghề nghiệp từ đó luôn nỗ lực cố gắng để hoàn thiện bản thân, hoàn thành các nhiệm vụ được giao; yên tâm công tác và gắn bó lâu dài cùng sự phát triển của công ty.
Lãnh đạo đơn vị luôn tạo cơ hội cho CBNV thể hiện sự sáng tạo thông qua việc đưa ra các ý tưởng mới, ủng hộ và tạo điều kiện để tổ chức đoàn thể, CBNV thực hiện các ý tưởng phù hợp.
Nhận thức được sự chuyên nghiệp và an toàn trong lĩnh vực shipping là vô cùng quan trọng, do đó lãnh đạo đơn vị yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn lực để đảm bảo đáp ứng được yêu cầu của công việc và phải tuân thủ các quy định của pháp luật, công ước hàng hải quốc tế và các quy định của chính quyền cảng/địa phương liên quan nơi đội tàu công ty khai thác. Đây không chỉ là trách nhiệm pháp lý mà còn là nền tảng để bảo vệ người lao động, tài sản công ty và môi trường biển.
Chú trọng trong công tác đào tạo nguồn lực, ngoài các khóa đào tạo do công ty tổ chức, lãnh đạo đơn vị yêu cầu CBNV, thuyền viên tự đào tạo qua các công việc hàng ngày, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, trao đổi chuyên môn trong quá trình làm việc, bổ sung kiến thức để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, nắm bắt được các yêu cầu của hệ thống phục vụ tốt hơn cho công việc. Bên cạnh đó, PVT Logistics cũng yêu cầu CBCNV tự đào tạo nâng cao trình độ tiếng Anh để phù hợp với định hướng phát triển của công ty, duy trì triển khai tổ chức kiểm tra trình độ tiếng Anh của CBNV định kỳ tại IIG.
Ban Chấp hành Công đoàn và Đoàn Thanh niên luôn sát cánh cùng Ban lãnh đạo Công ty để quán triệt, nâng cao nhận thức của CBNV, tạo sự đồng thuận chung trong công ty về bảo vệ, gìn giữ, lan tỏa và phát triển VHDN của công ty/PVTrans; Tổ chức các hoạt động từ thiện, tham gia hoạt động hiến máu nhân đạo và các giải văn hóa, thể dục thể thao; công tác ma chay, hiếu hỉ được duy trì thực hiện. Qua đó nét giá trị văn hóa “Nghĩa tình” tại PVT Logistics luôn được thể hiện và lan tỏa.
Công tác truyền thông được đơn vị tiếp tục quan tâm đẩy mạnh, đã tạo kênh website và fanpage facebook của công ty để trở thành kênh truyền thông chính thống của công ty và thực hiện duy trì đăng bài về các hoạt động của công ty trên kênh, trung bình khoảng 1-5 bài viết/tháng.
PVT Logistics đã ban hành và đưa vào áp dụng “Quy chế văn hóa doanh nghiệp” của đơn vị, để làm tài liệu hướng dẫn cho CBNV công ty về cách hiểu, cách sống và cách làm việc của người lao động PVT Logistics.
Việc gìn giữ và phát huy VHDN tại PVT Logistics, dưới sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Ban lãnh đạo Tổng công ty, cùng với sự nỗ lực của tập thể của người lao động đã nâng cao tính kỷ cương, tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, thống nhất và phối hợp hiệu quả trong công việc của CBNV; chất lượng nguồn lực đã có những bước cải thiện. Qua đó, đã giúp PVT Logistics hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ SXKD được giao. Mỗi CBNV công ty luôn có ý thức, trách nhiệm tham gia xây dựng và vun đắp để Văn hóa PVT Logistics tiếp tục là sức mạnh nội lực và trụ đỡ vững chắc trong chặng đường phát triển tiếp theo của PVT Logistics.