Qua miền gạo trắng nước trong

Định cư ở nước ngoài từ nhỏ, hè bạn về thăm quê, sẵn xuống miền Tây chơi với tôi. Gần 10 năm quen biết nhưng chưa bao giờ có dịp đi đâu đó cùng nhau, bạn đề nghị: Kiếm chỗ nào thơ mộng, không quá ồn ào, có sông nước, cây trái nhưng cũng đừng quá xa xôi, hẻo lánh để giải khuây một chuyến. Sau khi nghe gợi ý của bạn, trong đầu tôi ngay lập tức nghĩ đến miền gạo trắng nước trong. Vậy là, chúng tôi quyết định về Cần Thơ, mảnh đất được mệnh danh là Tây Đô của Đồng bằng sông Cửu Long một thời.

Cần Thơ là thành phố bên sông nên lợi thế du lịch gắn với sông nước được khai thác tối đa

Thành phố gắn với sông nước

Nếu như những thành phố lớn ở Việt Nam đều gắn liền với một con sông thì Cần Thơ cũng không ngoại lệ khi nằm bên dòng sông Hậu hiền hòa, có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế, du lịch, giao thông - vận tải và nông nghiệp của vùng đất.

Từ thị xã quê tôi cách Cần Thơ chỉ khoảng 80km nhưng do thời tiết mùa hè thường có mưa nên chúng tôi chọn di chuyển bằng xe ôtô. Đường sá cũng thông thoáng, dễ đi, nhất là khi trục giao thông Quản Lộ - Phụng Hiệp hoàn thành. Tuyến đường này đã rút ngắn đoạn đường từ Cà Mau đến Cần Thơ, giúp việc di chuyển nội vùng giữa các tỉnh: Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang và Cần Thơ được rút ngắn thời gian hơn.

Là thành phố bên sông nên lợi thế du lịch gắn với sông nước được khai thác tối đa. Ngay buổi chiều đầu tiên đặt chân đến đây, chọn nghỉ ngơi tại một khách sạn cách bến Ninh Kiều chỉ vài phút đi bộ, chúng tôi đã cảm nhận được ở thủ phủ miền Tây khung cảnh đầy chất thơ mộng, lãng mạn. Không ngăn nổi tâm thế háo hức, sau khi cất hành lý, chúng tôi dắt tay thả bộ ra kè sông. Buổi chiều ở bến Ninh Kiều mát rượi với công viên xanh, dòng nước bềnh bồng trôi giữa mênh mông lộng gió.

Bến Ninh Kiều

Để trải nghiệm đủ hương vị sông nước, chúng tôi lên du thuyền để vừa du ngoạn trên sông, vừa thưởng thức bữa tối tại đây. Loại hình nhà hàng trên sông này là nét đặc trưng của thành phố gạo trắng nước trong khi vừa phục vụ những món ăn đặc sản đậm chất miền Tây, vừa có biểu diễn đờn ca tài tử. Chúng tôi được đắm mình trong không gian thơ mộng, thưởng thức âm nhạc, cảm thấy những bộn bề, mỏi mệt gần như tan biến, chỉ còn lại sự tận hưởng trọn vẹn phút giây thảnh thơi này.

Ăn tối xong vẫn còn sớm nên chúng tôi đi dạo phố ẩm thực, chợ đêm. Nhịp sống khá sôi động nhưng không quá ồn ào, đông đúc, cũng không hề chen chúc. Cầu đi bộ về đêm bắc qua sông vô cùng lung linh. Bầu không khí sau mưa cũng mát mẻ và dễ chịu.

Xuống sông đi chợ, lên vườn thưởng thức trái cây

Có lẽ không ai đến với Cần Thơ mà không một lần đi chợ nổi Cái Răng. Là một trong những chợ nổi lâu đời có tiếng ở Đồng bằng sông Cửu Long, mặc dù không còn mang dáng vẻ sầm uất như thời hoàng kim nhưng du lịch chợ nổi Cái Răng vẫn thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan và tìm hiểu loại hình họp chợ trên sông nước đặc trưng của vùng đất châu thổ chín rồng một thời.

Tại đây, du khách có thể đi theo tàu du lịch theo kiểu ghép đoàn hoặc thuê những tàu nhỏ tham quan theo sở thích cá nhân. Khởi hành từ sáng sớm lúc bình minh vừa lên, những hoạt động trên sông như tiếng tàu ghe lịch xịch chạy, tiếng người cười nói, mời gọi, giới thiệu hàng hóa, bán mua phút chốc như đưa chúng tôi trở về những ngày xưa, thuở vẫn còn là những đứa bé theo xuồng mẹ đi chợ.

