Quận 12: Thủ tục hành chính trực tuyến tăng cao sau 2 tháng áp dụng lệ phí 0 đồng

Ngày 29-8, UBND quận 12 cho biết, sau hơn 2 tháng thực hiện việc áp dụng mức phí 0 đồng với thủ tục hành chính trực tuyến trên cổng dịch vụ công, số lượng hồ sơ trực tuyến tiếp nhận cao hơn cả 5 tháng đầu năm.

Công chức bộ phận một cửa UBND quận 12 giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Công chức bộ phận một cửa UBND quận 12 giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Theo đó, Nghị quyết số 07/2024 của HĐND TPHCM quy định mức thu lệ phí trong thực hiện thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn TPHCM có hiệu lực từ ngày 29-5.

Từ đó, các cơ quan hành chính trên địa bàn TPHCM đã áp dụng mức thu lệ phí 0 đồng với 98 loại hồ sơ thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến. Cụ thể, có 121 thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến bằng 0 đồng đối với 5 loại lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND TPHCM. Trong đó, 45 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp quận; 14 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp phường, xã; 62 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp sở.

Qua hơn 2 tháng áp dụng mức thu phí 0 đồng, UBND quận 12 đã tiếp nhận 7.333 hồ sơ trực tuyến trong tổng số 9.129 hồ sơ (đạt tỷ lệ 80,3%). Tăng cao hơn so với 5 tháng đầu với 5.597 hồ sơ trực tuyến trong 9.394 hồ sơ (tỷ lệ 59,58%).

Theo UBND quận 12, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến là một trong những phương thức giúp người dân thuận lợi hơn khi thực hiện thủ tục hành chính. Vì vậy, UBND quận 12 đã xây dựng video hướng dẫn các bước thực hiện thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử quận, tài khoản facebook, zalo quận và tại bộ phận một cửa quận, phường.

Bên cạnh đó, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến tiết kiệm được chi phí đi lại, chi phí không cần thiết của người dân khi thực hiện thủ tục hành chính; đồng thời, người dân khi làm dịch vụ công trực tuyến, trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc có thể liên hệ đường dây nóng UBND quận, phường để giải đáp, hướng dẫn kịp thời. UBND quận 12 đánh giá những thuận lợi trên đã thúc đẩy người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, nâng cao số lượng hồ sơ trực tuyến trên địa bàn quận.

NGÔ BÌNH

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/quan-12-thu-tuc-hanh-chinh-truc-tuyen-tang-cao-sau-2-thang-ap-dung-le-phi-0-dong-post756269.html