QL1A hư hỏng nặng, BOT Bến Thủy nguy cơ bị dừng thu phí
Nhiều điểm trên QL1 đoạn qua TX.Hồng Lĩnh, Can Lộc (Hà Tĩnh) hư hỏng nặng, Khu Quản lý đường bộ II yêu cầu nhà đầu tư sớm khắc phục nếu không phải dừng thu phí.
Thu không đủ bù chi?
Sáng 20/9, đoàn công tác của Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam), Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Tĩnh cùng Chi nhánh BOT tuyến tránh TP.Vinh (CIENCO 4) đi kiểm tra hiện trạng Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy (huyện Nghi Xuân) đến điểm đầu của tuyến tránh TP.Hà Tĩnh (huyện Thạch Hà).
Đoàn ghi nhận, nhiều vị trí trên Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Hồng Lĩnh và huyện Can Lộc mặt đường bong tróc, nứt lưới, rạn mai rùa và hằn lún vệt bánh xe. Nhà đầu tư đang điều máy móc, công nhân cào bóc, trải thảm lại những điểm hư hỏng.
Tại buổi làm việc nhanh ở trụ sở UBND xã Thạch Long, huyện Thạch Hà, ông Lâm Hoàng Linh, Phó giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP.Vinh, đại diện chủ đầu tư, cho biết, hiện toàn tuyến dài hơn 35km có khoảng 25.000m2 mặt đường hư hỏng, đến nay đơn vị mới tập trung sửa chữa được gần 2.000m2.
Lý giải việc chậm trễ, ông Linh cho hay, doanh thu của đơn vị hiện chỉ đạt 70% do không được tăng phí theo lộ trình, ảnh hưởng của Covid-19, có nhiều đường nên ô tô ít qua trạm BOT cầu Bến Thủy. Hiện, trạm giảm giá cho hơn 60.000 ô tô. Những yếu tố trên ảnh hưởng đến nguồn thu, tiền nộp và trả lãi gốc cho ngân hàng không đủ, dẫn đến việc vay vốn sửa chữa rất khó.
Nhà đầu tư có kế hoạch sửa chữa Quốc lộ 1 theo hình thức cuốn chiếu, trùng tu mặt đường đến đâu thì sơn kẻ vạch, phân làn đến đó. Hiện, CIENCO 4 đã phê duyệt vay 5 tỷ đồng từ nguồn bên ngoài, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP.Vinh sẽ khắc phục thêm 10.000m2 vào giữa tháng 10, sau đó triển khai giai đoạn tiếp theo. Mục tiêu là đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện.
"Chúng tôi chẳng vui vẻ gì khi bị dư luận chỉ trích. Chúng tôi rất muốn làm nhưng không có vốn, lực bất tòng tâm", ông Linh nói.
Yêu cầu báo cáo trung thực
Ông Nguyễn Đức Dũng, Phó giám đốc Khu Quản lý đường bộ II, đánh giá việc nhà đầu tư mới khắc phục được 2.000m2 trong tổng số 25.000m2 mặt đường hư hỏng là rất chậm. Khối lượng sửa chữa hiện còn rất nhiều, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP.Vinh phải xem xét trách nhiệm, báo cáo trung thực lên CIENCO 4, sau đó đề nghị Cục Đường bộ có chỉ đạo tiếp.
Theo ông Dũng, có nhiều phương án xử lý, trong đó nặng nhất là đề xuất dừng thu phí. Trên thực tế, đơn vị hai lần đề xuất dừng thu phí trạm Bến Thủy, song Cục Đường bộ Việt Nam tạo điều kiện để công ty khắc phục. Lần này nếu nhà đầu tư chậm sửa chữa các vị trí hư hỏng, Khu Quản lý đường bộ II tiếp tục đề nghị theo hướng này.
"Chúng tôi không thờ ơ, rất thấu hiểu khó khăn về tài chính. Tuy nhiên ở góc độ quản lý nhà nước thì doanh nghiệp cần xoay xở vốn để sửa chữa", ông Dũng nói.
Phản hồi trước đề nghị dừng thu phí, Phó giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP.Vinh Lâm Hoàng Linh chia sẻ, đơn vị đang chậm lương nhân viên do doanh thu giảm, nguồn vay bên ngoài gặp khó. "Rất mong được các bên thông cảm, thấu hiểu vướng mắc, sắp tới khi có vốn chúng tôi sẽ nỗ lực trùng tu, tin rằng Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh sớm ổn định", ông Linh nói.
Theo ghi nhận của Người Đưa Tin, trước thông tin, Khu Quản lý đường bộ II đề xuất phương án sẽ dừng thu phí BOT Bến Thủy nếu chủ đầu tư chậm sữa chữa, rất nhiều chủ phương tiện tỏ ra đồng tình.
Chị Nguyễn Thị Nga, trú tại TP.Hà Tĩnh nói: “Tôi làm việc ở TP.Hà Tĩnh nhưng gia đình ở TP.Vinh nên thường xuyên phải đi lại giữa hai tỉnh, mỗi lượt đi, về hết 80.000 đồng, tính trung bình mỗi tháng tôi mất từ 1 triệu đến 1,6 triệu đồng tiền vé BOT. Mức thu là vậy nhưng hiện trạng đường hư hỏng, nhiều điểm sóng lươn, khi di chuyển vào buổi tối rất nguy hiểm”.
Anh Nguyễn Hạnh, một chủ xe vận tải thường xuyên di chuyển từ Hà Tĩnh - TP.Vinh cũng cho hay, tuyến đường hư hỏng xuống cấp nặng, mỗi khi chở hàng hóa lưu thông qua đây anh đều cảm giác “nơm nớp”. “Qua cầu phải đóng phí BOT, ngoài ra, chúng tôi còn phải cõng rất nhiều các khoản phí khác nhưng chất lượng đường lại không đảm bảo thử hỏi trách nhiệm của chủ đầu tư ở đâu?”, anh Hạnh thẳng thắn nói.