Sau khi tham quan một vòng chợ, chúng tôi tấp lại bè nổi để ăn sáng với đa dạng món như hủ tiếu, bún mắm, bún riêu,... Tôi sinh ra ở miền Tây, không lạ với loại hình ẩm thực này nhưng với bạn tôi là một trải nghiệm mới.

Sau khi dành cả buổi sáng ở chợ, chúng tôi ghé thăm Làng du lịch Mỹ Khánh - nơi cách chợ nổi chỉ chừng năm phút đi xe. Tại đây, chúng tôi được sống lại không gian Nam Bộ cổ xưa, câu cá giải trí và tham gia những trò chơi gắn với sông nước. Một trò chơi thú vị thử thách lòng can đảm là câu cá sấu thu hút rất nhiều nam du khách tham gia. Chúng tôi thì chỉ thích mê những mẹt trái cây đủ loại được hái từ vườn; còn các bé nhà tôi thì lại mong đợi trò chơi đua heo, đua chó.

Ẩm thực của Cần Thơ cũng mang phong vị chung của miền Tây nhưng vẫn có nhiều món được yêu thích không còn xa lạ với du khách gần xa là nem nướng, vịt nấu chao, bánh xèo, lẩu mắm. Có lẽ điểm nhấn là ở không gian thơ mộng khiến cho những buổi thưởng thức ẩm thực dường như trở nên ngon miệng và đặc sắc hơn.

Trở về với những kiến trúc độc đáo, cổ xưa

Nhắc đến Cần Thơ, có lẽ, dấu ấn đặc biệt nhất trong lòng du khách thập phương là hình ảnh “Người đẹp Tây Đô”. Hình ảnh này không chỉ mang tính ước lệ về vẻ đẹp của những người con gái sinh ra ở đô thị lớn nhất miền Tây mà còn là một bộ phim nổi tiếng do Nghệ sĩ Ưu tú Lê Cung Bắc làm đạo diễn.

Nhà cổ Bình Thủy

Được chọn là một bối cảnh trong phim Người đẹp Tây Đô, nhà cổ Bình Thủy ngày nay có rất nhiều người biết và tìm đến tham quan kiến trúc sang trọng và đặc sắc. Được xây dựng từ năm 1870, sau những lần tôn tạo, nhà cổ vẫn giữ được vẻ đẹp mỹ thuật rực rỡ của kiến trúc Tây phương. Nhưng nét độc đáo của nhà cổ là cách bài trí bên trong, từ chỗ thờ phượng đến bố cục các gian đều mang phong cách thuần Việt.

Sau khi tham quan nhà cổ, chúng tôi ghé đình Bình Thủy - ngôi đình cổ trước có tên là Bình Hưng gắn với giai thoại về khâm sai Huỳnh Mẫn Đạt một lần qua đây gặp trận cuồng phong và được chở che. Từ lần bình an vô sự đó, ông cũng đổi tên đình thành Bình Thủy. Đình mang kiến trúc của đình làng Nam Bộ kết hợp kiến trúc Trung Hoa: Thờ thần và những anh hùng yêu nước.

Trường Đại học Võ Trường Toản

Trên đường về, chúng tôi chọn cung đường Quốc lộ 1 để nhân tiện ghé một nơi được mệnh danh là “Trường phù thủy Hogwarts” ở Việt Nam. Là trường đại học tư của tỉnh Hậu Giang có tên là Võ Trường Toản nhưng những khu nhà học của trường đại học này có kiến trúc Tây phương vô cùng độc đáo. Có lẽ bởi sự đặc biệt này mà ngoài khu đào tạo dành cho sinh viên của trường, trường cũng dành không gian cho du khách gần xa đến tham quan. Nếu người lớn ấn tượng bởi kiến trúc và cảnh quan đẹp mắt, nguy nga thì trẻ con lại vô cùng thích thú khi đi dưới khuôn viên và ngỡ mình đang lạc vào thế giới của phù thủy và phép thuật của Harry Potter - thần tượng của tuổi nhỏ và cả thanh, thiếu niên vẫn mê tít. Có rất nhiều tiểu cảnh đẹp cho du khách chụp ảnh hoặc chỉ đơn giản là thả bộ và ngắm cảnh.

Kết thúc chuyến đi, dù không thăm thú quá nhiều địa điểm nhưng với chúng tôi như vậy đã là vừa sức, đã có những giây phút thư giãn cùng nhau, dịch chuyển và tạm thời thay đổi không gian sống để làm mới mình và tái tạo nguồn năng lượng bên trong. Giờ bạn tôi đã trở về với gia đình xa tít bên kia đại dương nhưng kỷ niệm của những ngày bên nhau chắc chắn sẽ lưu lại trong chúng tôi để hoài thương nhớ./.