Quá tải và nhiều bất cập trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Tiền Giang kiến nghị triển khai giai đoạn 2

Liên tục các sự cố giao thông xảy ra trên tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, mới đây, UBND tỉnh Tiền Giang đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đề xuất đầu tư giai đoạn 2 cho tuyến cao tốc này. Việc đầu tư hoàn chỉnh tuyến cao tốc sẽ giúp tăng năng lực khai thác trên tuyến giao thông huyết mạch nối Đồng bằng sông Cửu Long với đầu tàu kinh tế lớn nhất nước.

Phóng viên HOÀNG NHÂN: “Tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đưa vào khai thác vận hành từ 30/4/2022, đến nay đã ghi nhận gần 40 vụ tai nạn giao thông, gần 500 sự cố giao thông. Dù dài hơn 50km nhưng không có làn dừng khẩn cấp, mà chỉ có 11 điểm dừng khẩn cấp. Đây cũng chính là nỗi lo lắng của các bác tài khi lưu thông trên tuyến cao tốc này.”

Anh LÊ MINH HIẾU, Tài xế lái xe: “Đang đi song song hai làn, nếu mà có sự cố là dồn xe, bị kẹt, bị ứ liền.”

Anh NGUYỄN VĂN NĂM, Tài xế lái xe: “Nếu như xe đi, giả sử gặp trục trặc gì thì cũng khó, mình sợ những chiếc xe sau vì đường hơi nhỏ thôi.”

Trung tá NGUYỄN TRUNG KIÊN, Phó Đội trưởng Đội TTKSGTĐB cao tốc số 7, phòng 8, Cục CSGT: “Việc bố trí trên tuyến không có làn dừng xe khẩn cấp để giải quyết những sự cố, tai nạn giao thông cho nên trường hợp xe buộc dừng trên đường khi gặp sự cố sẽ gây mất an toàn trên toàn tuyến.”

Do chỉ bố trí 11 điểm dừng khẩn cấp trên toàn tuyến, nên khi phương tiện gặp sự cố, công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn, khó xử lý kịp thời. Ngoài ra, tuyến cao tốc này cũng không bố trí trạm dừng nghỉ tiếp nhiên liệu.

Phóng viên HOÀNG NHÂN:“Bên cạnh không có làn dừng khẩn cấp thì trên chiều dài hơn 50km của tuyến cao tốc TL-MT cũng không được bố trí điểm dừng chân, hoặc điểm tiếp nhiên liệu. Đây cũng là điều khó khăn cho các bác tài khi đang lưu thông mà hết nhiên liệu thì không biết xử lý ra sao.”

Anh LÊ ĐÌNH QUÍ, Người dân TPHCM: “Nếu 50km mà không có chỗ tiếp nhiên liệu thì cũng rất khó khăn cho bác tài, vì nhiều khi các bác tài không để ý.”

Có thể thấy, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có quy mô đầu tư chưa phù hợp với tốc độ gia tăng phương tiện do giai đoạn 1 được tính toán dựa trên lượng xe cách đây 10 năm. Hiện lưu lượng trung bình hơn 31.000 lượt phương tiện di chuyển/ngày đêm, chạm mốc lưu lượng thiết kế dự báo đến năm 2025.

Ông NGUYỄN TẤN ĐÔNG, TGĐ Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận: “Lưu lượng đã quá lớn, đã mãn tải rồi, nên nhu cầu nâng cấp giai đoạn 2 là quá cần thiết. Khi thực hiện giai đoạn 1 thì cũng đã giải phóng mặt bằng cho toàn bộ giai đoạn 2 rồi nên điều kiện mở rộng giai đoạn 2 rất là thuận lợi.”

Để tạo ra sự đồng bộ toàn tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Đồng Tháp, khắc phục tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng, mới đây, UBND tỉnh Tiền Giang đã có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất đầu tư giai đoạn 2 cho cao tốc TPHCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận.

Ông TRẦN VĂN BON, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang: “UBND tỉnh Tiền Giang vừa qua cũng có văn bản kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan xem xét cho mở rộng cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận theo qui hoạch 6 làn xe và 2 làn khẩn cấp. Nếu chúng ta không đầu tư mở rộng thì đến lúc 2025, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận với quy mô như hiện nay sẽ trở thành điểm nghẽn và gây ách tắc giao thông cho ĐBSCL.”

Theo kế hoạch, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ thu phí từ ngày 01/8/2022. Nhưng với những bất cập đang tồn tại và những đề xuất chưa được phản hồi, thì thật khó để tuyến cao tốc này được vận hành để vừa đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông, vừa đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư.

Thực hiện : Hoàng Nhân Hữu Ái

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/qua-tai-va-nhieu-bat-cap-tren-cao-toc-trung-luong-my-thuan-tien-giang-kien-nghi-trien-khai-giai-doan-2